ClockThứ Tư, 18/03/2020 09:39

Đấu giá đất để tăng nguồn thu

TTH - Tổ chức các phiên bán đấu giá giao quyền sử dụng đất ở để đảm bảo nguồn thu nộp ngân sách, nhưng phải đảm bảo các giải pháp phòng dịch COVID-19 hiệu quả là tinh thần chung của các địa phương.

Thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh đạt gần 150% kế hoạch năm 2019

Tại phiên đấu giá đất ngày 14/3 ở hội trường Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh, mọi người đều chấp hành việc đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19

Áp dụng các biện pháp phòng dịch

 Ngày 14/3, tại hội trường Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh diễn ra phiên đấu giá giao quyền sử dụng đất ở đối với 24 lô thuộc Khu định cư Hương Sơ giai đoạn 4 (đợt 3). Phiên đấu vẫn diễn ra bình thường, an toàn với khoảng 70 người trực tiếp tham gia. 

 Cũng trong ngày này, tại UBND xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) diễn ra phiên đấu giá các thửa đất phân lô khu quy hoạch Hói Sai Thượng, xã Thủy Thanh với khá đông người tham gia.

 Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho rằng, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hạn chế tập trung đông người trong trường hợp không cần thiết. Tuy nhiên, do chưa có chỉ thị tạm hoãn, nên trước khi tổ chức phiên đấu giá, đơn vị cũng đã xin ý kiến cấp trên và được tiến hành theo kế hoạch với điều kiện phải thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 đảm bảo.

 Tại điểm diễn ra đấu giá, đơn vị tổ chức đấu giá bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, bố trí phòng ốc thoáng rộng, điều hành phiên đấu nhanh chóng kết thúc nhưng đảm bảo đúng quy định.

 Theo kế hoạch, ngày 19/3 tới đây, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Chuỗi giá trị vẫn tổ chức phiên đấu giá 26 lô đất tại Khu tái định cư Thủy Thanh giai đoạn 3. Do diện tích mỗi lô khá lớn, từ 250-320m2 và mức giá khởi điểm từ 3,375 đến hơn 5,205 tỷ đồng/lô, nên số hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá đến cuối ngày 16/3 (hạn cuối nhận hồ sơ đấu giá) có chưa tới 10 hồ sơ.

 Theo đơn vị tổ chức, với số hồ sơ và số người tham gia ít, cộng với chủ động các giải pháp phòng dịch COVID-19, việc diễn ra phiên đấu giá sẽ không đáng lo ngại.

Để đảm bảo nguồn thu

 Thông tin từ các trung tâm phát triển quỹ đất, sắp tới sẽ có những phiên đấu giá quyền sử dụng đất vẫn diễn ra theo như kế hoạch. Cụ thể, ngày 26/3 sẽ diễn ra phiên bán đấu giá 5 lô đất tại xã Phú Hải. Ngày 27/3 tiếp tục tổ chức đấu giá đợt hai 24 lô đất thuộc Khu định cư Hương Sơ giai đoạn 4. Ngày 30/3 tổ chức đấu giá 18 lô tại Khu tái định cư Thủy Dương giai đoạn 3. Ngày 4/4 tổ chức đấu giá 9 lô đất tại Khu dân cư Đồng Nại, xã Vinh Hiền. Ngày 9/4 diễn ra phiên đấu giá 22 lô đất tại xã Phú Thượng...

 Theo các đơn vị quản lý quỹ đất đấu giá, dịch COVID-19 tác động xấu đến nhiều lĩnh vực kinh tế (du lịch, dịch vụ, thương mại...), gây thất thu lớn đến toàn xã hội, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Trong tình cảnh này, việc tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất để đảm bảo một phần nguồn thu nộp ngân sách cho địa phương là cần thiết. Nhất là khi chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2020 toàn tỉnh giao 962 tỷ đồng. Trong đó, thu tiền sử dụng đất cấp tỉnh là 462 tỷ đồng và cấp huyện 500 tỷ đồng.

 Qua một số phiên đấu gần đây, một phần do tác động của dịch COVID-19 nên tỷ lệ hồ sơ tham gia đấu giá có giảm so với thời gian trước. Tuy nhiên, so về giá trị tiền thu được vẫn đạt cao. Hầu hết các lô đất trúng đấu giá đều không thấp hơn trước đây, thậm chí một số lô được đẩy giá đấu trúng lên cao hơn so với mức giá khởi điểm từ 4-5 triệu đồng/m2 ở một số khu đất như Hương Sơ (TP. Huế), Thủy Thanh (TX. Hương Thủy), Ngọc Anh (Phú Vang)... Khả năng đạt và vượt kế hoạch thu tiền sử dụng đất tại các địa phương sẽ thuận lợi.

 Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tú, nếu dịch bệnh diễn biến xấu, buộc phải cách ly theo diện rộng để ngăn dịch lây lan thì khả năng hoãn các phiên đấu giá là có và chắc chắn sẽ không đạt chỉ tiêu thu đề ra.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cánh cửa nổi” trong phim Titanic được bán với giá kinh ngạc 718.750 USD

Tại cuộc đấu giá Treasures From Planet Hollywood vừa được tổ chức tại Mỹ, nhà đấu giá Heritage cho biết “cánh cửa nổi” mà nhân vật Rose và Jack bám vào trong những cảnh cuối của bộ phim “bom tấn” Titanic năm 1997 đã được bán với mức giá đắt đỏ 718.750 USD, trở thành món đồ cao giá nhất trong sự kiện quy tụ hơn 5.500 nhà đấu giá từ khắp nơi trên thế giới.

“Cánh cửa nổi” trong phim Titanic được bán với giá kinh ngạc 718 750 USD
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top