ClockThứ Bảy, 30/04/2016 13:45

Dấu ấn các công trình giao thông

TTH - Nhiều công trình giao thông được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng, tạo thành hệ thống liên hoàn giữa các vùng, rút ngắn khoảng cách giữa vùng sâu, vùng xa với các vùng đồng bằng, đô thị.

Sự hình thành các công trình giao thông rút ngắn khoảng cách giữa vùng miền

Không còn “cách đò trở giang”

Từ khi đường và cầu Hữu Trạch (xã Hương Thọ, Hương Trà) hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân địa phương và các xã lân cận thoát khỏi cảnh “cách đò, trở giang”. Khi chưa có cây cầu này, hơn 600 hộ dân của các thôn ở bên kia sông, như: Điện Môn, Kim Ngọc, Sơn Thọ, La Khe Trẹm và Thạch Hàn đi lại bằng đò, rất nguy hiểm. Sản phẩm người dân làm ra như cao su, keo, tràm, thanh trà, bưởi cốm… phải vận chuyển ngược lên xã Dương Hòa hoặc Bình Thành mới tiêu thụ được, tốn nhiều chi phí.

Chị Nguyễn Thị Mến, ở Hương Thọ vui mừng: “Từ ngày cây cầu này được xây dựng, người dân đi lại rất thuận lợi, đời sống khấm khá hơn; giao thương buôn bán thay đổi; sản phẩm của người dân làm ra không còn bị tư thương ép giá”.

Giờ đây, đến các trung tâm huyện, thị xã, đường sá được đầu tư phát triển ngày một nhiều, mang diện mạo đô thị mới. Anh Phạm Hải, người dân thị xã Hương Trà vui mừng: “Cùng với không gian đô thị được mở rộng, hệ thống giao thông được quy hoạch, cảnh quan môi trường được tạo dựng và hệ thống dịch vụ -  thương mại phát triển, nhờ đó, người dân thay đổi tư duy làm kinh tế, mạnh dạn đầu tư sản xuất - kinh doanh”.

Dự án đường Nguyễn Chí Thanh (Quảng Điền), là công trình không những giúp cho người dân ở địa phương này đi lại được thuận lợi, mà còn tạo điều kiện cho người dân ở các xã Phong Chương, Điền Lộc… (Phong Điền) rút ngắn khoảng cách từ vùng nông thôn đến TP Huế. Chị Nguyễn Thị Liền, ở xã Quảng Thái, vui mừng: “Trước đây, chưa có đường Nguyễn Chí Thanh, mỗi lần đến TP. Huế tôi phải đi từ thị trấn Sịa, đến An Lỗ, rồi vào Huế, vừa xa, vừa nguy hiểm. Từ khi đường Nguyễn Chí Thanh được đầu tư mở rộng, đi lại rất thuận tiện, an toàn”.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế được khởi công xây dựng với chiều dài hơn 60km; kinh phí đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Sau khi đưa vào sử dụng, Quốc lộ 1A không những đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và các phương tiện, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội ở địa phương.

Rút ngắn khoảng cách vùng miền

Đến nay, toàn tỉnh nhựa hóa được 90% tỉnh lộ, bê tông hóa 80% đường giao thông nông thôn, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm. Nhiều công trình giao thông quan trọng được xây dựng và hoàn thành, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp như cầu Chợ Dinh, cầu Gia Hội,  đường Tự Đức - Thủy Dương…

Cách đây khoảng chục năm, từ TP. Huế lên các huyện miền núi như Nam Đông, A Lưới mất nửa ngày đường, nay chỉ khoảng 1,5 đến 2 giờ. Chương trình nhựa hóa đường tỉnh lộ, bê tông hóa đường giao thông nông thôn được triển khai thuận lợi và đạt được nhiều kết quả khả quan, động viên được nhiều nguồn lực và được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, đóng góp nhiều công sức, tiền của cho chương trình này.        

Công trình giao thông mang tầm vóc quốc gia, đó là Dự án đường Hồ Chí Minh La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 80km, với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao), được xây dựng 2 làn xe, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017. Trong đó, đường Hồ Chí Minh La Sơn - Túy Loan đoạn qua Thừa Thiên Huế có tổng chiều dài 36km, liên quan đến địa bàn 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông.

Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết: “Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào khai thác sẽ là bước đột phá lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện. Dự án sẽ tạo đà chuyển dịch kinh tế - xã hội; là đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) cho địa phương khi việc giao dịch thương mại trở nên thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển các khu du lịch trên địa bàn huyện”...                     

Bài, ảnh: Thanh Thuận 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top