ClockChủ Nhật, 07/01/2018 15:05

Đạt ngưỡng 47,3 độ C, Sydney nắng nóng như chảo lửa

TTH.VN - Tình trạng nắng nóng và gió mạnh được dự báo đang diễn ra ở khu vực Sydney với việc Cơ quan Cứu hoả Nông thôn đưa ra cảnh báo nguy hiểm về hỏa hoạn nghiêm trọng đối với thành phố.

LHQ cảnh báo nguy cơ gia tăng tình trạng tử vong do nắng nóngMáy bay năng lượng mặt trời hoàn thành bay quanh thế giớiNắng nóng khủng khiếp trên 53 độ C 'thiêu đốt' Baghdad

Tại khu vực trung tâm thành phố Sydney, nhiệt độ đã lên tới 43,4 độ C. Còn ở ở Penrith, vùng ngoại ô phía tây, mức thủy ngân đã đạt ngưỡng 47,3 độ C. Đây là mức nóng kỷ lục kể từ năm 1939.

Mức cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng đã được ban hành cho khu vực Sydney và các vùng lân cận vào chủ nhật, trong khi phần lớn còn lại của tiểu bang có mức cảnh báo là "rất cao".

Cư dân tiểu bang New South Wales (NSW), Úc đã được cảnh báo về sự gia tăng ô nhiễm ôzôn và nguy cơ hỏa hoạn do sự gia tăng đột biết của nhiệt độ.

Một số nơi của tiểu NSW, Úc đang như chảo lửa với nhiệt độ lên đến 47,3 độ C. Ảnh: SBC

Lệnh cấm lửa toàn diện đã được ban hành cho Sydney và khu vực Hunter.

Cơ quan Cứu hỏa Nông thôn (RFS) NSW cảnh báo rằng người dân cần chuẩn bị đối phó với các vụ cháy rừng. Nếu người dân đang cân nhắc rời khỏi nơi ở thì họ nên "rời đi sớm", RFS nói.

Bộ Y tế NSW đã khuyến cáo mọi người cần uống nhiều nước và hạn chế ra ngoài trời, do ô nhiễm ôzôn đang gia tăng gây ra bởi thời tiết nắng nóng và lặng gió.

Sydney được dự báo sẽ có không khí kém chất lượng vào chủ nhật, đặc biệt nó có thể ảnh hưởng đến người mắc bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

"Mức ôzôn ở ngoài trời cao hơn trong nhà, vì vậy hãy hạn chế thời gian ở ngoài trời trong cái nóng sẽ giúp mọi người đỡ nóng hơn và giảm tiếp xúc đối với ô nhiễm ôzôn", giám đốc Viện Sức khỏe Môi trường Tiến sĩ Ben Scalley đưa ra lời khuyên trong một phát biểu vào thứ bảy.

Tiến sĩ Scalley cũng cảnh báo rằng đợt nắng nóng có thể gây ra căng thẳng cho cơ thể, gây mất nước, kiệt sức vì nóng và đột quỵ do sốc nhiệt.

Phó Tổng thư ký Cảnh sát NSW Catherine Burn hôm thứ bảy tiết lộ kế hoạch đối phó với đợt nóng của tiểu bang đã được kích hoạt nhằm đảm bảo công tác cứu hộ và cấp cứu được điều phối hiệu quả.

“Chúng ta biết rằng trong 2-3 ngày tới, chúng ta sẽ phải hứng chịu đợt nóng khủng khiếp trên khắp NSW”, Catherine nói trước khi nhắc nhở mọi người rằng sẽ là vi phạm luật pháp nếu để trẻ em hoặc vật nuôi trong xe.

"Xe hơi sẽ biến thành một cái lò rất, rất nhanh ở nhiệt độ như thế này."

Bộ phận Cứu hộ Lướt sóng NSW đã khuyến cáo mọi người khi đi đến tắm biển cần chú ý hơn do đã có 10 vụ đuối nước đã xảy ra kể từ đầu tháng 12.

Một người 48 tuổi hiện đang trong tình trạng nguy kịch sau khi được tìm thấy gục trong nước tại bãi biển Sandon Point vào hôm thứ bảy.

Trong một diễn biến khác, một người đàn ông 35 tuổi được đưa đến bệnh viện sau được kéo lên trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê từ con sông Hawkesbury tại vùng hạ Portland.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ sbc.com.au)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Nhận định về thời tiết trong thời gian tới (từ đêm 27/3 đến ngày 3/4), Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 27 - 29/3 có mưa rải rác; riêng vùng núi từ ngày 28 - 29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên
Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

TIN MỚI

Return to top