ClockThứ Bảy, 21/05/2016 14:24

Dập “điểm nóng” trong tuyển sinh đầu cấp tại Huế

TTH - Công tác tuyển sinh đầu cấp tại Huế luôn tạo nên những cơn sốt ảo dẫn đến dư luận xấu về “chạy” trường, “chạy” lớp. Ngăn chặn dư luận này, ngay từ cuối năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT cam kết, công tác tuyển sinh đầu cấp ở Huế sẽ có nhiều cái mới.

Học sinh Trường tiểu học An Cựu trong giờ thi

Không bán đơn, không thu tiền trái tuyến

 Một tờ đơn giấy A4 đôi khi được bán lên 10.000 đồng, điều đó gây bức xúc vì giá thành vật chất của nó chỉ độ 500 đồng. Đằng sau tờ đơn lại có rất nhiều điều để nói. Nếu có hộ khẩu trên địa bàn, có nghĩa hội đủ điều kiện, con bạn đã có một suất vào trường, danh sách đã lên nhưng vẫn phải mua một tờ đơn. Con bạn không có hộ khẩu, phải ủng hộ sổ vàng vài triệu, cũng vẫn phải mua một tờ, giá cả tuỳ quy định của từng trường… gây nên sự hỗn loạn, điều tiếng không đáng có. Để triệt bỏ, năm nay, phụ huynh có nhu cầu có thể lên mạng lấy mẫu đơn. Nếu không có điều kiện lên mạng, tại điểm tuyển sinh của các trường, tờ đơn sẽ được phát miễn phí. Phụ huynh nhận đơn, điền những thông số cần thiết và nộp cho Hội đồng tuyển sinh của trường. Trường hợp trái tuyến, phụ huynh có đơn riêng, trình bày lý do chọn trường. Đơn này được trường thu nhưng để chuyển lên Phòng GD&ĐT xét.

Một nét mới mang tính đột phá là năm nay, học sinh có hộ khẩu đúng địa bàn hay trái tuyến, nếu được nhận vào bất cứ trường nào trên địa bàn thành phố sẽ nộp các khoản như nhau. Tuyệt đối không được thu ngoại tuyến dưới bất cứ hình thức nào. Đó là quyết định được ngành GD&ĐT thành phố áp dụng trong năm tuyển sinh 2016 để tạo bình đẳng cho mỗi học sinh.

Xoá “điểm nóng” tuyển sinh đầu cấp

Với nhu cầu cho con em được học trong môi trường tốt nhất có thể, phụ huynh Huế đang bị hút theo hướng chọn: Trường trung tâm, cận trung tâm và ngoại ô. Phụ huynh ngoại ô “chạy” vào trường cận trung tâm, cận trung tâm vào trường trung tâm. Khu vực trung tâm cũng có sự xáo trộn, phường Vĩnh Ninh nhưng thích con qua Lê Lợi hoặc ngược lại... Điều này gây nên sự xáo trộn luồng tuyển sinh và nảy sinh các vấn đề tiêu cực, tạo nên những “điểm nóng ảo” trong tuyển sinh. 

Ông Lâm Thuỷ, Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố Huế cho biết: Tất cả các phường xã trên địa bàn thành phố đều phủ đủ trường tiểu học, những phường chưa có trường THCS thì phòng dựa trên điều tra đã có kế hoạch, giao chỉ tiêu cho trường liền kề với mục tiêu tạo thuận tiện nhất cho các em đến trường. “Với hệ thống CSVC giáo dục hiện có, chúng tôi bảo đảm 100% học sinh đầu cấp các khối lớp có đủ chỗ học” ông Lâm Thuỷ nhấn mạnh. Tại hội nghị các hiệu trưởng vừa qua, ngành giáo dục thành phố đã thống nhất, mỗi trường có nhiệm vụ phải thu hút hết số học sinh trong độ tuổi của địa phương mình. Nếu có phát sinh ngoại tuyến, trường chỉ tiếp nhận đơn, chuyển lên phòng GD&ĐT. Phòng sẽ duyệt đơn, trong đó có làm công tác tư vấn cho phụ huynh chọn trường phù hợp với nhu cầu và điều kiện tốt nhất có thể. Ông Thuỷ cũng cho biết, với hệ thống CSVC hiện có, giáo dục Huế còn đủ khả năng đón nhận thêm từ 5 đến 10% học sinh của các xã thuộc các huyện, thị giáp ranh, nên sẽ không có chuyện học sinh Huế không đủ chỗ học.

Tuy vậy, do tâm lý, thói quen và cả ngộ nhận, một bộ phận phụ huynh vẫn bị hút vào các trường trung tâm, tạo nên “sốt ảo” dẫn đến tình trạng sĩ số/lớp ở một số trường trung tâm cao, trong khi nhiều trường xa trung tâm thiếu học sinh. Ông Lâm Thuỷ cho rằng, sẽ vẫn có những điểm “nóng”, nhưng chỉ là nóng cục bộ, năm nay phòng quyết tâm “dập nóng” triệt để.

Nhóm phụ huynh muốn con học trường trái tuyến năm nay sẽ phải “đương đầu” với những lý do chính đáng trình bày trong đơn nhập học để Phòng GD&ĐT trực tiếp giải quyết. Theo nhận định chung, nhóm này chủ yếu rơi vào các gia đình có điều kiện, muốn tìm cho con em “một địa chỉ giáo dục hàng đầu”, bất chấp sẽ khó khăn trong đưa đón, và cả những khoản tiền “trái tuyến”. Nhiều trường cũng coi học sinh trái tuyến là đối tượng có khả năng đóng góp cao, là một tiềm năng cho công tác xã hội hoá giáo dục, nên không làm tốt công tác vận động học sinh tại địa phương mà luôn chờ đón các trường hợp… trái tuyến. Năm nay không thu trái tuyến, động lực này sẽ bị triệt tiêu.

Một trong những động thái để triệt tiêu các “điểm nóng” tuyển sinh đầu cấp năm nay là cần thêm yếu tố trách nhiệm của mỗi trường với học sinh trên địa bàn. Trường nào, địa phương nào để con em không học  mà nhập nhóm  “trái tuyến” thì sẽ coi như chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Muốn giữ học sinh trên địa bàn, các trường cần chứng minh chất lượng đào tạo thông qua chất lượng học sinh, đây là một hành trình lâu dài, càng xuất phát sớm càng tốt. Đồng thời, phải tăng cường công tác tư vấn để phụ huynh hiểu là những trường trung tâm hiện nay về CSVC và đội ngũ không hoàn toàn ưu việt hơn các trường khác.

Ông Thuỷ cho biết, với sự tham mưu của phòng, CSVC trường học trên địa bàn thành phố được đầu tư đồng bộ. Nhiều trường ngoại ô với lợi thế về quỹ đất còn tạo được không gian sư phạm chuẩn mực. Trong khi đó, trường trung tâm bị gò bó bởi diện tích đất, phải chịu nhiều áp lực về sĩ số, tiếng ồn, ô nhiễm không khí… Về yếu tố con người, ngành GD&ĐT thành phố cam kết đội ngũ được phân bố đồng bộ. Thậm chí, nhiều trường ngoại ô còn trẻ hoá đội ngũ, một yêu cầu quan trọng để thay đổi chất lượng giáo dục trong thời đại công nghệ số. Hãy đưa con bạn về học ngay tại ngôi trường gần nhà!

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top