ClockThứ Năm, 02/05/2013 05:12

Đạt chuẩn nông thôn mới, chuyện không xa với Phong Hải

TTH - Là địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Phong Điền, xã Phong Hải đang "tăng tốc" để cán đích: Được công nhận là xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014.

Ấn tượng với những con số...

Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của huyện Phong Điền và xã Phong Hải, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện rất ấn tượng với những con số mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đạt được. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, hiếm ở địa phương nào có những con số ấn tượng như vậy.
 

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở Phong Hải được đầu tư, nâng cấp

 
Phong Hải luôn là xã dẫn đầu và đạt nhiều kết quả cao trong nuôi tôm trên cát của huyện và tỉnh, với năng suất đạt từ 27 – 30 tấn/ha. Riêng quý I – 2013, nuôi tôm đạt năng suất 45 tấn/ha; thu nhập bình quân đầu người 35 triệu đồng/năm... Đến nay, Phong Hải đã có 12/19 tiêu chí đạt xây dựng NTM; 07 tiêu chí đạt 50%; cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện, bộ mặt NTM không ngừng khởi sắc. Phong Hải phấn đấu đến đầu năm 2014 xóa xong tỷ lệ hộ nghèo và năm 2015 trở thành xã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, qua khảo sát, đánh giá tiềm năng, thế mạnh của Phong Hải, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: “Phong Hải phải là xã đi đầu trong xây dựng NTM và phấn đấu đến năm 2014 được công nhận là xã NTM, chứ không phải là 2015 như kế hoạch”.
 
Cán đích 2014...
 
Đồng chí Nguyễn Văn Nuôi, Bí thư Đảng ủy xã Phong Hải cho biết: “Mục tiêu đã được xác định, điều quan trọng nhất đối với Phong Hải hiện nay là phải bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Điều này, sẽ giúp Phong Hải cán đích NTM như mục tiêu đã đặt ra”.
 

Đối với Phong Hải, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện: Mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM là, cần thiết, thiết thực, hiệu quả và không lãng phí. Cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn ở Phong Hải phát triển khá tương đối, cần tập trung chỉnh trang, làm đẹp thêm, kể cả những tuyến đường nhỏ. Trong điều kiện, tiềm lực của xã hiện nay, huyện cũng cần “kích cầu”, tạo điều kiện thêm cho xã cùng với nhân dân quan tâm hơn trong xây dựng NTM.

Với những giải pháp đặt ra, trong số 7/19 tiêu chí mới đạt 50%, xã có sự lựa chọn, tính toán kỹ để quyết định đầu tư thêm một số tiêu chí sát hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đối với các tiêu chí, như giao thông, trường học, chợ nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa... qua thực tế của xã đã tương đối ổn, chỉ đầu tư, chỉnh sửa thêm một số hạng mục cho phù hợp. Riêng tiêu chí hộ nghèo và hình thức tổ chức sản xuất xã sẽ tập trung với những giải pháp mạnh. Hộ nghèo của xã hiện còn 5,03% phải được xóa dứt điểm trong năm 2014. Trên cơ sở đó, xã cũng sẽ phân bố lại hình thức tổ chức sản xuất hơn lý, dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Sản xuất nước mắm, nuôi trồng thủy hải sản, ngành nghề ngư lưới cụ... là những ngành mà Đảng bộ, chính quyền Phong Hải xem là thế mạnh.
 
Xã Phong Hải tiếp tục kiến nghị và tranh thủ thêm ý kiến của huyện để có chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế hạ tầng giao thông nông thôn, giao thông nội vùng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển sản xuất, nhất là nuôi tôm trên cát. Đặc biệt, khuyến khích, tạo điều kiện phát triển sản xuất và bao tiêu sản phẩm địa phương làm ra. “Cán bộ, nhân dân Phong Hải quyết tâm xây dựng NTM đạt chuẩn từ này đến năm 2014 và xây dựng xã: Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”, đồng chí Nguyễn Viết Từ, Chủ tịch UBND xã Phong Hải khẳng định.
 
Đến nay Phong Hải có 12/19 tiêu chí đạt xây dựng NTM; trong đó, nhà ở dân cư và thu nhập là hai tiêu chí khá ấn tượng. Hiện còn 7 tiêu chí mới đạt 50%; đó là, giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, hộ nghèo và hình thức tổ chức sản xuất...  
Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top