ClockThứ Tư, 24/03/2021 06:30
Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021)

Dấu ấn của đổi mới, sáng tạo

TTH - Qua nửa nhiệm kỳ 2017 - 2022, phong trào của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tạo được những dấu ấn rõ nét, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn nói riêng và tỉnh nhà nói chung ngày càng phát triển.

Nhiều hội trại chào mừng 88 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí MinhKhởi tranh giải quần vợt truyền thống tỉnh 2019Đảng Nhà nước và Nhân dân luôn đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào thế hệ trẻ

Ra mắt mô hình "Thôn không rác thải" ở xã Phú Thuận tại Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2021

Giáo dục, định hướng thanh niên

Hơn 6.000 suất quà với tổng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng trong giai đoạn 2017 - 2020 là con số ấn tượng của các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh động viên gia đình có công với cách mạng. Đây là một trong nhiều hoạt động được Tỉnh đoàn phát động nhằm giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên.

Những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cho giới trẻ được tổ chức thường xuyên, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của quê hương, đất nước và của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, với nhiều hình thức sáng tạo, có tác dụng giáo dục cao, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Điển hình phải kể đến  “Hành trình về các địa chỉ đỏ”, đợt sinh hoạt cao điểm tuyên truyền kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1968, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; liên hoan các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng...

Tỉnh đoàn triển khai tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên đồng bộ trên nhiều lĩnh vực như: chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống; pháp luật. Đồng thời, không ngừng đổi mới về phương thức tuyên truyền, thường xuyên cập nhật, tuyên truyền về các hoạt động trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan.

Qua đó, đã hình thành và phát triển nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa và thu hút hàng triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia như: thực hiện 12.862 công trình, phần việc thanh niên gắn với học Bác; duy trì và nhân rộng mô hình “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” với 6.820 gương người tốt, việc tốt, hình ảnh, câu chuyện đẹp được chia sẻ trên Facebook.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Gia Công (bên trái) phát động trồng cây xanh tại Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2021

Nhiều hoạt động, phong trào thiết thực

Giai đoạn 2017 - 2020, Huyện đoàn Phú Lộc đã xây dựng tuyến đường điện chiếu sáng tại 6 xã với tổng chiều dài hơn 10 km, kinh phí 307 triệu đồng, mang ánh sáng đến cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là công trình thanh niên được nhân rộng toàn tỉnh với hơn 93 km đường điện chiếu sáng được sửa chữa, lắp đặt.

Hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới được thanh niên tỉnh nhà triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực gắn với việc thực hiện hiệu quả Đề án “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới và nếp sống văn minh đô thị”, giai đoạn 2018 – 2022. Các cấp bộ Đoàn phối hợp với các ngành tăng cường các giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn “Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, nhiều mô hình thanh niên làm giàu chính đáng được nhân rộng; thành lập đội trí thức trẻ tổ chức 33 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất trên địa bàn nông thôn.

Hoạt động tình nguyện của thanh niên tỉnh nhà cũng được triển khai đa dạng trên nhiều lĩnh vực như: bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đảm bảo an sinh xã hội.

Với sự nỗ lực của toàn Đoàn, trong nửa đầu nhiệm kỳ, đã xây dựng 42 công trình thanh niên cấp tỉnh, 141 công trình thanh niên cấp huyện, 9.967 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, xây dựng 69 nhà nhân ái với tổng giá trị hơn 53 tỷ đồng.

Phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" là một trong những điểm nhấn của hoạt động tuổi trẻ Thừa Thiên Huế, được các cấp bộ Đoàn tích cực đẩy mạnh thông qua cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; các hội thi phát huy sáng kiến trong học tập nghiên cứu hay các hoạt động khởi nghiệp; phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp triển khai hỗ trợ 450 ý tưởng sáng tạo của thanh niên ứng dụng vào thực tế…

Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

Phát triển đoàn viên mới là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. 3 năm qua (2017 - 2020), các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên mới như: chủ động tạo nguồn, triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, thực hiện có hiệu quả chủ trương 1 + 1, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đối tượng cảm tình Đoàn, triển khai “Lớp đoàn viên 26/3”, lớp đoàn viên Lý Tự Trọng. Qua đó, kết nạp hơn 35.000 đoàn viên mới.

Công tác xây dựng chi đoàn mạnh, xây dựng Đoàn cơ sở 3 chủ động, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn tiếp tục được chú trọng.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn tăng cường vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong tổ chức và hoạt động của Hội LHTN Việt Nam, đoàn kết tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên tôn giáo, dân tộc, thanh niên trong các doanh nghiệp. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Tỉnh đoàn chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024; chỉ đạo Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức thành công Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

“Hiện nay, Thừa Thiên Huế đã có những bước phát triển mới, đạt nhiều kết quả quan trọng về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Vì vậy, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022”, ông Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đến năm Giáp Thìn này, Chủ tịch Hồ Chí Minh “đi xa” vừa tròn 55 năm (1969 - 2024). Ở Thừa Thiên Huế, người có vinh dự được gặp Bác Hồ nhiều lần nhất có lẽ là anh hùng Kan Lịch. Trong lần gặp cuối cùng vào năm 1969, Bác Hồ căn dặn: “Trở thành anh hùng đã khó, nhưng giữ được các phẩm chất, đạo đức của anh hùng suốt đời càng khó hơn. Phải học tập và rèn luyện suốt đời”.

Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Ngày 6/1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).

Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam
Học và làm theo Bác “không ở đâu xa”

Bằng những việc làm cụ thể, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 - đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thành những chương trình hành động thiết thực ở cơ sở.

Học và làm theo Bác “không ở đâu xa”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top