ClockThứ Bảy, 15/11/2014 13:25

Đánh sập đường dây làm giả chứng chỉ sư phạm dạy nghề

TTH.VN - Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh cho biết, sau quá trình điều tra, truy xét, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 6 đối tượng có hành vi giúp sức, môi giới làm giả chứng chỉ sư phạm dạy nghề của một số trường đại học, cao đẳng để “giúp” nhiều người vào làm hợp đồng giáo viên tại Trung tâm đào tạo nghề Tâm An.

Chứng chỉ giả vào trung tâm đào tạo nghề

Trung tâm đào tạo nghề Tâm An do Công ty TNHH May Ý Việt làm chủ đầu tư hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lái xe ô tô hạng B1 và B2, có văn phòng tại 100 Phạm Văn Đồng, TP Huế (gọi tắt là Trung tâm Tâm An). Trung tâm Tâm An được UBND tỉnh quyết định thành lập vào tháng 5-2012; được Tổng cục Đường bộ cấp giấy phép dạy lái xe ô tô tháng 8-2012; được Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận hoạt động dạy nghề lái xe ô tô hạng B1, B2…

Các chứng chỉ sư phậm dạy nghề giả của Trường ĐHSP kỹ thuật Vinh và CĐ nghề Đà Nẵng bị thu hồi

Năm 2012, để chuẩn bị cho khâu đào tạo, Trung tâm Tâm An tuyển dụng 30 giáo viên dạy lái xe cả lý thuyết và thực hành. Theo quy định, giáo viên dạy nghề phải có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm kỹ thuật hoặc cao đẳng sư phạm kỹ thuật hoặc chứng chỉ sư phạm dạy nghề phù hợp với cấp trình độ đào tạo hoặc tương đương. Tuy nhiên, trong số 30 giáo viên được tuyển dụng, lãnh đạo Trung tâm Tâm An phát hiện nhiều trường hợp sử dụng chứng chỉ sư phạm dạy nghề nhiều nghi vấn. Ngay sau đó, cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và kết quả giám định, cơ quan công an đủ chứng cứ khẳng định 15/30 giáo viên của Trung tâm Tâm An sử dụng chứng chỉ sư phạm dạy nghề giả. Trong 15 chứng chỉ nói trên, có 13 chứng chỉ được làm giả của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh và 2 chứng chỉ của Trường cao đẳng nghề Đà Nẵng. Theo cơ quan công an, sau khi phát hiện các giáo viên sử dụng chứng chỉ sư phạm dạy nghề giả, Trung tâm Tâm An đã đình chỉ và chấm dứt toàn bộ hợp đồng. Tuy nhiên, có 4 trường hợp sau khi bị đình chỉ công việc, đã đi học và được cấp chứng chỉ nên Trung tâm tạo điều kiện để họ quay trở lại công tác.

Nhiều đường đi

Cơ quan công an bước đầu làm rõ có 3 nhóm thực hiện hành vi làm chứng chỉ sư phạm dạy nghề giả và khởi tố vụ án, khởi tố tạm giam 2 đối tượng gồm Nguyễn Công Anh (36 tuổi, trú tại Nghi Thái, Nghi Lộc, Nghệ An) và Đoàn Phước (58 tuổi, trú tại 52 Tùng Thiện Vương- nguyên cán bộ Trung tâm đào tạo nghề Tâm An). Đồng thời, khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với: Phạm Viết Quang (49 tuổi, trú đường Nguyễn Tri Phương, TP Huế), Hồ Văn Thủy (41 tuổi, trú đường Chi Lăng, TP Huế), Nguyễn Kim Hồng (50 tuổi) và Đậu Thị Tuyết (45 tuổi, đều trú TP Vinh, Nghệ An). Những người có nhu cầu làm bằng giả và đối tượng làm giả liên hệ với nhau chủ yếu qua internet hoặc môi giới móc nối với nhau để thực hiện mua giấy tờ giả.

Theo đó, nhóm thứ nhất thông qua Đoàn Phước đứng ra làm chứng chỉ giả. Sau khi nhận từ 3 đến 8 triệu đồng của 6 trường hợp xin vào làm giáo viên tại Trung tâm Tâm An, Phước móc nối với Nguyễn Kim Hồng và sau đó Hồng giao cho Đặng Thị Tuyết và Tuyết lại giao cho một đối tượng khác (hiện cơ quan công an đang điều tra) để làm nhiều chứng chỉ sư phạm dạy nghề giả dưới danh nghĩa Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh. Nhóm thứ 2 được xác định có 4 giáo viên mua chứng chỉ sư phạm giả của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh thông qua ông L. H. Q. V. (quê ở Huế). Ông V. kết nối với Phạm Viết Quang và đối tượng này nhờ Nguyễn Công Anh làm giả. 

Trong vụ án này, Hồ Văn Thủy - giáo viên Trung tâm Tâm An đã đưa chứng chỉ sư phạm thật của mình do Trường cao đẳng nghề Đà Nẵng cấp cho một đối tượng tên Nhân. Sau đó, Nhân đưa cho một đối tượng khác (cơ quan công an đang điều tra) thay đổi tên họ và dựa trên cơ sở chứng chỉ thật để làm giả. Theo một cán bộ điều tra, Hồ Văn Thủy đã có hành vi giúp sức, môi giới làm giả chứng chỉ sư phạm dạy nghề của Trường cao đẳng nghề Đà Nẵng. Trung tâm Tâm An đã có có quyết định: “Tạm ngưng công tác giảng dạy thực hành đối với giáo viên Hồ Văn Thủy” ngay sau khi đối tượng bị khởi tố.

Theo nhận định của cơ quan công an, trong vụ án này, không ngoại trừ có sự tiếp tay của một số cán bộ. Hiện, cơ quan công an đang đấu tranh mở rộng vụ án. Quan điểm của cơ quan công an là xử lý đúng người, đúng tội nhằm ngăn chặn văn bằng, chứng chỉ giả được rao bán tràn lan đã để lại những hệ lụy khôn lường trong công tác tuyển dụng và sử dụng nguồn lực lao động. 

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Return to top