ClockThứ Sáu, 03/05/2019 14:00

Dấu ấn mới ở Bệnh viện A Lưới

TTH - Khác với trước, Bệnh viện (BV) A Lưới hôm nay đã có nhiều đổi mới từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực... được bệnh nhân tin tưởng khi đến khám chữa bệnh (KCB).

Khám bệnh, tặng quà cho 300 cán bộ, giáo viên A LướiLễ hội hiến máu xuân Hồng 2018 trên vùng cao A LướiĐoàn Trường Đại học Y Dược Huế: Chuyến công tác nhiều ý nghĩa

Chăm sóc trẻ sinh non tại đơn nguyên sơ sinh, BV A Lưới

Hình ảnh mới

Nắng vùng cao oi nồng nhưng khi bước vào BV A Lưới cảm nhận một không gian thoáng đãng, mát mẽ. Người tôi gặp đầu tiên là bà Lê Thị O. (67 tuổi, Hồng Thủy, A Lưới) vừa bước ra từ khoa khám bệnh với vẻ mặt phấn khởi. Bà O. kể, do chứng đau lưng đi lại khó khăn nhưng nhà nghèo nên lần lữa không dám vào BV. Thế nhưng, khi đến khám ở BV A Lưới bà yên tâm. "Từ khâu đăng ký đến phòng khám, lấy thuốc, các y, bác sĩ ở đây đều ân cần vui vẻ, không chỉ quan tâm dặn dò bệnh nhân mà còn làm cho người nhà bệnh nhân hài lòng". Bà O. nói.

Xế trưa, những hàng ghế trước ở hành lang khu khám bệnh vẫn đông người. Tại khu vực đón tiếp, vẫn còn hơn 10 người đang chờ đăng ký. Dạo quanh thăm BV, tôi ấn tượng bởi sự gọn gàng sạch sẽ thoáng đãng ở các khoa, phòng từ các khu điều trị đến nhà vệ sinh... Bác sĩ CK II Lê Quang Phú, người qua nhiều năm lãnh đạo BV A Lưới kể, vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, cơ sở vật chất ở BV hạn chế, thiết bị y tế lạc hậu, nguồn nhân lực chưa có nhiều kinh nghiệm. Đơn vị phát huy nội lực cùng với sự hỗ trợ của ban, ngành chức năng Trung ương, địa phương tạo chuyển biến tích cực về cơ sở vật chất. Đáng kể vào năm 2009, bằng nguốn trái phiếu Chính phủ, BV xây mới khu nhà 2 tầng đầy đủ các khoa, phòng chức năng và đầu tư nhiều trang thiết bị máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hóa, máy nội soi, máy X Quang… Từ đó, BV chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế. Mỗi năm, đơn vị tạo điều kiện cho 2 - 3 y, bác sĩ các khoa, phòng chức năng nâng cao trình độ nghiệp vụ trong và ngoài tỉnh để làm chủ thiết bị máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu KCB không chỉ riêng người dân địa phương mà bà con vùng biên nước bạn Lào.

BV A Lưới hiện nay có thế mạnh về chuyên khoa Ngoại sản. BV triển khai tốt các kỹ thuật như cắt tử cung viêm xơ; mổ thai lần 2, lần 3; mổ u nang buồng trứng; mổ kết hợp xương bàn tay, chân; mổ trĩ logo, ruột thừa các loại... So với một BV hạng III nhưng hàng năm đơn vị vẫn đủ khả năng thực hiện nhiều kỹ thuật ngoài danh mục. Riêng sản nhi, mỗi năm đã phẫu thuật từ 300 - 400 trường hợp. Nhờ đó, tỷ lệ chuyển tuyến hiện ở BV rất hạn chế.

Ấn tượng hơn khi nghe BV A Lưới nỗ lực thành lập đơn nguyên sơ sinh, thuộc Khoa Nhi là đơn vị đầu tiên tuyến huyện miền núi. Đây là địa chỉ tạo dấu ấn cho BV A Lưới với mỗi năm đã cứu sống hàng chục trường hợp trẻ sinh non, nhẹ cân và bị nhiễm trùng huyết sức đề kháng kém, vàng da...

Làm hài lòng bệnh nhân

Ngoài nhiệm vụ KCB, BV A Lưới còn quản lý hệ thống y tế tuyến xã thực hiện tốt công tác khám sức khỏe ban đầu và làm "rào chắn" phòng, chống dịch bệnh từ cơ sở. Hiện, 100% với 21 TYT xã, trị trấn trên địa bàn đã được tầng hóa, đầy đủ các phòng chức năng, có máy siêu âm xách tay, máy điện tim, xét nghiệm nước tiểu... Đặc biệt, hầu hết các TYT đều có bác sĩ; trong đó có nhiều trạm có 2 bác sĩ đáp ứng nhu cầu khám điều trị bệnh cho bà con địa phương.

Bác sĩ CK II Lê Quang Phú nêu thực tế, BV A Lưới hôm nay đã có nhiều đổi thay nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định về trang thiết bị máy móc, nhân lực lĩnh vực y tế mũi nhọn như nội sản, ngoại khoa.... Đây là những rào cản làm cho BV A Lưới chưa phát triển theo kịp ở các đơn vị đồng bằng. Đó cũng là lý do hiện nay đơn vị đang tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, mở rộng các dịch vụ điều trị; đồng thời, đã mạnh dạn đề xuất nâng số giường điều trị từ 80 lên 100 giường theo kế hoạch; đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, giúp các y, bác sĩ tiếp cận các kỹ thuật mới từ tuyến Trung ương. Phấn đấu đến năm 2020 đưa BV A lưới trở thành đơn vị hạng II.

BV A Lưới hiện thuộc hạng III, có 16 phòng khoa chức năng, với 80 giường bệnh theo kế hoạch nhưng hiện thực kê 120-150 giường. BV có 134 cán bộ; trong đó có 28 bác sĩ; số còn lại cử nhân, cao đẳng trung cấp dược sĩ, điều dưỡng, hộ lý... Mỗi ngày, BV đón từ 200-250 lượt đến khám, điều trị nội và ngoại trú.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Thông tin doanh nghiệp
Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu: Bí quyết kéo dài tuổi xuân

Bí quyết của mỗi người phụ nữ không chỉ là giữ cho tâm hồn luôn trẻ trung và năng động mà còn là duy trì vẻ đẹp tự nhiên, rạng rỡ của làn da. Tuy nhiên, với thời gian lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với nỗi lo lão này, phương pháp căng chỉ da mặt bằng chỉ vàng 24K tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu là trợ thủ đắc lực. Đây chính là bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân hiệu quả.

Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu Bí quyết kéo dài tuổi xuân
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

TIN MỚI

Return to top