ClockThứ Hai, 17/03/2014 05:48

“Đặt cược”với vàng

TTH - Bước sang năm mới, thị trường vàng có vẻ đầy kịch tính, không chỉ bởi giá vàng thế giới đang biến động ngoài dự đoán, mà còn bởi trong Nghị quyết đầu tiên của năm mới 2014, Chính phủ đã “bật đèn xanh” yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải tìm cách huy động vàng trong dân...

Đáng sợ

Nếu như năm qua, giá vàng được giao dịch ở mức trung bình 46,5 triệu đồng/lượng thì đến nay chỉ còn chưa đầy 36 triệu đồng/lượng. Như vậy, những ai mua vàng trong năm Quý Tỵ thì sang năm Giáp Ngọ bị lỗ hơn 10 triệu đồng mỗi lượng. Việc giá vàng trong nước giảm sâu là điều dễ hiểu khi mà giá kim loại quý thế giới rơi mạnh từ mức 1.675 USD/ounce, xuống 1.205 USD/ounce, tức “bốc hơi” đến 470 USD/ounce, tương đương khoảng gần 30%, đặt dấu chấm dứt cho thời kỳ lên giá kéo dài hơn 10 năm của vàng. Mặc dù giá giảm mạnh, nhưng đứng ở góc độ quản lý thì năm qua là năm thành công của thị trường vàng trong nước, đặc biệt là việc điều hành. Cơ quan quản lý đạt được những thành công nhất định và làm tròn sứ mệnh của mình. Dù khoảng chênh lệch giá giữa thị trường vàng trong nước và thế giới chưa đạt được mục tiêu (hiện chênh lệch khoảng vài triệu đồng/lượng) nhưng thị trường vàng đã ổn định, không còn sốt giá, không còn hiện tượng người dân đổ xô đi mua khi giá biến động mạnh.

Một số nhà đầu tư ở Huế “vàng mắt” vì vàng

Bước sang năm mới khoảng 2 tháng, nhận định về thị trường vàng năm 2014, nhiều nhà đầu tư ở vùng đất cố đô Huế cũng như các chuyên gia dự báo sẽ là một năm đáng sợ với vàng. Đáng chú ý giá đã giảm đến gần 40% nếu so với mức “đỉnh” trong lịch sử là 1.920,3 USD/ounce ghi được hồi năm 2011, khi mà nhà đầu tư ồ ạt tìm đến vàng làm nơi trú ẩn an toàn.

Những ngày đầu năm 2014, các cửa hàng vàng trên địa bàn TP Huế ở Trần Hưng Đạo, Mai Thúc Loan, chợ Đông Ba, An Cựu, Tây Lộc, Bến Ngự… vẫn khá lặng lẽ, dù giá vàng đang ở mức hấp dẫn, trái với cảnh tấp nập như mấy năm về trước. Cũng phải, bởi năm qua được xem là năm “đại bại” của vàng, không chỉ mất giá tới gần 30%, đứng ở mức thấp nhất trong vòng vài chục năm qua, vàng còn bị các nhà đầu tư “lạnh nhạt” (!).

Lãnh đạo một ngân hàng từng kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh nhận định: Sau nhiều năm đứng đầu về thanh khoản và lợi nhuận, vàng đang trở nên kém hấp dẫn. Trong trung và dài hạn, giá vàng trong nước sẽ tiếp tục giảm theo giá vàng thế giới. Nhiều nhà đầu tư rời bỏ vàng. Đó là giải pháp khôn ngoan, bởi chưa có cơ sở nào cho giá vàng tiếp tục tăng trong năm 2014”.

Kịch tính

Nhận định về thị trường vàng năm 2014, TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: “Không có gì đáng ngại. Bởi hơn một năm qua, chính sách quản lý vàng của Ngân hàng Nhà nước đã biến vàng từ phương tiện thanh toán, công cụ đầu cơ thành một hàng hóa đơn thuần. Nhờ đó, những biến động của vàng không còn gây ảnh hưởng tới tỷ giá, không còn gây chao đảo cả nền kinh tế vĩ mô”.

Ngoài biến động giá vàng, thu hẹp chênh lệch giá vàng thì làm thế nào huy động được lượng vàng lớn trong dân được dự báo sẽ là một trong những “kịch tính” lớn nhất của thị trường vàng năm 2014. Ước tính, số lượng vàng tích lũy trong nhiều năm qua của người Việt nói chung, đặc biệt người Huế nói riêng không ít. Đây là nguồn lực lớn của vùng đất Cố đô đang bị chôn cứng, rất lãng phí.

Thực ra, câu chuyện huy động vàng trong dân không phải là vấn đề mới, song đây là lần đầu tiên Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ nhiệm vụ này, cho thấy việc đưa nguồn vốn “chết” này vào sản xuất là không thể chậm trễ.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nên phát hành chứng chỉ gửi vàng, đồng thời quy định người dân không được rút vàng trước hạn. Ngân hàng Nhà nước có thể trực tiếp hoặc giao các ngân hàng thương mại lớn thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia. Số vàng huy động sẽ được sử dụng làm tài sản thế chấp cho các ngân hàng hay tổ chức tài chính nước ngoài để vay ngoại tệ với lãi suất thấp. Khi nhận chứng chỉ, phải áp dụng biện pháp phòng ngừa rủi ro để tránh “vỡ nợ” khi người dân đáo hạn chứng chỉ.

Với các tín hiệu không mấy tích cực đang tiếp tục đè nặng lên vàng, năm 2014 chắc chắn sẽ là một năm không dễ với thị trường vàng. Tuy nhiên, theo một doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn TP Huế, nói như vậy không có nghĩa là thị trường vàng năm nay sẽ chỉ có một hướng di chuyển là đi xuống, bởi theo ghi nhận những ngày đầu năm 2014 cho thấy giá vàng đang có sự đảo chiều đi lên.

Trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết nguyên đán, giá vàng trong nước giao dịch là 35,28 triệu đồng/lượng - 35,36 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1,7% so với phiên giao dịch đầu tiên của tháng 1/2014. Chính vì thế, doanh nghiệp này cho rằng, xu hướng là chưa rõ rệt và hiện tại chưa đủ dấu hiệu để khẳng định giảm giá là xu hướng của thị trường vàng trong năm nay.

Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top