ClockThứ Bảy, 19/07/2014 06:16

Đánh sập đường dây cá độ “khủng” qua mạng

TTH - Đường dây cá độ bóng đá và xóc đĩa xuyên quốc gia với tổng số tiền hơn 37,7 triệu USD (tương đương khoảng 800 tỷ đồng) vừa được Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50) Bộ Công an triệt phá khi mùa giải World Cup vào giai đoạn cuối là chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng công an trong đấu tranh với tội phạm công nghệ cao.

Đường dây đánh bạc “khủng”

Qua công tác trinh sát, công an phát hiện trên địa bàn TP Huế xuất hiện đường dây đánh bạc qua mạng internet bằng hình thức cá độ bóng đá được tổ chức với quy mô rất lớn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an biết được đường dây này do Võ Văn Nhân (31 tuổi, ở tại 319/2 đường Bùi Thị Xuân, TP Huế) chính là cấp “tổng chỉ huy”, chuyên cung cấp hàng trăm trang mạng cho cấp tổng quản lý và cấp quản lý để tổ chức cá độ bóng đá qua mạng. Tháng 5-2014, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) xác lập chuyên án 514N để triệt phá.

Khi World Cup vào giai đoạn cuối (vòng 1/8), Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban chuyên án quyết định phá án vì đây chính là giai đoạn “nước rút”- các con bạc sẽ đổ vào một lượng tiền “khủng”. Nắm được quy luật đi lại, thời gian hoạt động của các đối tượng, ngày 4-7, cơ quan công an đã bắt giữ Võ Văn Nhân, đối tượng cầm đầu đường dây tại nhà riêng. Khám xét nơi ở của Nhân, công an thu giữ nhiều tang vật liên quan đến cá độ bóng đá gồm: 2 máy tính bàn, 2 xe máy, 1 máy tính xách tay, 2 máy Fax, 1 ipad, 6 điện thoại di động, sổ ghi nợ khoảng trên 200 triệu đồng, 400 USD, 300 CAD (đô Canada)…

Ngoài việc triệt phá chuyên án 514N, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, triệt xóa trên 10 điểm cá độ bóng đá, bắt-xử lý 25 đối tượng, thu giữ trên 200 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật khác liên quan đến hoạt động cá độ bóng đá. Tất cả đều đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá thông qua mạng interrnet.

Cùng thời gian này, cơ quan công an đồng loạt bắt giữ 5 đối tượng có liên quan, gồm em ruột Nhân là Võ Xuân Đức (27 tuổi); 4 đồng phạm là: Trần Đình Quý (24 tuổi, trú 36 Tôn Thất Tùng), Nguyễn Quốc Sơn (42 tuổi, trú 348 Bạch Đằng), Hoàng Trọng Minh (43 tuổi, trú 30/8 đường Huyền Trân Công Chúa), Nguyễn Phước Bảo Huy (27 tuổi, trú đường Mai Thúc Loan) đều ở TP Huế. Trong đó, Huy là người cung cấp trang mạng xóc đĩa cho Nhân. Trách nhiệm của những người còn lại như Quý, Sơn, Minh là đi thu tiền từ các con bạc bằng tiền mặt hoặc làm trung gian chuyển khoản cho Nhân để hưởng hoa hồng 1%.

Tại cơ quan điều tra, Nhân khai nhận từ đầu năm 2014, thông qua việc làm ăn đã quen với một người tên Siêu ở TP Hồ Chí Minh và mua trang mạng cá độ bóng đá, sau đó về bán lại cho các đại lý trên địa bàn TP Huế. Từ các trang mạng do Nhân sở hữu, các đối tượng bán lại cho 31 cấp tổng đại lý và hơn 200 cấp quản lý. Tùy theo khả năng tài chính của mỗi đại lý, mua trang từ 10 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/lần; khi hết tài khoản của trang đó, các đối tượng tiếp tục liên lạc với Võ Văn Nhân và các đồng bọn để mua trang mới… Theo tài liệu cơ quan điều tra thu giữ được, cấp tổng quản lý và quản lý của Nhân chỉ có một số ít ở Huế, phần nhiều từ TP Đà Nẵng trải dài vào phía Nam. Các đối tượng lấy trang mạng của Nhân không chỉ ở Việt Nam mà có nhiều đối tượng đang sinh sống và làm ăn tại Lào, một số Việt kiều ở nước ngoài. 

Ngăn dòng chảy hàng trăm tỉ đồng ra nước ngoài

Thượng tá Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng PC46 cho biết, theo tài liệu thu thập được, từ tháng 2-2014 đến khi bị bắt, Võ Văn Nhân cùng đồng bọn đã tổ chức đánh bạc với tổng số tiền là 37,7 triệu USD. Đường dây đánh bạc này được tổ chức dưới hình thức cá độ bóng đá có quy mô lớn với 31 thành viên quản lý cấp tổng quản lý, 216 cấp quản lý và hơn 2.000 con bạc tham gia; trong đó, có 1.487 con bạc đang hoạt động với tổng số tiền đánh bạc qua mạng là 35 triệu USD. Cùng với các độ bóng đá, đường dây này còn tổ chức đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa qua mạng với 10 thành viên cấp quản lý, hơn 150 con bạc tham gia. Tổng số tiền đánh bạc bằng hình thức này khoảng trên 2,7 triệu USD. Sở dĩ các đối tượng tổ chức đánh bạc xóc đĩa qua mạng là vì trước đây có nhiều trường hợp chơi xóc đĩa trực tiếp nảy sinh gian dối, nên nhiều đối tượng chuyển sang sử dụng máy tính xóc đĩa thay người nhằm che đậy hành vi.

Tuy tang số gần 800 tỉ đồng, nhưng số tiền thực cơ quan công an niêm phong tài sản và thu giữ chỉ hơn 2 tỷ đồng. Đa số tiền chơi cá độ đều chảy ra nước ngoài, người cầm mạng hoặc tổ chức đánh bạc chỉ hưởng phần trăm hoa hồng. Đại tá Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Chuyên án 514N vừa triệt phá là đường dây đánh bạc quy mô nhất, lớn nhất, nhiều tiền nhất và có đông đối tượng tham gia nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh”. Tuy nhiên, việc Nhân có phải là “ông trùm” hay không, hay có một “ông trùm” khác đứng đằng sau? Số đối tượng trực tiếp làm tổng quản lý, số đối tượng trực tiếp tham gia… thì cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top