ClockThứ Ba, 17/12/2019 13:15

Đạt chuẩn nông thôn mới nhờ công tác dân vận

TTH - Đầu tháng 12/2019, xã Điền Hải (Phong Điền) long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018 của Chủ tịch UBND tỉnh. Có được thành quả đó là nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và sự đồng tình, ủng hộ của toàn thể Nhân dân.

Điền Hải đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Diện mạo xã NTM Điền Hải có nhiều đổi thay

Chung tay xây dựng hạ tầng

Điền Hải là một xã thuộc vùng đầm phá của huyện Phong Điền. Năm 2016, chỉ có 3/8 thôn có nhà văn hóa. 4/5 thôn còn lại đều có quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa thôn. Riêng thôn 2 không có quỹ đất. Để có quỹ đất xây dựng nhà văn hóa thôn, cấp ủy chi bộ thôn 2 cùng các đoàn thể chính trị trong thôn đã vận động 8 hộ dân hiến 1.000m2 đất ruộng và vận động, tuyên truyền người dân đóng góp, tạo mặt bằng xây dựng nhà văn hóa thôn.

Ông Lê Pháp, người dân thôn 2 cho biết, ông có 170m2 đất ngay sát Quốc lộ 49B để trồng lúa và rau màu. Hàng năm, từ diện tích này cho ông thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng. Năm 2017, chi bộ, thôn vận động gia đình ông và 7 hộ nữa có diện tích đất nông nghiệp tại đây hiến đất để xây dựng nhà văn hóa thôn. Dù rất tiếc nhưng ông và các hộ khác đều đồng tình, bởi đây là công việc chung của thôn, của xã và người hưởng lợi chính là bà con trong thôn...

Sau khi có quỹ đất, cấp ủy, chi bộ thôn 2 tiếp tục vận động toàn thể bà con nhân dân trong thôn và người dân làm ăn xã quê đóng góp tiền để đổ đất tạo mặt bằng, xây dựng nhà văn hóa. Đến nay, thôn 2 đã đưa nhà văn hóa thôn vào hoạt động với tổng kinh phí trên 640 triệu đồng.

Ông Phan Xuân Thành, Bí thư Chi bộ thôn 2 cho biết, việc vận động 8 hộ dân hiến đất ngay sát Quốc lộ 49B, có giá trị cao là một thành công của cấp ủy, thôn và các đoàn thể cũng như thể hiện sự chung sức của người dân. Sau việc hiến đất này thì công tác tuyên truyền, vận động người dân đơn giản, dễ dàng hơn. Trong đó, thôn đã vận động bà con hiến đất với khoảng 1.500m2 và tài sản trên đất ước kinh phí khoảng 400 triệu đồng để mở rộng và bê tông hóa các tuyến đường trong thôn; vận động người dân đóng góp 380 triệu đồng để xây dựng hệ thống điện công cộng, đưa 100% đường làng, ngõ xóm có điện chiếu sáng vào ban đêm…

Các thôn khác trong xã cũng đã tuyên truyền, vận động người dân đóng góp 15% kinh phí để xây dựng nhà văn hóa thôn. Hiện 8/8 thôn đều đã có nhà văn hóa. Tính từ khi bắt tay xây dựng NTM (năm 2012) đến nay, xã Điền Hải đã huy động được hơn 57 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó, Nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng, hiến đất thổ cư và đất nông nghiệp trên 10.000m2 để xây dựng các công trình phúc lợi…

Nâng cao các tiêu chí

Năm 2012, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Điền Hải mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí, đến cuối năm 2018 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Một trong những nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền xã Điền Hải là đã đưa 38 hộ nhà chồ lên bờ định cư, xây dựng nhà khang trang, không còn cảnh tạm bợ như xưa. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân toàn xã đã được cải thiện và nâng lên, điều kiện về y tế, giáo dục, an sinh xã hội được đảm bảo; diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 35 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,22%...

Ông Cao Huy Mẫn, Chủ tịch UBND xã Điền Hải cho biết, trước đây tiêu chí vệ sinh môi trường rất khó đạt. Nguyên nhân do ý thức người dân còn thấp. Sau thời gian dài tuyên truyền, vận động với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, người dân mới ý thức được vấn đề làm sạch, đẹp môi trường.Xã đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí về môi trường như: xây dựng khu nghĩa địa tập trung tại thôn 1, thôn 3 và thôn 6; đầu tư khu quy hoạch trang trại tại thôn 2, thôn 4…

Ông Nguyễn Đăng Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Điền Hải khẳng định: Tỷ trọng nông nghiệp xã Điền Hải đang còn cao, chiếm 40%. Để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng dần tỷ trọng thương mại-dịch vụ, Đảng ủy đã có chủ trương, kế hoạch và sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng. Trong đó, sẽ nâng cấp mở rộng đoạn đường từ Quốc lộ 1A ra khu du lịch sinh thái nhà chồ Điền Hải từ 6m lên 13,5m; đồng thời kêu gọi nhà đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái nhà chồ; phát triển khu kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống tại đường Tam Giang đi Phong Hải, đoạn khu vực trung tâm xã. Về nông nghiệp, phát triển và xây dựng thương hiệu cho các mô hình trồng mướp đắng, kiệu, nưa, môn theo hướng VietGAP, nâng cao thu nhập cho người dân, phấn đấu đạt 45 triệu đồng/người/năm vào năm 2025.

Tại lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM của xã Điền Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã; mặt khác yêu cầu cán bộ, đảng viên và Nhân dân Điền Hải đoàn kết, tiếp tục chung sức nâng cao các tiêu chí về xây dựng NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Return to top