ClockThứ Bảy, 16/07/2016 06:14

Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

TTH.VN - Thông tin từ các hãng tin Reuters, AP, PressTV sáng nay (16/7) cho thấy, dường như đã có một nỗ lực đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội đã đưa ra một tuyên bố trên truyền hình nói rằng họ đã chiếm quyền, nhưng Thủ tướng nước này cho biết nỗ lực đảo chính sẽ được giải quyết.

Nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhân viên cảnh sát bên một con đường tại Istanbul, ngày 15/7/2016. Ảnh: AFP

Phóng viên của AFP cho biết có một vụ nổ mạnh ở Ankara vào khoảng 1 giờ sáng nay (giờ địa pương), mặc dù vẫn chưa rõ ràng những gì đã gây ra vụ nổ.

Binh sĩ cũng được nhìn thấy xuất hiện trên các đường phố ở Istanbul, trong khi công dân bình thường vội vã cho sự an toàn của ngôi nhà của mình sau khi chứng kiến ​​những nỗ lực đảo chính.

Nếu thành công, cuộc lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan, người đã cai trị Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2003, sẽ dẫn đến một trong những thay đổi lớn nhất về mặt quyền lực ở Trung Đông trong năm nay.

"Chúng tôi sẽ khắc phục tình hình này," ông Erdogan nói qua điện thoại với CNN. "Tôi chắc chắn rằng những kẻ âm mưu đảo chính sẽ không thành công. Tôi kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập ở các quảng trường công cộng và sân bay. Tôi không bao giờ tin vào một quyền lực nào cao hơn so với sức mạnh của người dân".

Ông Erdogan cho biết ông vẫn là Tổng thống và là người chỉ huy của Thổ Nhĩ Kỳ, hứa hẹn rằng, những kẻ đứng đằng sau vụ việc sẽ phải trả "một cái giá rất đắt". Một nguồn tin cho biết, Tổng thống Erdogan đang ở một an toàn theo giao thức của chính phủ.

Một số nguồn tin cho rằng, các sự kiện xảy ra ở những thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ là âm mưu tiến hành đảo chính của một nhóm trong lực lượng vũ trang nước này. Trong khi đó, theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số người khác đang bị bắt giữ làm con tin ở thủ đô Ankara. 

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng nói rằng, một nỗ lực "bất hợp pháp" của một "nhóm" trong quân đội đã được tiến hành trong cả nước và các lực lượng an ninh đã dùng các biện pháp cần thiết để giải quyết tình hình.

Các sân bay đã bị đóng cửa, truy cập vào các trang web truyền thông xã hội Internet bị cắt đứt, và quân đội phong tỏa hai cây cầu qua eo biển Bosphorus ở Istanbul.

Theo Nhà nước đài truyền hình TRT, quân đội đã tuyên bố thiết quân luật và lệnh giới nghiêm, trong một tuyên bố được ký bởi một nhóm tự xưng là "Hội đồng Hòa bình".

Tuyên bố nói thêm rằng, quân đội nhằm mục đích "thiết lập lại trật tự, dân chủ, nhân quyền và tự do hiến pháp" và "để đảm bảo rằng các quy tắc của pháp luật một lần nữa ngự trị ở trong nước, để luật pháp và trật tự được phục hồi". "Tất cả các thỏa thuận và cam kết quốc tế sẽ được tiếp tục. Chúng tôi cam kết rằng mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước trên thế giới sẽ được duy trì", tuyên bố quân đội nói thêm.

Phản ứng toàn cầu

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của mình về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ trên tài khoản twitter của ông, nói rằng "sự ổn định, dân chủ và an toàn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ là ưu tiên hang đầu."

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nói rằng nên tránh đổ máu ở Thổ Nhĩ Kỳ, và rằng tình hình sẽ được giải quyết trong khuôn khổ hiến pháp.

Trong khi đó, người đồng nhiệm Mỹ John Kerry cũng bày tỏ hy vọng về hòa bình ở Thổ Nhĩ Kỳ. "Tôi hy vọng sẽ có sự ổn định và hòa bình ở Thổ Nhĩ Kỳ", phương tiện truyền thông Mỹ trích dẫn lời Ngoại trưởng Kerry.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini cũng kêu gọi "kiềm chế" ở Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters, PressTV & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top