ClockThứ Tư, 26/07/2017 12:39

Đắp đê, cứu lúa

TTH.VN - Sáng 26/7, nông dân Phong Điền đã ra đồng hộ đê “cứu” hàng trăm ha lúa bị ngập.

     

UBND xã Phong Chương đã huy động lực lượng đắp, gia cố tuyến đê Đồng Hùng, cứu 10 ha lúa tại đây  

Do ảnh hưởng bão số 4, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 150-300mm. Mưa lớn, cộng với việc triều cường đã gây vỡ, tràn nhiều tuyến đê nội đồng trên địa bàn xã Điền Hải, Điền Hòa, Điền Lộc, Phong Chương.

Cát được xe tải chở đến để đắp đê tại thôn 1, xã Điền Hải

Tại xã Điền Hải, do mưa lớn cộng với triều cường làm những tuyến đê nội đồng bị vỡ, gây ngập úng 13ha lúa đang trổ đòng. Sáng 26/7, ở những điểm đê vỡ tại thôn 6 và thôn 1, UBND xã huy động người dân đắp đập gia cố. Ông Nguyễn Văn Thuận, đội trưởng sản xuất đội 1 cho biết: “Mưa lớn từ tối qua, nước dâng cao, tuyến đê nội đồng bị nứt khoảng 3 mét, nước ngập vào đồng ruộng khiến 6ha ở đội 1 bị ngập nặng. Bà con phải tiến hành gia cố ngay trong đêm đến sáng nay. Trưa nay sẽ phấn đấu gia cố xong”.

Nông dân Phong Chương dùng bao cát, chở thuyền đi dọc bờ đê để gia cố, chống nước tràn

Ngoài tuyến đê nội đồng ở thôn 6, các điểm đê ở thôn 1, thôn 2 cũng bị nứt. Ông Nguyễn Xuân Công, Chủ tịch UBND xã Điền Hải thông tin: “Tỉ lệ thiệt hại của diện tích bị ngập nặng từ 30-70%. Khả năng cứu được khoảng 50% diện tích”.

Tại xã Điền Lộc, mưa lớn khiến tuyến đê nội đồng đang thi công bị vỡ. Ngoài ra, lượng nước cao, tràn vào khiến nhiều ha lúa bị ngập. Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc cho biết: “Tuyến đê bị vỡ đã được gia cố. Sáng nay, trời tạnh mưa, chúng tôi tiến hành tháo úng để cứu lúa”.

Nhiều đoạn đê Đông Hùng phải dùng cọc cừ gia cố

Trong sáng 26/7, lãnh đạo Sở NN&PTNT, UBND huyện Phong Điền cũng đã có mặt tại thôn Trung Thạnh (xã Phong Chương), trực tiếp chỉ đạo công tác hộ, đắp đê cứu hàng chục mẫu lúa tại đây. Đê Đông Hùng dài khoảng 5km- là tuyến đê nội đồng bảo vệ cho nhiều diện tích lúa của HTX NN Trung Thạnh. Trong chiều tối 25/7, mưa lớn vùng hạ nguồn đã làm vỡ, tràn 300m đê, gây ngập úng 10 ha lúa ở khu vực này.

Xã viên HTX Trung Thạnh (Phong Chương) hộ đê cứu lúa 

Ông Hồ Biên, một nông dân cho biết: “Do triều cường cộng với mưa lớn, gia đình tui đã bị ngập 2 mẫu lúa tại đồng Trung Thạnh. Từ chiều 25/7, mặc dù xã đã huy động dân quân, xã đội cùng lực lượng công an ra đắp đê nhưng mưa lớn quá nên nước vẫn cứ tràn vào đồng khiến 2 mẫu lúa gần như nhấn chìm, mất trắng 100%”.

Cũng trong sáng nay, xã Phong Chương cũng đã huy động nhiều lực lượng gia cố tuyến đê Đông Hùng Ngoại- đoạn bị nước tràn. Theo nhiều nông dân cho biết, với tình trạng lúa đang làm đòng, “ngâm” nước như hiện nay, nếu cứu kịp thời thì năng suất ảnh hưởng 70-80%. “3 mẫu lúa của gia đình tui bị nước nhấn chìm hết. Theo kinh nghiệm nhiều năm, nếu tiêu nước kịp thời thì khi thu hoạch 1 sào chỉ trên dưới một tạ mà thôi. Vụ lúa này bà con ở đây cầm chắc lỗ”.

HTX NN Trung Thạnh đã huy động nhiều máy bơm tiêu úng cứu lúa

Ông Nguyễn Văn Cho- Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, hiện nay do ảnh hưởng bão số 4 nên một số tuyến đê bị vỡ, sạt lở do triều cường tại các xã Phong Chương, Điền Hòa, Điền Hải…. đã làm hơn 2.000 ha lúa bị ngập úng. Trong đó, có 120 ha khả năng mất trắng hoàn toàn. Trong sáng 26/7, địa phương đã huy động lực lượng tiến hành đắp, gia cố và bố trí 5 máy bơm tiêu úng cho lúa để cứu những diện tích này.

Nông dân xã Điền Hải tự gia cố đê để cứu lứu

Cụ thể, tại tuyến đê Điền Hải vỡ 2 đoạn 20m và sạt lở trên 2km; tuyến Điền Hòa sạt và vỡ khoảng 100m thuộc tuyến đê bao phá Tam Giang. Hiện nay, đã cho lực lượng hàn gắn các điểm vỡ và tiếp tục cho đấu úng. Ông Cho cho biết thêm, các tuyến đê nội đồng, tập trung ở các xã Hòa Bình Chương và Ngũ Điền trên chiều dài 30km và tuyến phá Tam Giang trên 6km đang xuống cấp nhiều đoạn. Thời gian qua, địa phương đã được UBND tỉnh cho tiến hành nâng cấp một số tuyến như ở Điền Hải (trên 1km) và đê Hói Tôm ở Hòa Bình Chương. Tuy nhiên, do kinh phí còn khó khăn nên việc nâng cấp chưa đồng bộ dẫn đến hiệu quả về lâu dài chưa cao”, ông Cho nói thêm.

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên- Lê Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

Ngày 14/10, Trung tâm y tế Phong Điền cho biết, hai bà mẹ tránh lũ từ tuyến dưới đến sinh con đã được các bác sĩ đỡ đẻ an toàn. Trẻ sinh ra bú tốt, sức khỏe bà mẹ ổn định và đang được chăm sóc tại đơn vị.

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền
“Cây cao bóng cả" tỏa bóng mát cho làng

Ở Phong Chương, Phong Điền, có ông Nguyễn Hoàng Tuấn (71 tuổi), Trưởng thôn Trung Thạnh được biết đến là người giúp việc làng, góp mặt ở hầu hết sự kiện của địa phương. Từ trẻ đến già và lãnh đạo ở địa phương đã xem ông như “cây cao bóng cả” vươn cao tỏa bóng cho làng.

“Cây cao bóng cả tỏa bóng mát cho làng
Phong Chương, làng quê cách mạng khởi sắc

Phong Chương (Phong Điền) rất đỗi hào hùng trong quá khứ, một thời đầy nắng và cát, nhưng hôm nay cuộc sống người dân nơi đây khấm khá, đường sá, làng, thôn khang trang...

Phong Chương, làng quê cách mạng khởi sắc
Return to top