Thế giới

Đạt cam kết 150 triệu liều vắc xin COVID-19, Việt Nam cảm ơn cộng đồng quốc tế hỗ trợ

ClockThứ Năm, 22/07/2021 09:23
Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21-7 cho biết các nước láng giềng và bạn bè quốc tế đã hỗ trợ, cam kết 150 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Việt Nam, thông qua đàm phán mua và viện trợ.

Hơn 2 triệu liều vaccine Moderna phòng COVID-19 về đến Việt NamKhoảng 96.000 liều vaccine Pfizer đầu tiên về Việt Nam vào ngày 7/7

Vắc xin Moderna Mỹ gửi tặng Việt Nam qua cơ chế COVAX tại sân bay Nội Bài ngày 10-7 - Ảnh: NAM TRẦN

"Đảng, Nhà, nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng sự giúp đỡ thiết thực, kịp thời của bạn bè quốc tế trong cuộc chiến đấu chống đại dịch COVID-19", Bộ Ngoại giao bày tỏ sự cảm ơn đối với hỗ trợ từ các nước.

Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam nhận sự hỗ trợ, trang thiết bị, vật tư y tế… từ nhiều nước trên thế giới. Đây được xem là "những chuyến hàng tình nghĩa", giúp nhân dân Việt Nam vượt qua nhiều làn sóng dịch, góp phần vào thành công của Việt Nam trong phòng chống COVID-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục có những biến chuyển phức tạp, sự xuất hiện của những biến chủng mới với mức độ nguy hiểm cao, lây lan nhanh, Chính phủ Việt Nam xác định việc tiếp cận được nhiều nguồn vắc xin và nhanh chóng tiêm chủng diện rộng là giải pháp quan trọng và cấp bách.

Chính vì vậy, ngành ngoại giao Việt Nam nỗ lực triển khai các đàm phán liên quan tới nguồn cung vắc xin, với sự tham gia quyết liệt, khẩn trương với sự chỉ đạo và tham gia trực tiếp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành.

Công tác "ngoại giao vắc xin" trong những tháng qua đạt được những kết quả quan trọng.

"Mặc dù thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt vắc xin phòng chống COVID-19 trên toàn cầu, Việt Nam vẫn nhận được sự hỗ trợ nhiệt thành từ các đối tác, các nước láng giềng và bạn bè quốc tế với tổng số đã cam kết 150 triệu liều vắc xin thông qua đàm phán mua và viện trợ", Bộ Ngoại giao cho hay.

Đến nay, Việt Nam đã đón nhận hơn 8 triệu liều vắc xin hỗ trợ từ các nước và các đối tác. Trong số này, có 4,5 triệu liều Việt Nam tiếp cận từ cơ chế COVAX.

Thông qua COVAX, Mỹ đã chuyển cho Việt Nam 2 triệu liều, Nhật Bản chuyển 3 triệu liều, Trung Quốc gửi 500.000 liều, còn Nga cũng tặng 1.000 liều.

Bộ Ngoại giao cho biết trong thời gian tới, các đối tác cũng cam kết tiếp tục ủng hộ vắc xin cho Việt Nam. COVAX phân bổ tiếp hơn 1 triệu liều, còn Mỹ cũng hỗ trợ thêm 3 triệu liều nữa (thông qua COVAX).

Các nước khác như Romania gần đây cũng tặng Việt Nam hơn 100.000 liều, còn Úc hỗ trợ 1,5 triệu liều.

Ngoài ra, các nước như Ấn Độ, Anh, Úc, Cuba, Đức… cũng có những cam kết cụ thể về viện trợ, ưu tiên, hợp tác chuyển giao công nghệ với Việt Nam.

Về thiết bị, vật tư y tế và nguồn lực phòng chống dịch bệnh, Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ hết sức có ý nghĩa từ UNICEF, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đức, Campuchia, Saudi Arabia…

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay đang được triển khai trên cả nước. Tính đến ngày 20-7, đã có hơn 4,3 triệu người được tiêm chủng, trong đó có khoảng 4 triệu người tiêm mũi đầu tiên và hơn 300.000 người tiêm mũi thứ hai.

Trong trao đổi, điện đàm, thư gửi lãnh đạo các đối tác, lãnh đạo Việt Nam đều bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc trước những nghĩa cử quý báu đó, coi đây là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các đối tác, bạn bè quốc tế, đồng thời thể hiện sự chia sẻ trong lúc khó khăn, quyết tâm đẩy lùi đại dịch trên toàn cầu.

Về phần mình, Việt Nam cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm, cùng cộng đồng quốc tế chống lại dịch bệnh nguy hiểm này thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế.

Thời gian qua, Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực phòng chống dịch trong khả năng có thể cho nhân dân các nước, tận tình cứu chữa người nước ngoài mắc bệnh và đóng góp 500.000 USD vào quỹ COVAX.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top