ClockThứ Năm, 10/01/2019 14:32

Dầu cọ tác động xấu đến sức khỏe tương tự như rượu và bia

TTH.VN - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa thực hiện một nghiên cứu có kết quả cho thấy ngành công nghiệp dầu cọ gây tác hại tương đương với những gì rượu và thuốc lá gây nên cho sức khỏe.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại Brazil thiêu rụi 600 ngôi nhà tạmCần tăng cường chăm sóc sức khỏe sơ sinh trên toàn cầuNhật Bản tiêm vaccine rubella miễn phí cho nam giới từ 39-56 tuổi

Tác động xấu của dầu cọ đến sức khỏe là tương tự như rượu và bia. Ảnh: NBC News

Có rất nhiều bằng chứng về tác động của dầu cọ đối với sức khỏe, trong đó bao gồm nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan chặt chẽ giữa hợp chất này và bệnh tật, bao gồm cả nguy cơ gây tử vong cao do bệnh tim khi động mạch bị co hẹp.

Để giải quyết vấn đề này, nghiên cứu có tên gọi “Ngành công nghiệp dầu cọ và bệnh không lây nhiễm” kêu gọi thực hiện nhiều nghiên cứu, kết hợp triển khai nhiều quy định chặt chẽ hơn cho ngành công nghiệp trị giá 60 tỷ USD này, đồng thời nhấn mạnh các nhà nghiên cứu nên cảnh giác trước những tác động của các nhà vận động hành lang.

“Mối quan hệ giữa dầu cọ và các ngành công nghiệp thực phẩm chế biến, cũng như những chiến thuật mà người trong ngành sử dụng đều tương tự với những gì được áp dụng trong ngành công nghiệp rượu, bia. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp dầu cọ vẫn chưa nhận được mối quan tâm, xem xét và quản lý thỏa đáng từ các cấp, ban ngành”, bài nghiên cứu chỉ rõ.

Trên thực tế, thay vì được ghi nhãn rõ ràng, dầu cọ chỉ được liệt kê bằng 1 trong số hơn 200 tên thay thế và thành phần này xuất hiện thường xuyên trong các thực phẩm như bánh quy và socola. Do đó, người tiêu dùng không thể biết chắc chắn trong thức ăn của mình có những gì và độ an toàn của nó là bao nhiêu.

Tại những quốc gia có diện tích đồn điền trồng cây dầu cọ rộng lớn và nghề sản xuất dầu cọ phát triển, nguy cơ mắc bệnh của người dân còn cao hơn khi việc đốt dầu cọ gây nên ô nhiễm không khí, từ đó dẫn đến nhiều dạng bệnh như suy hô hấp, bệnh tim mạch...

Cùng nhiều dẫn chứng khác, tờ Jakarta Post ngày 10/1 dẫn lời giới chuyên gia cho rằng bản chất của các bằng chứng kể trên cho thấy điều cần thiết lúc này là nhanh chóng tiến hành nghiên cứu độc lập, toàn diện về tác động đến sức khỏe của việc tiêu thụ dầu cọ.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

TIN MỚI

Return to top