ClockThứ Ba, 28/07/2020 13:45

Dấu ấn quân hàm xanh nơi biên giới

TTH - Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn có mặt nơi biên cương xa xôi, bám đất, bám dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Vững biên cương, mạnh thôn bảnMang xuân đến với người dân biên giớiBộ đội Biên phòng vận động học sinh đến trườngKhuyến nông viên quân hàm xanhẤm tình “Thầy thuốc quân hàm xanh”

Lực lượng quân y BĐBP tỉnh khám chữa bệnh cho người dân A Lưới. Ảnh: Bá Trí

Bác sĩ, khuyến nông viên “quân hàm xanh”

Đã trưa, nhưng Trạm Y tế Quân dân y kết hợp xã Quảng Nhâm (A Lưới) vẫn còn đông người dân chờ khám bệnh. Thiếu tá Nguyễn Quang Lâm, bác sĩ, Trạm trưởng Trạm Y tế tay thoăn thoắt ghi chép sổ sách, cho biết: Từ khi Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tăng cường bác sĩ lên các trạm quân dân y, người dân đến trạm khám và chữa bệnh ngày càng tăng. Tổng số lượt khám chữa bệnh trong 6 tháng đầu năm nay tại trạm là 1.157 lượt bệnh nhân, tăng 554 lượt so với cùng kỳ năm trước.

Anh Hồ Thanh Phúc, người dân địa phương đưa con đến khám chữa bệnh phấn khởi: “Con mình hay đau ốm, mỗi lần như thế được bác sĩ cho thuốc là hết bệnh liền”.

Chủ tịch UBND xã Quảng Nhâm, ông Hồ Trọng Chăn cho hay, ngoài việc khám, chữa bệnh cho đồng bào, các y, bác sĩ ở Trạm Y tế Quân dân y của biên phòng còn tận tình giúp đỡ, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên y tế của xã và các thôn, bản; hỗ trợ công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống suy dinh dưỡng, các chương trình y tế quốc gia và chương trình y tế ưu tiên tại địa phương.

Cũng theo ông Chăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Nhâm còn là những khuyến nông viên “quân hàm xanh” thân thiết của dân bản. Để giúp đồng bào phát triển cây chuối hàng hóa, các anh phải học làm cán bộ khuyến nông, tìm hiểu quy trình kỹ thuật, rồi làm mô hình điểm để bà con học tập nhân rộng. Nhờ vậy, cây chuối giờ đây trở thành cây xóa nghèo của địa phương.

Người bạn thân thiết của ngư dân

Khác với những đơn vị nơi biên cương xa xôi, các ĐBP đóng quân trên tuyến biển đặc biệt chú trọng công tác kết nối thông tin, phối hợp và hỗ trợ ngư dân trên biển. Tại ĐBP Cửa khẩu Cảng Thuận An, với phương châm “Người bạn của ngư dân”, tập thể cán bộ, chiến sĩ luôn sát cánh cùng các tàu thuyền đánh bắt với mô hình “Tổ tàu thuyền an toàn trên biển”.

Khởi đầu với 15 tổ được thành lập, đến nay, mô hình trên đã mở rộng lên 27 tổ, với 266 thành viên, trải dài khắp địa bàn các xã Hải Dương (Hương Trà), thị trấn Thuận An, các xã Phú Thuận, Phú Hải (Phú Vang). Bên cạnh việc hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình đánh bắt trên biển, các thành viên trong tổ còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng của đồn trong việc cung cấp thông tin, tin báo về các vấn đề xảy ra trên biển.

Thiếu tá Lê Văn Tuấn, Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Cảng Thuận An cho biết, các nguồn tin của ngư dân trên biển là “cánh tay nối dài” hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ của đồn trong công tác tuần tra, kiểm soát cũng như tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Theo Thiếu tá Tuấn, ngoài việc giữ liên lạc, hướng dẫn các vùng đánh bắt trên biển từ xa, cán bộ và chiến sĩ của đồn còn trực tiếp lên các tàu cá hướng dẫn ngư dân tiếp cận các quy định về đánh bắt và tuyên truyền pháp luật. Hơn 150 tủ sách pháp luật trên tàu cá đã được đồn thực hiện, giúp ngư dân tăng cường hiểu biết pháp luật của bản thân.

Ông Trần Văn Chiến, Tổ trưởng Tổ tàu thuyền đoàn kết xã Phú Thuận số 1 chia sẻ: “Bất cứ khi nào ngư dân cần sự giúp đỡ của lực lượng biên phòng dù trên biển hay ở đất liền đều được cán bộ, chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu Cảng Thuận An nhiệt tình hỗ trợ. Các anh như là những người bạn thân thiết của ngư dân”.

Hình ảnh “Bác sĩ quân hàm xanh”, “Khuyến nông viên quân hàm xanh”…với những việc làm ý nghĩa của họ càng thắt chặt sự đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân, góp phần tô đẹp hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, tạo niềm tin sâu sắc trong lòng Nhân dân nơi biên cương Tổ quốc.

Minh Nguyên - Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
Return to top