ClockThứ Năm, 05/01/2012 14:42

Đào tạo nghề có địa chỉ

TTH - Trong bối cảnh nhiều chương trình, dự án dạy nghề và không ít cơ sở đào tạo nghề hoạt động kém hiệu quả thì các đề án đào tạo nghề từ nguồn vốn khuyến công đã và đang phát huy tốt hiệu quả khi gắn hoạt động đào tạo với nhu cầu tuyển dụng của các cơ sở sản xuất. Phương thức đào tạo nghề có địa chỉ này cần được nhân rộng.

Ông Nguyễn Lương Bảy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh cho biết, năm 2011 từ chương trình khuyến công và Kế hoạch 51/KH-UBND của UBND tỉnh về khôi phục một số nghề, làng nghề truyền thống và sản phẩm xuất khẩu, Trung tâm Khuyến công tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các khoá đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nông thôn. Thông qua các đề án, có 2.240 lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn được đào tạo nghề. Đáng mừng hơn là có đến 95% số lao động ở các khu vực nông thôn sau các khoá đào tạo nói trên đã có việc làm và thu nhập ổn định. 

Điểm chung của các đề án đào tạo nghề là đều gắn với các cơ sở sản xuất đang có kế hoạch mở rộng đầu tư phát triển sản xuất và có nhu cầu tiếp nhận lao động. Do đó, hầu hết lao động sau đào tạo đều được các cơ sở tuyển dụng. Hiệu quả mà các đề án mang lại không chỉ đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho lao động thuộc khu vực nông nghiệp nông thôn; mà còn bổ sung nguồn lao động có tay nghề cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Ngoài các lĩnh vực công nghiệp may, kéo sợi, đan sợi nhựa... phục vụ xuất khẩu, nhiều đề án khuyến công tập trung hỗ trợ đào tạo các nghề truyền thống như mộc mỹ nghệ, mây tre đan, chằm nón, chế biến thực phẩm...
 
Tham dự một số buổi khai giảng, bế giảng các lớp đào tạo nghề của Trung tâm khuyến công tỉnh tại các cơ sở sản xuất, chúng tôi có dịp chứng kiến niềm vui của hàng trăm lao động trẻ ở các vùng nông thôn khi họ có cơ hội được học nghề và tìm được việc làm ổn định ngay trên quê hương mình. Việc tổ chức các lớp đào tạo nghề có địa chỉ theo đề án khuyến công trong thời gian qua không chỉ đáp ứng nguyện vọng học nghề và tìm việc làm cho người lao động; mà còn đáp ứng cầu về nguồn nhân lực có tay nghề cho các cơ sở sản xuất. Thực tế cho thấy, các lớp đào tạo nghề nói trên đã bổ sung một lượng đáng kể về nguồn lao động đang thiếu trầm trọng của ngành dệt may trong bối cảnh “phát triển nóng”; đồng thời bổ sung nguồn nhân lực trẻ có tay nghề cho các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống trước nguy cơ mai một của các địa phương.
 
Điều đáng mừng là từ thành công và hiệu quả của hoạt động trên, các khoá đào tạo nghề được hỗ trợ theo các đề án khuyến công và Kế hoạch 51/KH-UBND của UBND tỉnh về khôi phục một số nghề, làng nghề truyền thống và sản phẩm xuất khẩu vẫn tiếp tục được tổ chức, thực hiện trong các năm tiếp theo từ nguồn đầu tư, hỗ trợ của ngân sách tỉnh, Trung ương và vốn đối ứng của các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Đây là cơ hội tốt cho các lao động trẻ trên hành trình học nghề và tìm kiếm việc làm; là động lực đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh trong việc khôi phục, phát triển nghề truyền thống và đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm xuất khẩu.
 

Hoàng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top