ClockThứ Tư, 19/08/2015 11:40

Đau... hạn chế

TTH - Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mấy chục năm, may mắn cho tôi là chưa lần nào phải nhập viện. Cái thẻ BHYT chủ yếu đi khám mấy bệnh thông thường, xin ít thuốc về... cho vui, gọi là cho có quan hệ giữa “khách hàng” với cơ quan bảo hiểm.

Chỉ một số bệnh thông thường, nhưng lạ cái là thỉnh thoảng người bệnh là tôi lại không được nhận thuốc. Lý do khi thì thuốc chưa về, khi thì thuốc không có trong danh mục. Bác sĩ cho toa, ra ngoài mua về tự uống. Tiền bạc chưa nói, nhưng thấy cách rách nhiêu khê, rất mệt mỏi.

Cách đây mấy bữa, cái vai, cái lưng đều có vấn đề. Chi chứ xương cốt thì không coi thường được. Phải đi khám, càng sớm càng tốt. Tôi mang thẻ, đến cơ sở khám BHYT mà mình được phân bổ đăng ký. Bác sĩ thăm khám xong kết luận tôi có hiện tượng bị vôi hóa xương khớp, nguy cơ thoát vị đĩa đệm. Đến khi cho thuốc, bác sĩ nhăn mày nhíu trán, cho được mỗi... chai cồn xoa bóp. Còn thuốc chịu khó ra ngoài mua. Bởi những loại cần để điều trị thì đều nằm ngoài danh mục quy định của BHYT. Tội nghiệp, vị bác sĩ xem ra cũng rất ngượng nghịu với bệnh nhân nên vừa kê đơn vừa phân bua: “Anh thông cảm, bọn tôi nhiều khi cũng rất khổ sở. Thuốc có 1.000 loại, có khi chỉ được mua 300 loại, 700 còn lại đều ngoài danh mục”.
Tôi là người “ngoại đạo”, không biết thông tin của vị bác sĩ kia có chính xác không. Nhưng suy cá nhân mình mà ra, lui tới có mấy bệnh mà đã không ít lần phải mua thuốc ngoài, thì hiểu.
Cầm cái đơn bác sĩ kê, tôi ra quầy thuốc và rút túi trả hơn 700.000 đồng cho chỉ 2 loại theo đơn kê. Tham gia BHYT là để phòng cho những lúc như thế này, may mà tôi còn có đồng vô đồng ra, như gặp người nghèo, làm sao?
Bệnh tật thì đủ chủng đủ loại, ngành dược cũng theo đó mà bào chế đủ loại đủ chủng thuốc chống chữa tật bệnh. Sao lại khống chế danh mục? Người bệnh như tôi sẽ khó hiểu và khó thông cái “vụ” này. Chẳng lẽ ốm đau, người tham gia BHYT phải biết...hạn chế. Chỉ nên “chọn” những bệnh nào trong danh mục mà đau. Còn không thì ráng đỡ ?!!
Hiền An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Return to top