Đào tạo lao động phải gắn với thị trường
TTH - Với nhiệm vụ đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật nông lâm ngư nghiệp cho khu vực miền Trung và cả nước, Trường ĐH Nông Lâm Huế có nhiều thành quả đáng ghi nhận trong việc nâng cao chất lượng, đào tạo lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu. Tuy vậy, ở một số ngành khi sinh viên (SV) ra trường khó tìm việc làm, đây cũng là vấn đề phổ biến hiện nay trong giáo dục ĐH. Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Văn An, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm Huế.
Câu chuyện “thừa thầy thiếu thợ” không mới, nhưng chưa bao giờ cũ, bởi thực tế nó đã và đang tạo áp lực cho nhiều SV trước nỗi lo tìm việc sau khi tốt nghiệp. Ông nghĩ gì về vấn đề này?
![]() |
SV ĐH Nông lâm trong giờ thực hành |
Tôi đồng ý với câu chuyện SV khó tìm việc sau khi tốt nghiệp, điều đó phần nào chứng tỏ công tác đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Nhà trường phổ thông và gia đình chưa làm tốt việc định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu nhi. Vì thế học sinh còn chọn nghề theo cảm tính, theo độ “hot” thời điểm, dẫn đến tình trạng SV tốt nghiệp các ngành quản lý nhiều, còn các lĩnh vực kỹ thuật phục vụ sản xuất lại thiếu.
Phước Châu (thực hiện)
- Rớt trường công, hàng nghìn học sinh chọn học trường nghề (02/07)
- Trường ĐH Nông Lâm trao bằng cho 652 tân kỹ sư và bác sĩ thú y (01/07)
- Gần 900 thí sinh đạt kết quả sơ tuyển theo phương thức riêng của ĐH Huế (01/07)
- Điểm chuẩn xét học bạ của các đơn vị đào tạo thuộc đại học Huế tăng (01/07)
- Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (30/06)
- Điểm trúng tuyển phương thức xét học bạ của ĐH Huế từ 18 - 27.5 điểm (30/06)
- Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu (30/06)
- Đào tạo theo đơn đặt hàng doanh nghiệp: Hiệu quả nhưng chưa thể nhân rộng (29/06)
-
Điểm chuẩn xét học bạ của các đơn vị đào tạo thuộc đại học Huế tăng
- Gắn kiểm định với cải tiến chất lượng
- Cảng hàng không, hãng bay hỗ trợ vận chuyển đề thi tuyển sinh đại học
- Ngày hội áo dài cộng đồng dành cho học sinh tiểu học
- Trải nghiệm văn hóa Huế theo hướng giáo dục STEAM của hai bạn trẻ
- Trắc trở khi phổ cập bơi cho học sinh
- Môn chính và môn phụ
- Thi tốt nghiệp THPT 2022: Tổ hợp khoa học xã hội chiếm ưu thế
- Không thể thả nổi giá sách giáo khoa
- Quản trị và tự chủ đại học toàn diện, hiệu quả
-
Xây dựng đại học số, cần vượt nhiều thách thức
- “Cửa’’ vẫn rộng cho học sinh trượt lớp 10 công lập
- Không giữ tài khoản, mật khẩu và không làm thay thí sinh khi đăng ký xét tuyển đại học
- Tăng học phí: Gia tăng đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo?
- Gắn kiểm định với cải tiến chất lượng
- Trao 100 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học
- Cảng hàng không, hãng bay hỗ trợ vận chuyển đề thi tuyển sinh đại học
- Đào tạo theo đơn đặt hàng doanh nghiệp: Hiệu quả nhưng chưa thể nhân rộng
- Điểm trúng tuyển phương thức xét học bạ của ĐH Huế từ 18 - 27.5 điểm
- Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu