ClockThứ Ba, 19/07/2022 06:30

Đất đấu giá “vướng” quy hoạch

TTH - Nhiều hộ dân sở hữu đất qua phân lô đấu giá từ năm 2006 tại tổ dân phố (TDP) Vân Dương, Xuân Hòa (phường Thủy Vân, TP. Huế) nhưng lại “vướng” quy hoạch khiến việc xây dựng nhà cửa, mua bán, chuyển nhượng gặp khó khăn.

Phú Vang: Ngổn ngang hạ tầng khu quy hoạch đấu giá đấtCác KQH đất bán đấu giá ở Phú Vang: Bất cập hạ tầng

Các lô đất nằm dọc đường liên xã qua phường Thủy Vân, TP. Huế

Từ năm 2006, nhằm bố trí lại khu dân cư, tạo nguồn thu cho địa phương, UBND xã Thủy Vân (nay là phường Thủy Vân), tổ chức đấu giá 34 lô đất nằm dọc trục đường liên xã qua TDP Vân Dương, Xuân Hòa. Từ đó đến nay, số lô đất trên có một số hộ dân đã xây dựng nhà cửa (được ngành chức năng cấp phép xây dựng có thời hạn), số còn lại được mua bán, chuyển nhượng qua nhiều chủ khác nhau.

Các lô đất này nằm sát sông Như Ý, phía đầu tuyến đường liên xã (gần giáp với đường Võ Văn Kiệt) có 3 hộ dân đã xây dựng nhà, xưởng sản xuất kiên cố từ nhiều năm trước, những lô đất còn lại được cắm mốc, cây cối mọc um tùm, hoang hóa và đến nay vẫn chưa xây dựng nhà.

Theo phản ánh gửi các cơ quan chức năng của ông Nguyễn Vĩnh Trung - chủ một lô đất ở khu vực này, gia đình ông mua một lô đất (có số hiệu 220-1, tờ bản đồ số 25) qua phân lô đấu giá năm 2006 tại thôn Vân Dương, xã Thủy Vân (nay là TDP Vân Dương, phường Thủy Vân). Hiện nay, lô đất này nằm trong diện quy hoạch khu đô thị mới (KĐTM) An Vân Dương được phê duyệt vào năm 2009. Qua 13 năm kể từ ngày có quy hoạch đến nay, gia đình vẫn chưa xây dựng được nhà ở dù đang có nhu cầu.

Ông Nguyễn Vĩnh Trung cho biết, theo quy hoạch chi tiết Khu B – KĐTM An Vân Dương được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 196/QĐ-UBND ngày 14/3/2009, vị trí thửa đất gia đình có chức năng sử dụng đất một phần là đất cây xanh cảnh quan và phần còn lại thuộc quy hoạch đất giao thông và có định hướng điều chỉnh đất cây xanh thành chức năng sử dụng thành đất ở hiện trạng. Tuy nhiên, qua nhiều năm, gia đình vẫn chưa biết khi nào quy hoạch được điều chỉnh để xây dựng được nhà ở nên rất lo lắng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND phường Thủy Vân xác nhận, hiện trên địa bàn phường có nhiều diện tích lô đất được đấu giá từ năm 2006 nằm trong diện “vướng” quy hoạch như lô đất thuộc trường hợp của ông Nguyễn Vĩnh Trung, chưa xây dựng được nhà ở do không thuộc phạm vi quy hoạch đất ở, khiến người dân gặp khó khăn. “Thực trạng này diễn ra nhiều năm, đây là vấn đề nan giải của địa phương, các hộ dân kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết”, ông Trung cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh xử lý kiến nghị cho các hộ dân. Theo quy hoạch chung KĐTM An Vân Dương được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 2/5/2005, thửa đất số 220-1 tờ bản đồ số 5 tại TDP Vân Dương thuộc khu vực có định hướng chức năng sử dụng đất một phần là đất cây xanh cảnh quan, phần còn lại thuộc phạm vi quy hoạch giao thông.

Theo quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/2000) Khu B - KĐTM An Vân Dương được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 196/QĐ-UBND ngày 14/3/2009, thửa đất trên có quy hoạch chức năng sử dụng đất một phần là đất cây xanh cảnh quan, phần còn lại thuộc phạm vi quy hoạch giao thông. Việc quy hoạch chi tiết triển khai cụ thể hóa định hướng chức năng sử dụng đất của đồ án quy hoạch chung là đảm bảo phù hợp quy định.

Hiện nay, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh đã tiến hành rà soát, đề xuất điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết Khu B - KĐTM An Vân Dương nhằm đảm bảo phù hợp với nhu cầu và xu thế phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Trong đó, bao gồm cả nội dung rà soát cập nhật các dự án đã triển khai cũng như các khu dân cư hiện trạng đã ổn định. Về tiến độ trình duyệt đồ án điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết Khu B - KĐTM An Vân Dương đã được Sở Xây dựng thẩm định và đang trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Theo phương án quy hoạch trình duyệt, vị trí thửa đất của các hộ dân thuộc khu vực dự kiến quy hoạch đất ở hiện trạng.

Cũng theo Sở Xây dựng, hiện nay quy hoạch chi tiết Khu B - KĐTM An Vân Dương là cơ sở pháp lý để quản lý trật tự xây dựng trên khu vực này. Theo quy hoạch được duyệt, vị trí lô đất của các hộ dân không thuộc quy hoạch phạm vi đất ở, trong trường hợp muốn xây dựng nhà cửa, các hộ dân cần xin giấy phép xây dựng có thời hạn do UBND TP. Huế cấp. Khi đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu B - KĐTM An Vân Dương được UBND tỉnh phê duyệt, người dân liên hệ với Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh để được cung cấp thông tin quy hoạch cụ thể tại vị trí thửa đất theo đúng thẩm quyền nhằm làm cơ sở cho việc giải quyết thủ tục cấp giấy phép xây dựng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top