ClockThứ Ba, 11/12/2018 06:30

Đánh thuế bồi thường thiệt hại khí hậu để giảm tình trạng ấm lên toàn cầu

TTH.VN - Tờ Devdiscourse ngày 10/12 đưa tin, đánh thuế hành động khai thác nhiên liệu hóa thạch có thể hỗ trợ một phần vào các chi phí thiệt hại đang ngày càng tăng cao gây ra bởi thảm họa thiên nhiên như bão, cháy rừng, lũ lụt và nước biển dâng.

Ngày Diesel Sinh học Quốc tế: Nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiên liệu phi hóa thạchNước biển sẽ dâng khoảng 1m ngay cả khi đạt mục tiêu khí hậuMỹ tổn thất 240 tỷ USD mỗi năm do thời tiết khắc nghiệt và ô nhiễmMỹ: 10 thành phố quyết tâm sử dụng 100% năng lượng tái tạo

Cùng lúc, động thái cũng tạo nên động lực mạnh mẽ hơn trong công tác thúc đẩy thế giới loại bỏ năng lượng Carbon cao.

Thuế bồi thường thiệt hại khí hậu sẽ vào khoảng 5USD/tấn khí thải độc hại thoát ra môi trường. Ảnh: Devdiscourse

Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), tổ chức từ thiện phi chính phủ Practical Action cùng nhiều tổ chức khác đề xuất, cho đến năm 2030, đánh “thuế bồi thường thiệt hại khí hậu” đối với những công ty dầu khí, than có thể mang về khoảng hơn 300 triệu USD/năm nhằm cứu trợ cho các cộng đồng chịu ảnh hưởng của vấn đề ấm lên toàn cầu.

Bắt đầu từ năm 2021, mức thuế sẽ được áp dụng vào khoảng 5USD cho mỗi tấn khí thải thoát ra môi trường từ các mỏ dầu, than, khí đốt được khai thác từ mặt đất.

Một phần của khoản tiền thu được sẽ nhanh chóng chuyển đến tài khoản của Quỹ khí hậu xanh quốc tế, hoặc các cơ quan hoạt động vì mục đích tương tự nhằm hỗ trợ chi trả, bù đắp các khoản thiệt hại trên thế giới. Một phần khác của các khoản thuế sẽ được giữ lại tại các quốc gia có nền công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, giúp lao động tìm kiếm việc làm mới, đồng thời chi trả cho việc duy trì hạ tầng cơ sở xanh, sạch hơn tại các cộng đồng có thu nhập thấp.

Cho đến năm 2030, thuế bồi thường thiệt hại khí hậu sẽ là 5 USD, sau đó tăng lên thành 10 USD kể từ năm 2050 – khi phần lớn nhiên liệu hóa thạch đã được loại bỏ khỏi hệ thống năng lượng toàn cầu để tiến đến đạt được cam kết của chính phủ các nước đã đưa ra trong hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu năm 2015.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Quyết toán thuế năm 2023: Không để “dồn toa” vào phút cuối

Người nộp thuế cần thực hiện các thủ tục quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp hồ sơ vào thời điểm cuối kỳ quyết toán để giảm thiểu những vấn đề phát sinh là kinh nghiệm trong hỗ trợ quyết toán thuế của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Quyết toán thuế năm 2023 Không để “dồn toa” vào phút cuối
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế
Return to top