Thế giới

Đảo Phuket chính thức mở cửa trở lại đón du khách quốc tế

ClockThứ Năm, 01/07/2021 10:12
TTH.VN - Thái Lan đang đẩy mạnh kế hoạch khởi động lại ngành du lịch trọng điểm của đất nước bằng cách mở cửa trở lại hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Phuket cho những du khách đã được tiêm phòng, sau khi phải đóng cửa trong hơn một năm qua do đại dịch COVID-19.

Thái Lan: Bãi biển vắng khách vì COVID-19, rùa hiếm kéo về làm tổThái Lan: Đảo Koh Samui lên kế hoạch đón khách du lịch đã tiêm vaccine

Đảo Phuket chỉnh thức mở cửa đón khách du lịch đã tiêm phòng đẩy đủ từ 1/7. Ảnh: Livingnomads.com/NLD

Bắt đầu từ hôm nay (1/7), khách du lịch đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ các quốc gia có nguy cơ thấp và trung bình sẽ có thể đến Phuket mà không cần cách ly. Nếu thành công, mô hình này có thể dẫn đến việc mở cửa trở lại rộng rãi hơn của ngành du lịch Thái Lan ngay sau tháng 10.

Mô hình du lịch thử nghiệm

Còn được gọi là Hòn ngọc của vùng biển Andaman, Phuket trở thành tỉnh đầu tiên ở Thái Lan chào đón khách du lịch quốc tế trở lại mà không cần cách ly. Đây là một phần của mô hình du lịch thử nghiệm mang tên Phuket Sandbox, được thiết kế để giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết hòn đảo này được chọn để tiên phong thử nghiệm mô hình mới vì sự sẵn sàng và phụ thuộc mạnh mẽ vào khách du lịch quốc tế, cũng như sự tách biệt về địa lý. Đây cũng là một trong những điểm đến yêu thích của khách du lịch quốc tế ngoài Bangkok, Samui, Krabi, Pattaya, Hua Hin và Chiang Mai, dựa trên một cuộc khảo sát của TAT.

Với mô hình mới này, du khách quốc tế không còn phải trải qua bất kỳ cuộc cách ly nào nếu họ đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 trong ít nhất 14 ngày và xét nghiệm âm tính khi đến Phuket. Du khách cũng có thể đi tự do đi lại trong phạm vi toàn tỉnh. Nếu muốn đến thăm các vùng khác của Thái Lan, trước hết họ cần dành ít nhất 14 ngày ở Phuket.

Mô hình du lịch Phuket Sandbox được đề xuất bởi khu vực tư nhân hoạt động trên đảo sau một thời gian dài gánh chịu những thảm họa kinh tế do COVID-19 gây ra.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tanee Sangrat, Thái Lan hiện chào đón du khách từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Phuket theo mô hình du lịch mới, bao gồm Australia, Pháp, Đức, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Anh, Mỹ, Việt Nam và các nước khác.

Sáng kiến ​​du lịch thử nghiệm này đã được các doanh nghiệp du lịch và khách sạn hoan nghênh với hy vọng nó sẽ giúp khôi phục Phuket trở thành một trong những điểm du lịch quốc tế hàng đầu.

“Mọi người ở Phuket đã chờ đợi dự án này từ rất lâu và họ đã phối hợp tốt. Chúng tôi sẽ là hình mẫu cho các tỉnh khác để chứng tỏ rằng mô hình Phuket Sandbox hoàn toàn có thể được thực hiện thành công ”, ông Thanee Chuangchoo, Tổng giám đốc Sân bay Quốc tế Phuket chia sẻ.

Trước đại dịch, Phuket là điểm đến của 14,55 triệu du khách trong năm 2019. Ảnh: Reuters/NLD

Dự kiến đón hơn 100.000 khách quốc tế trong quý III/2021

Trước đại dịch, du lịch đóng góp khoảng 20% GDP của Thái Lan - gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Ở Phuket, du lịch chiếm hơn 90% nền kinh tế và việc làm. Nhưng với việc các bãi biển vắng bóng du khách và nhiều nhà hàng, quán bar và tiệm massage phải đóng cửa vì đại dịch, thu nhập trung bình dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới mức nghèo trong năm nay.

Chủ tịch Hội đồng Du lịch Phuket, ông Thaneth Tantipiriyakij cho biết: “Đây là bước khởi đầu cho việc mở cửa trở lại lĩnh vực du lịch của Thái Lan trong bình thường mới. Chúng tôi sẽ từng bước mở cửa trở lại và liên tục học hỏi từ đó để vạch ra lộ trình đưa du lịch trở thành một trong những động lực kinh tế quan trọng của đất nước”.

Dựa trên dữ liệu từ Văn phòng thống kê tỉnh Phuket, khách du lịch quốc tế chiếm 73% trong tổng số 14,55 triệu du khách đến đây trong năm 2019.

Các cơ quan quản lý du lịch đang đặt mục tiêu thu được khoẳng 11,49 tỷ baht từ 129.000 du khách nước ngoài dự kiến ​​đến Phuket trong quý III năm nay. Dữ liệu đặt chỗ từ 6 hãng hàng không cho thấy 426 chuyến bay và 8.281 lượt khách sẽ đến Phuket trong tháng đầu tiên mở cửa trở lại.

Số lượng hành khách dự kiến ​​sẽ tăng dần khi khách du lịch đánh giá cao sự an toàn và thuận tiện của các chuyến du lịch không bị cách ly khi đến hòn đảo này, ông Thanee nhận định.

Tuy nhiên, dù Phuket đã mở cửa, nhưng du khách vẫn phải đáp ứng một số điều kiện khó khăn. Họ phải có giấy phép nhập cảnh, có bằng chứng đã tiêm phòng và xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ sau khi khởi hành, cũng như phải có bảo hiểm để chi trả các chi phí liên quan đến COVID-19 ít nhất là 100.000 USD. Họ phải xét nghiệm COVID-19 lần 1 khi đến nơi, lần tiếp theo sau 6 hoặc 7 ngày, và lần thứ ba sau 12 hoặc 13 ngày nếu họ ở lại lâu như vậy.

Trong khi đó, các nước châu Âu được xem là nhanh nhất trong việc áp dụng phương thức nhập cảnh miễn cách ly đối với những du khách đã được tiêm phòng, theo Xếp hạng khả năng phục hồi từ COVID-19 của Bloomberg. Thụy Sĩ và Tây Ban Nha là một trong những quốc gia được kết nối nhiều nhất với phần còn lại của thế giới nhờ những chính sách đó.

Nhìn chung, Chính phủ Thái Lan dự báo sẽ đón khoảng nửa triệu du khách trong năm nay, thấp hơn nhiều so với con số 40 triệu du khách đến nước này trước khi đại dịch bùng phát (năm 2019). Khi nhiều quốc gia nới lỏng các hạn chế đi lại, dự kiến ​​Phuket sẽ đón 20 triệu lượt khách vào năm tới, mặc dù ngành du lịch có thể chưa phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2026.

Để tạo điều kiện cho Phuket mở cửa trở lại, Chính phủ Thái Lan đã nhanh chóng triển khai việc tiêm chủng. Khoảng 70% dân số trên đảo, và tất cả các nhân viên ngành khách sạn, đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, so với tỷ lệ chỉ mới 7% của cả nước.

Bất chấp những hạn chế và rủi ro tiềm ẩn khi tình hình dịch bệnh ở Thái Lan nói riêng và thế giới nói chung vẫn chưa kết thúc, nhưng hiện tại, các khu nghỉ dưỡng và các nhà khai thác du lịch Thái Lan đang rất mong muốn được đón chào sự trở lại của du khách. Và đây được coi là thời điểm hoàn hảo để chuẩn bị cho mùa cao điểm trong quý cuối của năm 2021.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA & Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top