ClockThứ Hai, 27/06/2022 15:47

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hợp tác xã

TTH - Trong khi thu hút cán bộ trẻ, có trình độ còn gặp nhiều khó khăn thì việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện có trong hợp tác xã (HTX) đang được quan tâm.

Thu hút cán bộ trẻ vào hợp tác xã: Hiệu quả còn thấpCán bộ trẻ, đại học chưa mặn mà với hợp tác xãPhát triển kinh tế hợp tác xã: Cần nguồn cán bộ đủ mạnh

Mô hình trồng cà chua công nghệ cao ở Quảng Thọ

Chừng 5 năm trở lại đây, toàn tỉnh thu hút 16 cán bộ trẻ vào làm việc ở HTX. Tuy vậy, việc tiếp cận chính sách thu hút cán bộ trẻ còn gặp một số vướng mắc, chủ yếu do sức hút của HTX chưa hấp dẫn nên số cán bộ trẻ vào làm việc ở HTX còn thấp so với yêu cầu.

Ông Lê Văn Thứ, Giám đốc HTXNN Đông Phú (Quảng Điền) cho rằng, dù có nhiều nỗ lực, vận động cán bộ trẻ, sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng vào làm việc tại HTX, nhưng lực lượng này không mấy quan tâm. Họ cho rằng môi trường làm việc không phù hợp, thiếu năng động, một phần thu nhập không đáp ứng nhu cầu đời sống nên không mặn mà với kinh tế HTX.

Trong khi việc thu hút cán bộ trẻ có trình độ gặp nhiều khó khăn thì việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện có là điều mà HTXNN Đông Phú cũng như nhiều HTX quan tâm. Sau nhiều năm được các cấp, ngành hỗ trợ, tổ chức đào tạo, đến nay, phần lớn cán bộ quản lý HTXNN Đông Phú đều có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, còn lại được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Tuy trình độ, năng lực của đội ngũ hiện có chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động, phát triển ngày càng cao, lâu dài nhưng phần nào giải quyết khó khăn chung trong tổ chức sản xuất, kinh doanh (SXKD) của HTX hiện tại.

Giám đốc HTX Quảng Thọ 2 (Quảng Điền), ông Nguyễn Lương Trí khẳng định, trước yêu cầu phát triển hiện nay, cần tăng cường hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. HTX Quảng Thọ 2 luôn được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ngày càng đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD.

Trình độ, năng lực ngày càng nâng cao tạo điều kiện cho HTX mạnh dạn đổi mới, đa dạng các lĩnh vực hoạt động SXKD. Trong đó phải kể đến dự án (DA) “Mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng cơ sở thu mua và chế biến rau má” mang thương hiệu “Trà rau má Quảng Thọ”. Ngoài rau má tươi VietGAP, rau má sao khô, bột rau má túi lọc còn có sản phẩm mới bột rau má matcha. Mới đây, HTX xây dựng vùng “Rau má hữu cơ” với diện tích ban đầu 1,5ha, phục vụ nguyên liệu chế biến sản phẩm “Bột Matcha rau má hữu cơ”. Sản phẩm của HTX tiêu thụ quanh năm, có mặt ở nhiều tỉnh, thành từ Bắc Trung bộ đến TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.

Chủ tịch Liên minh HTX, ông Trần Lưu Quốc Doãn đánh giá, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực HTX có nhiều chuyển biến rõ nét. Ngoài nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương phân bổ hàng năm, nhiều chương trình, DA tham gia hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX. Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các cơ sở đào tạo, Trường đại học Kinh tế, Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế)... tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ, thành viên và người lao động trong HTX, bình quân mỗi năm từ 10-15 lớp với số lượng 250-400 lượt học viên. Từ đó góp phần nâng cao trình độ, năng lực quản lý HTX và nâng cao năng suất lao động trong khu vực kinh tế tập thể (KTTT), HTX.

Liên minh HTX phối hợp với Trường đại học Kinh tế (Đại học Huế) tổ chức và hoàn thành lớp đào tạo đại học - chuyên ngành quản trị kinh doanh cho 66 cán bộ nguồn của HTX trên địa bàn tỉnh. Hiện đang mở lớp đào tạo đại học cho trên 30 học viên đến từ các HTX. Ngoài ra, Liên minh HTX còn tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ HTX trong triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới; bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý HTX cho cán bộ các huyện, thị xã, thành phố Huế và các ngành cấp tỉnh liên quan đến quản lý KTTT.

Ông Trần Lưu Quốc Doãn cho rằng, về lâu dài, cần nghiên cứu thành lập học viện đào tạo KTTT, HTX; các mô hình câu lạc bộ HTX chuyên ngành, mô hình HTX quy mô cấp huyện, tỉnh, mô hình đào tạo cán bộ trẻ trong HTX. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ địa phương trong việc lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX; tổ chức đào tạo giảng viên cho các địa phương, xây dựng chương trình, giáo trình khung về kinh tế HTX, xây dựng chuỗi giá trị, mô hình HTX công nghệ cao.

Cùng với đào tạo nâng cao trình độ, hiện nay, Liên minh HTX phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tuyên truyền, vận động thành lập mới và củng cố, duy trì, phát triển HTX. Trong đó, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về đổi mới, phát triển HTX theo mô hình HTX kiểu mới và Luật HTX năm 2012. Các  đối tượng được tuyên truyền là cán bộ trong bộ máy quản lý Nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển KTTT, HTX; tuyên truyền cho các HTX nhận thức rõ về nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, bình đẳng…theo quy định của Luật HTX năm 2012.

Phấn đấu từ nay đến năm 2025, toàn tỉnh có 60% cán bộ HTX được đào tạo đạt trình độ trung cấp, 30% cao đẳng và đại học; 100% cán bộ chủ chốt HTX được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo và có tay nghề ngày càng cao. Đối với Liên minh HTX, phấn đấu 100% cán bộ được đào tạo, đào tạo lại kiến thức phù hợp với vị trí việc làm, nhiệm vụ và chức trách được giao.

Bài, ảnh: TRIỀU CHÍNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà

TIN MỚI

Return to top