ClockThứ Bảy, 11/12/2010 15:45

Dầu đâu gió đó

TTH - Cứ mỗi khi nhức đầu, nghẹt mũi, đau bụng, đầy hơi, bị muỗi đốt... là bạn thường nghĩ ngay đến dầu gió. Nhưng nên nhớ, dầu gió cũng là thuốc và cũng có chống chỉ định.

Rất dễ dàng tìm mua một lọ dầu gió, bởi đây là “thuốc” không cần kê đơn. Nhiều người (nhất là người già) lúc nào cũng mang theo lọ dầu gió bên mình đề phòng khi trái gió trở trời, hoặc bỗng dưng hoa mắt chóng mặt thì có thể lấy ngay “vị cứu tinh” này ra để hít, thoa, xông hơi, pha nước tắm, uống...

Chính quan niệm và thói quen này có thể đưa đến một số phản ứng bất lợi cho sức khỏe.

Thông thường, dầu gió có tác dụng chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau và làm cho tinh thần sảng khoái. Đó là nhờ nó chứa tinh dầu và các chất chiết xuất từ tinh dầu, như: tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, quế, tràm, long não, hương nhu, thông; menthol, methyl salicylat, camphor, cineol...

Nhưng khi bạn lạm dụng, hoặc dùng sai mục đích thì hậu quả tai hại lại đến từ chính những thành phần cơ bản này của dầu gió.

Methyl salicylat gây xung huyết da

Dung dịch methyl salicylat được xếp vào nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid. Nhà sản xuất thường kết hợp methyl salicylat với các loại tinh dầu nhằm giúp vùng da được xoa dầu nóng lên nhanh, làm giãn nở các mạch máu ngoại biên, tăng tuần hoàn máu, giúp thuốc thẩm thấu vào mô dễ dàng, làm giảm nhanh cơn đau và cứng cơ.

Tuy nhiên, dầu gió chỉ được dùng ngoài da, không được uống và bôi lên vết thương hở. Bởi tác dụng phụ của methyl salicylat là gây xung huyết da, nếu bạn hít dầu thường xuyên có thể gây rách màng nhầy ở mũi, họng (với triệu chứng là khô, rát mũi, họng), gây tổn thương cho hệ hô hấp.

Tinh dầu bạc hà có thể làm trẻ nhỏ ngưng thở

Tinh dầu bạc hà chứa nhiều menthol, có vị cay, tính mát, có tác dụng hạ sốt, làm ra mồ hôi, giúp giảm đau, giảm ho, sát trùng. Do đặc tính bốc hơi nhanh, nó gây cảm giác mát và tê tại chỗ, rất hiệu quả đối với các trường hợp đau dây thần kinh. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà pha loãng với nước ấm, dùng uống khi nhức đầu, sổ mũi, sốt, đau họng, đau bụng, tiêu chảy rất hiệu quả.

Nhưng cũng bởi những đặc tính này mà khi bôi dầu có thành phần bạc hà vào mũi hoặc cổ họng trẻ nhỏ, chúng có thể bị ngừng thở và ngưng tim. Vì vậy, cần hết sức thận trọng khi dùng chế phẩm này cho trẻ nhỏ tuổi, nhất là trẻ sơ sinh.

Không chỉ thế, tinh dầu bạc hà và menthol còn làm tăng bài tiết mồ hôi, khiến thân nhiệt hạ thấp, do đó không nên dùng cho người bị lở ngứa, ra mồ hôi, sốt cao, vừa ốm dậy, người suy nhược, táo bón, huyết áp cao, trẻ dưới một tuổi...

Tinh dầu tràm - sự thay thế an toàn

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Việt Nam, tinh dầu tràm (có trong dầu gió) có hương thơm, làm long đờm, kháng nấm, có tác dụng sát khuẩn nhẹ, đặc biệt là ức chế được cả virút cúm H5N1. Hơn nữa, tinh dầu tràm khá an toàn trong phòng ngừa cảm mạo cho người già, người bệnh, sản phụ, trẻ nhỏ (kể cả trẻ sơ sinh).

Chính vì thế, trong trường hợp không sử dụng được dầu gió chứa tinh dầu bạc hà, thì dầu gió chứa tinh dầu tràm là sự thay thế đáng tin cậy.

* Lưu ý khi dùng dầu gió:

- Không dùng dầu gió hơn bốn lần/ngày. Cũng không nên dùng thường xuyên, mà ngưng ngay khi cơn đau đã chấm dứt.

- Trước khi thoa dầu cần rửa sạch, lau khô vùng da bị đau, bôi hoặc xoa bóp với một lượng dầu vừa đủ. Không bôi quá nhiều dầu và trên diện tích rộng. 

- Chỉ xông hơi bằng dầu gió khi cơ thể bị nhiễm lạnh. 


 -  Khi sử dụng dầu gió cho phụ nữ đang mang thai và trẻ dưới hai tuổi, cần phải có ý kiến tư vấn của bác sĩ. 

Theo Doanhnhansaigon
 


 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm
Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

Nhóm tình nguyện viên Y học cộng đồng (dự án thiện nguyện ) gồm các bác sĩ, giảng viên bộ môn Nhi và các sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế tại Huế thường tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kiến thức y học... Thừa Thiên Huế Online đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Hữu Châu Đức, giảng viên bộ môn Nhi; Th.S, Bs Nguyễn Duy Nam Anh, Trường ĐH Y Dược Huế về chủ đề sơ cấp cứu được nhiều phụ huynh quan tâm...

Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao
Return to top