ClockThứ Bảy, 05/05/2018 13:05

Đạt tiêu chí nào, chắc tiêu chí đó

TTH - Giai đoạn 2017 - 2020, xã Hồng Thượng phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí (TC), nâng tổng số lên 16/19 TC đạt chất lượng, để đến năm 2030 thực hiện thành công lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội của đồng bào vùng cao A LướiĐầu tư phát triển khu kinh tế thương mại tại 2 cửa khẩu ở A LướiCông bố Quyết định điều động cán bộ ở A Lưới và Ban Dân tộc tỉnhA Lưới công nhận người có công tiêu biểu cho 70 đối tượngTặng quà cho gia đình thân nhân liệt sĩ khó khăn ở A Lưới

 

Trồng hàng rào xanh hưởng ứng "Ngày nông thôn mới"

Chung sức

Năm 2018, huyện A Lưới chọn xã Hồng Thượng làm điểm xây dựng NTM.

Bà Hồ Thị Lợi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hồng Thượng cho biết, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, hội đã có nhiều chương trình hoạt động chung tay giúp sức như ra quân tổng dọn vệ sinh vào các dịp lễ, vận động trồng hàng rào xanh và xây dựng cổng chào tại hai thôn A Đên, Cân Tôm. Để góp phần sớm hoàn thành chỉ tiêu môi trường và thu nhập, hội đã tuyên truyền vận động chị em thu gom rác thải đúng nơi quy định, tín chấp vay vốn vệ sinh môi trường để xây dựng công trình phụ và thành lập quỹ tiết kiệm tại từng chi hội giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thượng đánh giá: Hội LHPN nữ xã là đơn vị có nhiều cách làm hay, sáng tạo tích cực tham gia xây dựng NTM. UBND xã còn phối hợp các ban ngành, đoàn thể như UBMTTQ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh… lồng ghép các hoạt động tuyên truyền nâng cao  nhận thức người dân về xây dựng NTM, vận động người dân chung tay góp sức như: như hiến đất, tham gia ngày công xây dựng đường bê tông, tổng dọn vệ sinh, trồng hàng rào xanh. Hàng tháng, UBND xã tổ chức lễ phát động hưởng ứng ngày xây dựng NTM tại các thôn để vận động người dân tham gia.

Không chạy theo thành tích

Ông Lê Quang Vinh cho biết, với phương châm “Đạt TC nào, chắc TC đó”, UBND xã chủ trương việc hoàn thành các TC phải là thực chất, tránh chạy theo thành tích. Những TC đã đạt được phải tiếp tục giữ vững và nâng cấp, như việc bê tông hóa đường giao thông tuy đã hoàn thành nhưng UBND xã vẫn tiếp tục theo dõi và lập kế hoạch bảo trì hàng năm để tránh hư hỏng.

Hiện nay xã Hồng Thượng đã đạt 13/19 TC, trong năm 2018 dự kiến hoàn thành TC tổ chức sản xuất với việc thành lập HTX dệt Zèng truyền thống gồm 7 thành viên.

Tuy nhiên, để hoàn thành những TC còn lại vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là TC thu nhập và hộ nghèo. Với đặc thù là xã miền núi khó khăn nên thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 18,16 triệu đồng/năm và tỷ lệ hộ nghèo còn đến 18,78; còn kém xa so với chuẩn NTM. Đây là hai TC liên quan mật thiết với nhau và khó có thể đạt được trong ngày một ngày hai.

Để hoàn thành các TC trên, UBND xã đã xây dựng đề án, có kế hoạch trong từng giai đoạn, từng năm. Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã tập trung vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả và phù hợp với tình hình địa phương. UBND xã kết hợp cùng Phòng NN&PTNT huyện hướng dẫn người dân phát triển trồng rừng, thí điểm cây mít thái và phát triển cây sim bản địa.

Chăn nuôi bò là thế mạnh của địa phương với đàn bò gần 1.000 con và dự kiến tiếp tục phát triển trong thời gian tới; nuôi cá lồng tại lòng hồ thủy điện cũng là một hướng mở phát triển kinh tế. Đồng thời, mở các lớp đào tạo nghề thủ công mỹ nghệ, sửa chữa cơ khí giúp người dân chuyển đổi cơ cấu việc làm, tránh việc quá phụ thuộc vào nông nghiệp.

Theo ông Lê Quang Vinh, để đến đích NTM là cả một quá trình lâu dài với sự chung tay góp sức của cả người dân lẫn chính quyền; trong đó, việc thay đổi nhận thức của người dân là nhiệm vụ quan trọng nhất. UBND xã thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền với người dân về xây dựng NTM; xác định rõ đây là chủ thể chính, nhà nước mang tính chất hỗ trợ. Với các công trình lớn người dân không có khả năng sẽ để xuất nhà nước hỗ trợ, đầu tư. Các lĩnh vực còn lại  như vệ sinh môi trường, tổ chức sản xuất, thu nhập chủ yếu vẫn là người dân tự ý thức tham gia, chính quyền xã chỉ mang tính chất định hướng, hỗ trợ như: thành lập HTX, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đào tạo nghề…

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Return to top