ClockThứ Tư, 18/05/2016 14:14

Đảo quốc Maldives cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran

Chính phủ Maldives hôm 17/5 thông báo quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao kéo dài 40 năm với Iran.

Theo chính phủ Maldives, những chính sách của Iran tại Trung Đông bất lợi cho hòa bình và an ninh trong khu vực. Trong khi đó, hòa bình của Trung Đông cũng liên quan đến an ninh, ổn định của quốc đảo này. Maldives kêu gọi Iran thể hiện các cam kết trong việc thực hiện khuyến nghị của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC).

dao quoc maldives cat dut quan he ngoai giao voi iran hinh 0
Quốc đảo Maldives. Ảnh: kissinmaldives.
Giới chuyên gia phân tích nhận định, quyết định của Maldives phản ánh mối quan hệ gần gũi của quốc đảo này với Saudi Arabia - một nước đang có nhiều bất đồng với Iran trong khu vực.

Năm ngoái,  Saudi Arabia mở Đại sứ quán tại Maldives, đề nghị hỗ trợ tài chính cho chính phủ nước này và bắt đầu các cuộc đàm phán về đầu tư.

Tổng thống Maldives Yameen Abdul Gayoom đã thực hiện một số chuyến thăm đến Saudi Arabia kể từ khi nhậm chức vào năm 2013. Maldives cũng tham gia Liên minh quân sự Hồi giáo 34 nước thành viên do Saudi Arabia dẫn đầu chống khủng bố.

Saudi Arabia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran vào đầu năm 2016. Hiện Iran và Saudi Arabia cũng có nhiều bất đồng liên quan đến lễ hội hành hương Haji hàng năm tại Saudi Arabia. Iran cho biết sẽ không đưa công dân nước này đến tham gia lễ hành hương tại Saudi Arabia với lý do an toàn, sau khi 464 người hành hương Iran thiệt mạng trong vụ giẫm đạp năm 2015./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top