Thể thao quốc tế

Dấu ấn tân binh

ClockThứ Sáu, 22/06/2018 18:00
TTH.VN - Lần đầu tiên luôn là lần đáng nhớ, Panama lẫn Iceland ít nhiều đã để lại những dấu ấn. Với tuyển Iceland, cơ hội để họ làm nên lịch sử chưa bao giờ rõ ràng như bây giờ.

1. 18/6, ngày lịch sử của Panama, lần đầu tiên các tuyển thủ của đất nước nhỏ bé này đặt dấu giày lên thảm cỏ World cup. Những máy quay tại sân vận động Fisht ở thành phố Sochi (Nga) liên tục hướng về phía cổ động viên của đội bóng đến từ Trung Mỹ. Những hình ảnh sôi động, xúc động cộng với niềm hạnh phúc, tự hào tạo nên một gam màu tươi sáng cho kỳ World cup lần này.

Tại khu vực chuẩn bị chờ ra sân, người hâm mộ dễ dàng nhận thấy vẻ mặt hồi hộp trên từng tuyển thủ Panama. Hình ảnh tiền đạo Roman Torres, đội trưởng của đội tuyển Panama không kìm được những giọt nước mắt trong phần hát quốc ca đã thay cho tất cả niềm tự hào của đất nước gần 4 triệu người.

Một pha tranh bóng của cầu thủ Panama (áo trắng) trong trận ra quân gặp Bỉ. Ảnh: FIFA

Để góp mặt ở World cup 2018, “Thủy triều đỏ” gây bất ngờ khi vượt qua nhiều nền bóng đá có “tiếng” tại vòng loại như, Mỹ, Trinidad & Tobago, Honduras. Đến với vòng chung kết, đoàn quân của HLV Hernan Dario Gomez được xem là “già cỗi” khi có tuổi trung bình cao nhất giải đấu, và hẳn nhiên họ cũng bị đánh giá thấp nhất trong mắt nhiều người.

Rơi vào bảng đấu có sự hiện diện của Anh và Bỉ, cơ hội đi tiếp của Panama không nhiều nếu không muốn nói là không thể, tuy nhiên những gì họ thể hiện trước Bỉ ở trận mở màn rất đáng khen ngợi.

Đối đầu với đội tuyển sở hữu những ngôi sao thượng thừa như, Bruyne, Hazard, Lukaku…, đại diện khu vực CONCACAF tập trung phòng ngự, chờ đợi cơ hội để phản công. Họ đã làm được điều đó trong suốt 45 phút đầu tiên của trận đấu, khi khiến cho những chân sút đối phương “tắt điện” mặc dù tung ra 9 cú dứt điểm. Sang hiệp 2, mành lưới Panama chỉ rung lên sau phút xuất thần của Mertens, để rồi vỡ trận chịu thua với tỉ số 0 – 3.

Mặc dù thất bại nhưng đội bóng Trung Mỹ cũng đã làm thỏa mãn người hâm mộ quê nhà, thỏa mãn giấc mơ World cup, đường phố Panama vắng tanh trong ngày đội bóng con cưng của họ xuất trận là sự minh chứng cho niềm tự hào dân tộc.

2. Cùng với Panama, Iceland cũng là đội bóng lần đầu tiên tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, thế nhưng các học trò của HLV Heimir Hallgrimsson lại ở một vị thế khác. Chính đội hình này đã làm cho những đại diện ưu tú ở Châu Âu mướt mồ hôi tại Euro 2016, đặc biệt chiến thắng trước Tam Sư để lọt vào vòng tứ kết, trước đó họ xuất sắc cầm hòa Bồ Đào Nha của C.Ronaldo (đội bóng vô địch Euro 2016).

Với dân số chỉ khoảng 350.000 người, Iceland đã trở thành đất nước nhỏ bé nhất giành quyền góp mặt ở các vòng chung kết World cup.

Với cổ động viện Iceland, họ đang mong chờ đội nhà giành chiến thắng trước Nigeria vào tối nay. Ảnh: Reuters

Tại vòng loại khu vực Châu Âu, nằm ở bảng đấu có sự góp mặt của những đối thủ đáng gờm như Croatia, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ…, Iceland giành được 7 chiến thắng, đứng ở vị trị nhấ bảng. Điều đó chứng minh rằng, Iceland đến với World cup không hề dựa vào sự may mắn.

Ở trận đấu mở màn World cup trên đất Nga, những chiến binh vùng Wiking phải tiếp đón đương kim Á quân thế giới Argentina. Thế nhưng, những gì mà Gylfi Sigurdsson và các đồng đội thể hiện khiến người hâm mộ không khỏi thán phục. Cách các tuyển thủ Iceland thi đấu như đại diện cho những đất nước nhỏ bé có nền bóng đá non trẻ với ước mơ vươn ra biển lớn. Họ đã có bàn thắng, điểm số đầu tiên tại giải đấu, đó là một sự kiện lịch sử không chỉ của bóng đá Iceland mà còn mang cả lịch sử của World cup.

Đêm qua, trên sân vận động Nizhny Novgorod, Argentina nhận thất bại toàn diện trước tuyển Croatia, đây là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò HLV Heimir Hallgrimsson viết nên câu chuyện cổ tích. Tối nay, nếu họ giành chiến thắng trước Nigeria, cánh cửa đi tiếp sẽ mở toang.

Trước trận đấu được xem là quan trọng bậc nhất của Iceland tại vòng bảng, giới chuyên môn lẫn người hâm mộ ít nhiều đánh giá họ có phần nhỉnh hơn đại diện đến từ Châu Phi. Với lối chơi kỷ luật, đề cao tính tập thể, đội bóng Bắc Âu rất khó bị đánh bại. Và sẽ không ngạc nhiên nếu Iceland giành được 3 điểm trong trận cầu then chốt.

Lần đầu tiên luôn là lần đáng nhớ, Panama lẫn Iceland ít nhiều đã để lại những dấu ấn. Với tuyển Iceland, cơ hội để họ làm nên lịch sử chưa bao giờ rõ ràng như bây giờ.

Sơn Xuân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Return to top