ClockThứ Tư, 27/07/2016 06:55

Đào tạo nghề phù hợp để lao động có việc làm

TTH.VN - Chiều 26/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đến kiểm tra công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo đa chiều ở thị trấn Thuận An và xã Phú Thuận (Phú Vang).

Ông Đinh Khắc Đính (giữa) thăm hộ nghèo ở xã Phú Thuận 

Tại các địa phương, nghề nghiệp chính của người dân là đánh bắt, khai thác, chế biến thủy sản (chiếm 55%) và dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp (chiếm 30%) nên công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm gặp nhiều khó khăn. Số lượng lao động có nhu cầu chuyển đổi nghề, hoặc tạo thêm nghề để giải quyết việc làm tăng thu nhập rất ít. Một số nghề đào tạo chưa gắn với giải quyết lao động tại chỗ, lao động phải đi làm ăn xa; việc chuyển đổi cơ cấu ngành nghề theo hướng công nghiệp gặp khó khăn...   

Trong thời gian ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, chính quyền hai địa phương trên đề nghị UBND tỉnh có các chính sách hỗ trợ học nghề, xuất khẩu lao động, sớm triển khai thực hiện dự án khu làng nghề nước mắm tập trung và đầu tư khu hậu cần nghề cá trên địa bàn xã. Các trường, trung tâm đào tạo nghề quan tâm đào tạo các ngành nghề tại chỗ, như nghề chế biến thủy sản, sửa chữa máy nổ, điện và mở các lớp đào tạo nghề máy trưởng, thuyền trưởng cho ngư dân đánh bắt xa bờ.

Thảo luận về những giải pháp giúp ngư dân sớm ổn định nghề nghiệp, lãnh đạo các ban, ngành cho rằng, ngoài các nghề đáp ứng nhu cầu lao động tại chỗ, như dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến thủy sản, Phú Thuận và thị trấn Thuận An cần quan tâm đào tạo lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn. Ngành lao động sẽ đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc và Nhật Bản – hai thị trường có chất lượng cao cũng như có nghành nghề phù hợp với ngư dân. Trường cao đẳng Nghề sẽ liên kết với Trường đại học Thủy sản Nha Trang mở các lớp lái tàu cho ngư dân ngay tại địa phương.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính ghi nhận những kết quả mà xã Phú Thuận và Thị trấn Thuận An đã làm được trong tạo việc làm và chuyển đổi ngành nghề cho người lao động. Đồng thời nhấn mạnh, chính quyên hai địa phương cần nắm bắt nhu cầu chuyển đổi ngành nghề, mở các lớp đào tạo nghề phù hợp, đảm bảo số lượng người qua đào tạo nghề có việc làm ngay. Đối với công tác giảm nghèo, ông Đinh Khắc Đính đề nghị huyện Phú Vang lưu ý công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu về công tác giảm nghèo cũng như các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về giảm nghèo bền vững theo hướng tiếp cận đa chiều.  

                                                                                              Huế Thu 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng cho người lao động năm 2024.

TP Huế đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn

TIN MỚI

Return to top