ClockThứ Ba, 10/01/2012 20:46

Dấu hiệu bạn già trước tuổi

TTH - Ai cũng có lúc cảm thấy mình đã già đi nhiều, nhưng thường bạn sẽ quên ngay điều đó sau một đêm ngủ. Tuy nhiên, thực tế là có những phần cơ thể đang già đi nhanh hơn nhiều so với tuổi tác, và không dễ để nhận biết.

Hãy xem các biểu hiện dưới đây, chúng hoặc là bình thường, hoặc là bất thường với cơ thể bạn ở độ tuổi nào đó: Nếu bất thường, chứng tỏ bạn có thể đang già hơn 5-10 tuổi so với tuổi thực. Thông tin trên Healthday.

1- Các khớp và lưng
 
Nếu bạn từ 30 đến 50 tuổi:
 
Bình thường: Thi thoảng cổ và lưng bạn đau khi đi bộ; lưng bạn cứng lại khi lái xe trong 2 giờ trở lên; đôi khi đau ở chân sau khi đi bộ khoảng 30 phút đến 1 tiếng; cần cử động sau khi ngồi trên ghế cứng một tiếng.
 
Bất thường khi: Rất đau ở một hoặc nhiều khớp sau khi đi shopping, khó khăn hoặc không thoải mái khi cúi người chui vào chiếc xe thấp, hoặc khi ra khỏi ghế.
 
“Có bất kỳ triệu chứng nào trong số này đều là dấu hiệu cho thấy các khớp hoặc lưng của bạn đang có dấu hiệu sớm bị thoái hóa”, chuyên gia Tim Allardyce, từ Hiệp hội Xương khớp Anh cho biết.
 
Để khắc phục: Chỉnh lại dáng điệu nếu bạn làm việc lâu trong một tư thế, như làm việc trên laptop hoặc cúi người trên bàn thấp. Khi tập thể dục thể thao, đặc biệt lưu ý đến các loại giày chuyên dụng cho việc này, nhờ đó làm giảm áp lực lên các khớp.
 
Nếu bạn từ 50 đến 70 tuổi
 
Bình thường khi: Nhức và đau khi thay đổi đệm giường, không thoải mái hoặc khó quay cổ khi nhìn ngó kính hậu xe, đau lưng khi ngồi trong thời gian dài, cứng hoặc đau ở chân hoặc lưng khi đi dạo từ 30 phút đến 1 tiếng.
 
Bất thường khi: Đau khớp khiến bạn phải thức dậy trong đêm, không thể quay cổ hoặc đau khi quay người nhìn kính hậu xe, đau lưng, hông hoặc đầu gối khi ngồi xuống ghế thấp, đau nhiều ở khớp và lưng sau khi đi bộ.
 
Tuy ở tuổi 50 trở đi, các cơ, gân và dây chằng không còn khỏe mạnh, dẻo dai nữa. Nhưng sẽ là không bình thường nếu những khó chịu này khiến cho cuộc sống hàng ngày của bạn trở nên khó khăn. Vì thế, nếu bạn phải vật lộn với các khớp ở tuối này, chứng tỏ chúng đã bị già trước tuổi.
 
Khắc phục: các bài tập mềm dẻo sẽ khiến cho những cử động bình thường trở nên dễ chịu hơn. Ngoài ra, omega 3,6 và 9 – trong dầu cá – sẽ giúp giảm viêm và giảm đau khớp.
 
2- Trí nhớ
 
Nếu bạn ở tuổi 30-50
 
Bình thường khi: Bạn quên tên người, quên chỗ để chìa khóa, điện thoại hoặc ví, quên số điện thoại.
 
Bất thường khi: Không nhớ được các địa điểm quen thuộc (chẳng hạn thường xuyên không thể tìm thấy xe trong bãi xe), khó nhận diện mặt, màu sắc, hình khối và từ ngữ, phát hiện bạn để quên vật ở sai chỗ, chẳng hạn chìa khóa trong tủ lạnh.
 
Khắc phục: Nếu bạn không sử dụng não bộ, nó đơn giản là sẽ lãng phí đi. Đó là lý do vì sao bạn phải thực hiện các hoạt động để kích thích não bộ. Tiếp xúc thêm với nhiều cái mới, chẳng hạn chỉ đơn giản là đi ăn ở nhà hàng mới.
 
Nếu bạn 50-70 tuổi
 
Bình thường khi: Bạn quên các cuộc hẹn, đi nhầm phòng và không thể nhớ mình đi làm gì.
 
Bất thường khi: Hỏi xin thêm một tách trà, mà không nhận ra bạn đã có một tách, không biết các thành viên trong gia đình, nhưng vẫn nhớ nguyên các kỷ niệm thời thơ ấu, đặt đồ vật sai vị trí, ví dụ ấm nước vào tủ lạnh.
 
Giải pháp: Vận động sẽ giúp bảo tồn trí nhớ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí. Nghiên cứu của Mỹ tìm thấy đi bộ 40 phút vài lần mỗi tuần sẽ thúc đẩy vùng não ghi nhớ.
 
3 - Răng
 
Nếu bạn 30-50 tuổi
 
Bình thường khi: Răng đổi màu nhẹ, một số cái mất men hoặc ngắn cụt đi, viêm lợi.
 
Bất thường khi: Mất hoặc lỏng lẻo răng, đau hàm, răng nanh hàm trên không còn nhọn và 4 răng cửa trước có độ dài bằng nhau, chảy máu lợi.
 
Khắc phục: Các nghiên cứu cho thấy những người khỏe mạnh thì có nguy cơ bị viêm nướu ít hơn 40%.
 
Nếu bạn 50-70 tuổi
 
Bình thường là: Nướu tụt, răng xỉn màu, đặc biệt vùng gần lợi, mất một vài cái răng.
 
Bất thường là: Răng rất vàng, răng lung lay.
 
Từ tuổi 60 trở đi, ảnh hưởng của bệnh viêm lợi là rõ ràng nhất. Vì thế, điều quan trọng là ngăn ngừa các thương tổn trước khi nó xảy ra.
 
4 - Sức lực
 
Nếu bạn 30-50
 
Bình thường là: Bạn thở mạnh hơn bình thường chút ít sau khi đi bộ ba tầng cầu thang.
 
Bất thường khi: Thở hổn hển sau khi đi bộ ba tầng cầu thang hoặc cần nghỉ giữa chừng mới hoàn thành; đau đầu, chóng mặt, ngừng thở đột ngột, khó bước xuống nếu bước từ độ cao 0,6 mét xuống đất.
 
Khắc phục: Quỹ tim mạch Anh đề xuất người trưởng thành vận động mạnh vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày, như đi bộ.
 
Nếu bạn 50-70 tuổi
 
Bình thường là: Thở mạnh chút ít sau khi đi bộ một mạch 2 tầng cầu thang, có thể giữ thăng bằng 15 phút khi mắt cúi nhìn hai chân.
 
Bất thường khi: Chóng mặt khi gắng sức hoặc khi đứng lên, khi quỳ gối đứng dậy.
 
“Chóng mặt chỉ ra rằng tim và hệ tuần hoàn của bạn không thích ứng kịp với các cử động mạnh, và có thể bạn đã mắc bệnh tim mạch”, tiến sĩ Tom Crisp, cố vấn y học thể thao tại trung tâm Bupa Health and Wellbeing cho biết.
 
Khắc phục: Đi bộ nhanh, làm vườn và leo cầu thang có thể mang lại nhiều ích lợi như khi bạn đi trên máy chạy bộ. Cứ sau 30 phút ngồi (chẳng hạn xem tivi, làm việc trên máy tính, lái xe…) hãy đứng lên đi lại.
 
5 - Tai
 
Khi bạn 30-50 tuổi
 
Bình thường: Khó nhận ra tiếng nói trong môi trường ồn ào xung quanh
 
Bất thường khi: Chật vật mới nghe được cuộc nói chuyện trong nhà hàng, nghĩ rằng mọi người đang nói thầm, khó nghe các âm gió hoặc âm kép, khó nghe âm thanh cao hoặc giọng nữ, giọng trẻ con.
 
Khắc phục: Một lý do khiến giảm khả năng nghe là nghe nghạc quá to lâu ngày (sử dụng tai nghe), vì thế hãy vặn nhỏ nhạc xuống.
 
Nếu bạn trên 50 tuổi.
 
Bình thường: Khó khăn khi nghe các âm thanh hàng ngày, đặc biệt ở những nơi ồn ào, có người trẻ tuổi nhắc bạn rằng bạn vặn âm thanh tivi hoặc radio quá to.
 
Bất thường: Ù tai đi kèm điếc, khó nghe thế giới xung quanh.
 
Khắc phục: Bạn không thể ngăn chặn tình trạng mất khả năng nghe do tuổi tác, nhưng nếu cần thiết, hãy sử dụng thiết bị hỗ trợ thính giác.
 
6- Mắt
 
Nếu bạn 30-50 tuổi
 
Bình thường là: Từ tuổi 45, không thể đọc được chữ nhỏ, cần nhiều ánh sáng để đọc.
 
Bất thường là: Nhìn mờ, tầm nhìn hẹp hơn. Nhìn mờ là dấu hiệu của bệnh đục nhân mắt. Chúng thường xảy ra ở lứa tuổi ngoài 70.
 
Khắc phục: Hút thuốc làm tăng nặng hầu hết các vấn đề ở mắt, đặc biệt bệnh đục nhân mắt, hãy bỏ thuốc.
 
Nếu bạn từ 50 đến 70 tuổi:
 
Bình thường là: Nhìn mờ, như có màng, thỉnh thoảng thấy có điểm trong mắt, tròng mắt chuyển màu vàng hoặc nâu.
 
Bất thường là: Đột ngột nhòe mắt. Các đường thẳng như đang lượn sóng (dấu hiệu suy thoái điểm đen - nguyên nhân hàng đầu gây mù).
 
Khắc phục: Kiểm tra thị lực từng mắt một để đảm bảo bạn nhìn đường thẳng rõ nét. Nếu phát hiện bệnh sớm sẽ ngăn chặn tình trạng xấu đi.
 
T. An (Theo VnExpress)
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”

TIN MỚI

Return to top