ClockThứ Bảy, 08/02/2014 06:25

Dấu ấn công đoàn

TTH - Sau thành công của Đại hội Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên cơ sở, từ cuối quý I năm 2013, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII đã được tổ chức thành công. Đây là các đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa lớn, là sự kết tinh trí tuệ và tâm huyết, thể hiện ý chí và nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn toàn tỉnh. Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa mới đã kế thừa những thành quả, kinh nghiệm hoạt động của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XII để lãnh đạo hoạt động Công đoàn toàn tỉnh tiếp tục phát triển.

Quán triệt tinh thần nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn tỉnh, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã lựa chọn những vấn đề then chốt, có tác động lớn đến công nhân, viên chức, lao động và công đoàn để tập trung nghiên cứu chỉ đạo thực hiện. Sau Đại hội, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành ba chương trình hành động: Chương trình nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động; Chương trình phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn và chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Đây thực sự là kim chỉ nam cho các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng tổ chức, tuyên truyền giáo dục và chăm lo, bảo vệ người lao động.

Đ/c Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư Tỉnh ủy tặng bức trướng cho LĐLĐ tỉnh tại Đại hội XIII Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018

Nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5/2013, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Lễ đón nhận huân chương Độc lập hạng nhất và lễ phát động tháng công nhân. Việc Nhà nước trao tặng huân chương Độc lập hạng nhất cho tổ chức Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế thực sự là niềm vinh dự và tự hào cho mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ tỉnh nhà. Đây là huân chương cao quý, lần đầu tiên tặng thưởng cho một tổ chức đoàn thể của tỉnh nhà, ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ CNVC-LĐ và các cấp Công đoàn trong quá trình tham gia quản lý, xây dựng bộ máy chính quyền, trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi người lao động. Đây cũng là phần thưởng xứng đáng của Nhà nước dành cho những cống hiến của CNVC-LĐ và tổ chức Công đoàn tỉnh nhà từ khi thành lập đến nay.

Tháng công nhân được phát động với chủ đề “Hướng về cơ sở, chăm lo tốt hơn đời sống người lao động”, mục đích là hướng các cấp Công đoàn có việc làm cụ thể, thiết thực nhằm chăm lo, cải thiện tốt hơn đời sống người lao động. Trong lễ phát động, đã có 16 cơ quan, doanh nghiệp tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng “Mái ấm công đoàn” tặng CNVC-LĐ nghèo, nhiều cơ quan, doanh nghiệp có truyền thống tương thân, tương ái tiếp tục đóng góp kinh phí hỗ trợ như: Công ty TNHH 1TV Khoáng sản, Công ty TNHH Bia Huế, Công ty Xổ số Kiến thiết, Công ty Điện lực, Công ty Viễn thông, Công ty TNHH NN1TV Xây dựng và cấp nước… Bên cạnh các cơ quan, doanh nghiệp, các cấp Công đoàn cũng đã thực hiện tốt chủ trương này như Liên đoàn Lao động thành phố, Liên đoàn Lao động huyện Phú Lộc, Công đoàn ngành Giao thông vận tải… Kết quả, trong năm nay các cấp công đoàn đã chung sức xây dựng được 54 “Mái ấm công đoàn” tặng CNVC-LĐ, giúp cho nhiều đoàn viên nghèo và gia đình được đón tết Giáp Ngọ trong những căn nhà khang trang, chắc chắn, ấm tình nghĩa công đoàn.

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động được đặt lên hàng đầu. Nhằm đảm bảo SXKD ổn định, các cấp công đoàn chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, hạn chế tranh chấp lao động và đình công bất hợp pháp. Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp lao động tập thể tại Công ty Dệt kim và May mặc Huế, Nhà máy Xử lý nước thải Thủy Phương, Công ty Tokyo Stile…, đảm bảo hài hòa quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học được các cấp công đoàn quan tâm, thông qua Hội thi Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hàng năm để tôn vinh những tác giả có công trình, sáng kiến đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội. Thông qua Hội thi đã có 54 sáng kiến làm lợi cho Nhà nước và xã hội khoảng 15 tỷ đồng. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao bằng Lao động sáng tạo được trao hàng năm cao nhất trong vòng 10 năm qua cho CNVCLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, đã có 53 công trình đăng ký thực hiện với tổng giá trị đầu tư 279,655 tỷ đồng, có 39 công trình đã đưa vào sử dụng, trong đó có 11 công trình gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh, tiêu biểu là công trình Hệ thống lọc nước thải tại khu tuyển quặng nhà máy chế biến Huế thuộc Công ty TNHH NN 1 TV Khoáng Sản; Nhà máy nước sạch Lộc An công suất 8.000m3/ ngày đêm với vốn đầu tư 46,5 tỷ đồng; Nhà máy nước sạch Lộc Trì công suất 2.000m3/ ngày đêm với vốn đầu tư 46,5 tỷ đồng…

Trong năm 2013, các cấp Công đoàn phối hợp cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức quán triệt, phổ biền nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn tỉnh và Nghị quyết XI Công đoàn Việt Nam đến đông đảo CB, CC, CV, NLĐ; triển khai phổ biến chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013 về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Một điểm mới trong năm qua là Liên đoàn Lao động tỉnh lần đầu tiên tổ chức thành công “Hội nghị biểu dương công chức, viên chức, CNLĐ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đối tượng biểu dương lần này không dành cho cán bộ lãnh đạo mà chú trọng biểu dương những đoàn viên trực tiếp SXKD, công tác tốt, noi gương “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư” của Bác.

Công tác tuyên truyền pháp luật lao động, đặc biệt là tuyên truyền pháp luật lưu động được Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn cấp trên cơ sở chú trọng. Ban Chính sách Pháp luật phối hợp với Công đoàn Các khu công nghiệp tổ chức tư vấn pháp luật định kỳ cho CNLĐ tại khu công nghiệp trước giờ làm việc và khi tan ca. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo và Nữ công, Ban Chính sách Pháp luật đã tư vấn lưu động ở các huyện, ngành và cơ sở cho hơn 1.500 lượt người, giúp cho CNLĐ nắm chắc những kiến thức pháp luật Lao động, giúp người lao động tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của mình…

Những hoạt động, những thành tích trên là những dấu ấn trong hoạt động Công đoàn năm 2013, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn tỉnh. Bước vào năm 2014, tiếp nối truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, cán bộ, đoàn viên và người lao động toàn tỉnh tiếp tục quyết tâm vượt qua khó khăn, đoàn kết một lòng, biến Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn tỉnh thành hiện thực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương.

Nguyễn Văn Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top