ClockThứ Hai, 11/12/2017 14:32

Đáp ứng nhu cầu chính đáng của giới trẻ

TTH - Tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 chính thức khai mạc. Đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với hàng chục triệu đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cả nước nói chung và ĐVTN Thừa Thiên Huế nói riêng. Dịp này, Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi nhanh với một số đại biểu về những tâm huyết gửi gắm đến đại hội.

Bồi đắp lý tưởng cho giới trẻÂm nhạc & giới trẻ - một phần của hồn phốXây dựng văn hóa giao thông trong giới trẻ

Đại biểu Trần Gia Công

Đại biểu Trần Gia Công, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn: Xây dựng tổ chức Đoàn phát triển vững mạnh toàn diện

Chúng tôi mong muốn trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, BCH Trung ương Đoàn khoá mới sẽ quan tâm hơn nữa vấn đề phát triển nguồn nhân lực trẻ; có giải pháp hiệu quả trong công tác đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ Đoàn, cán bộ trẻ; chú trọng công tác phát triển đảng trong lực lượng cán bộ, công chức trẻ, thanh niên công nhân, cán bộ Đoàn trên địa bàn dân cư.

Mong rằng, Đại hội sẽ tập trung thảo luận những cơ chế, chính sách phối hợp trong công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên, định hướng và hỗ trợ cho thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình; có thêm nhiều hoạt động dành riêng cho các đối tượng ĐVTN đặc thù như: Thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo, thanh niên công nhân, thanh niên trên địa bàn dân cư… Cần tìm ra được giải pháp để thực hiện tốt 3 chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, sức khoẻ thể chất, đời sống văn hoá tinh thần”. Xác định rõ những nội dung cụ thể của 3 phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” trong từng đối tượng thanh niên. Đồng thời, thảo luận để đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào, hoạt động, nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng sinh hoạt Đoàn; có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh thiếu nhi...

Đại biểu Trần Thị Phương Nhung

Đại biểu Trần Thị Phương Nhung, Phó Bí thư Đoàn Đại học Huế: Kết nối những đề tài có tính ứng dụng cao

Kỳ vọng lớn mà tôi muốn gửi tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần này là Trung ương Đoàn có cơ chế và kết nối để tạo động lực cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp. Thực tế cho thấy, ở các quốc gia lớn phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên rất được quan tâm, từ đó đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên được áp dụng rất thành công trong thực tế. Trong khi đó, phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên ở các trường đại học ở Việt Nam nói chung và ở Đại học Huế chưa thực sự thu hút sinh viên tham gia. Nguyên nhân là các bạn chưa tìm thấy lợi ích từ phong trào này.

Trung ương Đoàn đã có những cuộc thi, những diễn đàn về nghiên cứu khoa học nhưng chưa có tính dài hơi. Vì vậy, tôi mong Trung ương Đoàn có một kênh riêng để tiếp nhận và kiểm duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học của các sinh viên, ĐVTN trên cả nước. Những đề tài có tính ứng dụng cao cần được kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp để có thể áp dụng vào thực tế, giúp sinh viên thấy nghiên cứu khoa học có thể giúp họ lập thân, lập nghiệp trong tương lai chứ không phải nghiên cứu khoa học để cộng vài điểm ưu tiên vào cuối năm.

Trung ương Đoàn cũng cần có những cơ chế tạo dựng sân chơi khởi nghiệp để ĐVTN, sinh viên đến với tổ chức Đoàn không chỉ được rèn luyện kỹ năng, tham gia các hoạt động tình nguyện mà con tìm thấy cơ hội khởi nghiệp cho bản thân. Có như vậy mới thu hút được ĐVTN đến với tổ chức Đoàn, xây dựng tổ chức Đoàn ngày một mạnh hơn.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hoài

Đại biểu Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang: Tạo vốn vay cho thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thời gian qua, để khởi nghiệp, lập nghiệp, thanh niên đã có nhiều cơ hội để tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi như nguồn vốn Chương trình 120 của Trung ương Đoàn, Ngân hàng Chính sách xã hội. Tuy nhiên, hiện tại thanh niên Phú Vang nói riêng rất khó khăn để tiếp cận với nguồn vốn Chương trình 120. Để tạo động lực cho thanh niên mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, lập nghiệp, tôi mong sau Đại hội sẽ có sự điều chỉnh về chủ trương, nhất là điều kiện vay vốn nhằm tạo nhiều cơ hội hơn cho ĐVTN.

Ngoài ra, cần có thêm những đề án thiết thực về hỗ trợ thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp và xác định lộ trình cụ thể theo từng giai đoạn phù hợp với đặc điểm, nguyện vọng của thanh niên để thanh niên nông thôn có cơ hội làm giàu trên chính quê hương của mình.

Đại biểu Hà Thị Liên

Đại biểu Hà Thị Liên, dân tộc Tà Ôi, Phó Bí thư Xã đoàn A Đớt (A Lưới): Quan tâm hơn đến đoàn viên thanh niên dân tộc

Là đại biểu duy nhất đại diện cho các dân tộc thiểu số của tỉnh được tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tôi rất tự hào và vinh dự, xem đây là cơ hội để giao lưu, học hỏi từ các đại biểu ở nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước về những mô hình hay, cách làm hiệu quả để áp dụng xây dựng phong trào Đoàn địa phương ngày càng phát triển.

Tôi mong muốn Đại hội Đoàn nhiệm kỳ mới có các dự án nhằm phát triển các mô hình kinh tế bền vững cho ĐVTN dân tộc thiểu số, tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên miền núi. Đồng thời, tạo cơ hội giúp thanh niên nhận thức rõ hơn tầm quan trọng, vai trò của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, có cơ hội và điều kiện để ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát huy được thế mạnh, đặc thù riêng của vùng núi để phát triển kinh tế. Tin rằng sau Đại hội Đoàn lần này, những mục tiêu phát triển công tác Đoàn ở các huyện miền núi và các phong trào thanh niên sẽ được đẩy mạnh hơn.

Hải Thuận (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn

Cùng với sự phục hồi kinh tế và có nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động cũng sôi động trở lại. Hơn mười mấy ngàn vị trí việc làm trong tỉnh đang rộng cửa chờ đón người lao động trong năm 2024 này.

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Return to top