ClockThứ Năm, 07/04/2016 05:21

Dấu ấn một nhiệm kỳ

TTH - Nhiệm kỳ 2011- 2016 tiếp tục đánh dấu nhiều đổi mới quan trọng, sâu rộng trong hoạt động của HĐND tỉnh, khẳng định vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Dấu ấn HĐND tỉnh đóng góp vào việc hoàn thành các nhiệm vụ KT- XH, bảo đảm QP- AN trên địa bàn tỉnh ngày càng được thể hiện rõ nét, chất lượng trong từng hoạt động gắn liền với trách nhiệm của đại biểu HĐND.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết

Quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND tỉnh đã ban hành 145 nghị quyết; trong đó, có 86 nghị quyết quy phạm pháp luật, 30 nghị quyết liên quan đến công tác bầu cử và lấy phiếu tín nhiệm, 31 nghị quyết cá biệt. Rất nhiều quyết sách của HĐND các cấp đã tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ KT - XH của địa phương. Ngoài quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp, giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời có ý kiến, cùng với các cơ quan quản lý, điều hành triển khai thực hiện kịp thời các quy định mới, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh và báo cáo kết quả tại kỳ họp gần nhất.

Bà Phạm Thị Bích Thủy, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cho rằng: “Thường trực và các ban của HĐND tỉnh đã thực thi đúng quy trình, quy phạm ban hành nghị quyết nên chất lượng các quyết nghị của HĐND tỉnh không ngừng được nâng lên; thể chế hoá kịp thời các nghị quyết của Tỉnh ủy thành các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng thời kỳ, từng lĩnh vực. Đồng thời, cụ thể hoá chế độ, chính sách của Trung ương phù hợp với tình hình thực tế địa phương, tạo khuôn khổ pháp lý để quản lý, điều hành, khai thác tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy KT- XH của tỉnh phát triển; xã hội hoá mạnh mẽ các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, thể thao, văn hóa; làm cơ sở để các cấp, các ngành chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, cấp bách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực”.

Một buổi giám sát của Ban Văn hóa xã hội - HĐND tỉnh tại Trung tâm Medic Huế. Ảnh: HN

Trên cơ sở đó, KT- XH của tỉnh trong những năm qua đạt được những kết quả quan trọng, có tính toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 9%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp. GDP bình quân đầu người đạt 2.000 USD, thu ngân sách Nhà nước tăng 1,6 lần, đạt xấp xỉ 5.000 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 70 nghìn tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng đồng bộ; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Hoạt động y tế, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân đạt kết quả tốt. Chất lượng giáo dục và đào tạo có bước tiến bộ. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Khẳng định trách nhiệm trước cử tri

Một dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ qua là Thường trực HĐND đã từng bước cải tiến quy trình, cách thức tiến hành, điều hành để không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả kỳ họp như: đổi mới công tác chuẩn bị nội dung; bố trí chương trình hợp lý, khoa học; tăng thời gian thảo luận, thời gian chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng mà cử tri quan tâm; tài liệu được cơ quan trình và cơ quan thẩm tra chuẩn bị chu đáo, chất lượng, cung cấp đầy đủ thông tin để HĐND tỉnh xem xét, quyết định; xây dựng chương trình kỳ họp theo hướng giảm trình bày một số báo cáo và tăng tương tác giữa HĐND với đại biểu, cử tri… Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian kỳ họp, tiết kiệm được kinh phí nhưng vẫn bảo đảm số lượng, chất lượng nội dung của kỳ họp.

Trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình, các đại biểu đã khẳng định được vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Điều này thể hiện ở chỗ, hoạt động chất vấn từng bước đi vào nề nếp và trở thành nội dung trọng tâm của kỳ họp. Các phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp thu hút được sự quan tâm của cử tri và Nhân dân. Ông Hoàng Ngọc Khánh, cán bộ hưu trí phường Trường An (TP Huế) cho rằng: “Các ý kiến chất vấn đã đi vào chiều sâu, trọng tâm hơn, thực chất hơn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm; những vấn đề thực tiễn đặt ra cần tập trung giải quyết; những vấn đề nổi cộm cần giải quyết dứt điểm. Quan trọng hơn là nhiều câu hỏi của cử tri đã được các đại biểu chuyển tải đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ thêm tình hình, nguyên nhân, chỉ ra trách nhiệm và giải pháp thực hiện; thông qua đó phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri”.

Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức 36 cuộc giám sát chuyên đề, trên 30 cuộc thẩm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất để xử lý những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp và hàng chục cuộc khảo sát thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực, các vấn đề xã hội bức xúc, công luận quan tâm. Hoạt động giám sát đã đem lại nhiều kết quả tích cực, giúp các cấp, các ngành phát hiện kịp thời những tồn tại, vướng mắc, kịp thời chấn chỉnh, bổ khuyết công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển KT- XH của địa phương.

Qua theo dõi tại các kỳ họp HĐND, tại các phiên chất vấn đã có nhiều ý kiến tranh luận, đối thoại trực tiếp, tạo không khí cởi mở, thẳng thắn, dân chủ. Những nội dung quan trọng còn nhiều ý kiến khác nhau được Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo làm rõ trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu để công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh sâu sát và hiệu quả hơn. Có thể khẳng định, hoạt động chất vấn đã góp phần tích cực giải quyết những vấn đề cuộc sống đặt ra, có tác động thiết thực, thúc đẩy các cơ quan Nhà nước khắc phục những thiếu sót, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Đánh giá về hoạt động nhiệm kỳ qua, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu khẳng định, từ những kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của mình, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Việc triển khai kịp thời, sáng tạo chủ trương của Đảng bằng nghị quyết của HĐND vừa bảo đảm các chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống, vừa bảo đảm tính khả thi, sát thực tế. Thực tế, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, HĐND tỉnh đã được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri; khiếu nại tố cáo của công dân được tăng cường và đem lại hiệu quả tích cực. Quan hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri được cải thiện, niềm tin của cử tri đối với Đảng, Nhà nước được nâng lên. HĐND tỉnh đã từng bước phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế

Rồng - Giáp Thìn 2024 là “năm bản lề” triển khai thực hiện Nghị quyết 54 – NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với bản sắc văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường.

Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế
Nâng cao vị thế của Hội Khuyến học

Sáng 31/1, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ.

Nâng cao vị thế của Hội Khuyến học
Thể thao thành tích cao khẳng định vị thế

Từng bước thử nghiệm đào tạo thêm các môn thể thao mới trong hệ thống các môn thể thao Olympic và tiếp tục thực hiện chính sách đãi ngộ để thu hút tài năng là vấn đề đặt ra trong phát triển thể thao thành tích cao của Thừa Thiên Huế.

Thể thao thành tích cao khẳng định vị thế
Return to top