ClockThứ Ba, 16/09/2014 04:10

Đánh sập đường dây ma túy, thu giữ 40 kg cần sa

TTH - Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được cơ quan Công an tỉnh bắt giữ.

Các đối tượng Tuấn, Huy, Tiến (từ trái qua) cùng tang vật 

Điểm mặt

Từ đầu năm 2014, lực lượng trinh sát ma túy phát hiện trên địa bàn TP Huế xuất hiện tên Lê Quang Trường (32 tuổi, trú tại phường Kim Long, TP Huế - đối tượng có 1 tiền án về mua bán trái phép chất ma túy) thường xuyên mua bán cần sa. Theo dõi hành tung, công an biết được Trường ở Huế nhưng vợ con của Trường ở tại TP Đông Hà (Quảng Trị).
Cứ 7-10 ngày, Trường lại có mặt ở Đông Hà sau đó xuất hiện ở Huế, nhưng không về nhà mà thường xuất hiện ở những nơi vắng vẻ để tiếp xúc với Tô Hữu Huy (36 tuổi, trú 39/85 An Dương Vương, TP Huế) - một đối tượng có những biểu hiện và mối quan hệ mờ ám. Chỉ trong thời gian ngắn điều tra, công an xác định Huy là đầu mối bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn.
Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy tiến hành xác lập Chuyên án mang bí số 814TH chống vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy để đấu tranh với nhóm đối tượng này. Đến cuối tháng 8-2014, từ các nguồn thu thập được, Ban Chuyên án xác định gia đình Huy đang thiết lập đường dây ma túy từ Lào về Huế mà Huy là người cầm đầu. Một đối tượng được các trinh sát đặc biệt quan tâm là Tô Hữu Đức (33 tuổi, em ruột Huy) - là người trực tiếp sang Lào mua ma túy đưa về Huế. Khi gom được ma túy từ Lào, Đức thường móc nối và thuê đối tượng Hồ Đăng Tuấn (44 tuổi, trú tại 334 Phan Chu Trinh, TP Huế - đối tượng thường chạy xe sơ mi rờ móc vận chuyển thạch cao, than, củi từ Lào về Việt Nam).
Trong quá trình điều tra, Ban Chuyên án xác định vai trò chủ mưu mua bán là Huy, người giúp sức bán cho các “đại lý cấp 1” ở Huế là Hồ Đăng Diệu (23 tuổi, trú đường Trần Thanh Mại, TP Huế) và Tô Hữu Tiến (60 tuổi, bố Huy); ở Quảng Trị là Lê Quang Trường; ngoài ra, Huy còn trực tiếp bán cho một số đầu mối ở Quảng Nam, Phú Yên và TP Đà Nẵng. 
Đánh án xuyên quốc gia
Theo dõi các đối tượng, trinh sát phát hiện ngày 7-9, Diệu chở Huy mang tiền ra bến xe qua Lào mua “hàng”. Ngày 8-9, Tuấn lái xe tải BKS 75C- 020.52 kéo rờ móc 75R- 000.87 tiếp tục lên đường đi Lào. Ban chuyên án nhận định: Huy mua ma túy ở Lào và sẽ gửi Tuấn đưa về Huế bằng ô tô chở hàng; đồng thời bí mật cử các tổ trinh sát bám theo để nắm tất cả các di biến động của đối tượng; đồng thời bí mật cử các tổ trinh sát bám theo để nắm tất cả các di biến động của đối tượng từ Lào.
Lúc 10h ngày 11-9, Huy trở về nhập cảnh qua Cửa khẩu Lao Bảo một mình và không mang gì nhiều. Đến 12h cùng ngày, xe chở hàng của Tuấn cũng về biên giới Việt Nam. Tuy Tuấn ma mãnh dùng các thủ thuật để “cắt đuôi” trinh sát nhưng cuối cùng xe của Tuấn cũng vào địa phận Thừa Thiên Huế dưới sự theo dõi chặt chẽ của công an. Lúc này đã là 3h sáng 12-9.  
Tuấn điều khiển xe vào khu vực Nhà máy xi măng Luks để trả hàng. Cùng lúc đó, Huy cùng bố là Tô Hữu Tiến sử dụng ô tô Inova BKS 75A- 034.04 chạy đến. Tuấn mở bạt dưới thùng xe lôi ra 2 bao tải xác rắn cỡ lớn đựng cần sa được ngụy trang dưới lớp than và củi nhanh chóng mở cửa sau xe ném vào, Huy nhanh chóng điều khiển xe chạy mất. Quá bất ngờ, nhưng lực lượng công an cũng kịp rồ ga đuổi theo, ép xe của Huy vào lề đường. Một trinh sát lao tới mở cửa xe tóm gọn khi Huy không kịp trở tay. Mũi còn lại nhanh chóng khống chế bố Huy là Tô Hữu Tiến. Tại xe chở hàng, một mũi trinh sát khác nhanh chóng bắt Hồ Đăng Tuấn khi chưa kịp tháo chạy. Tại Huế, Hồ Đăng Diệu cũng bị bắt khẩn cấp khi trời hửng sáng.
Khám xét khẩn cấp, cơ quan công an thu giữ 2 bao tải đựng 40 bánh (tương đương 40kg) cần sa. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được cơ quan Công an tỉnh bắt giữ. Các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo cơ quan điều tra, ngoài 40 bánh cần sa bị bắt lần này, trước đây Huy đã từng 2 lần sang Lào đưa về trót lọt 60 bánh cần sa để bán lại cho các “đại lý cấp 1” và một số đầu nậu một số tỉnh miền Trung. Hiện, công an đang tiếp tục điều tra mở rộng án.        
Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thưởng nóng Ban Chuyên án 5 triệu đồng; đồng thời, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng thành tích đặc biệt xuất sắc của Ban Chuyên án.
Bài, ảnh: Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top