Thế giới

Dầu mỏ và Iran là ưu tiên của Tổng thống Putin trong chuyến thăm Saudi Arabia

ClockThứ Hai, 14/10/2019 14:42
TTH.VN - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Saudi Arabia vào hôm nay, nơi ông dự định sẽ ký kết các thỏa thuận về dầu mỏ cũng như sử dụng ảnh hưởng của mình để xoa dịu căng thẳng đang gia tăng ở vùng Vịnh.

OPEC, Nga tìm kiếm thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ dài hạnSản lượng xuất khẩu ngũ cốc từ Nga sang Saudi Arabia tăng 22%Saudi Arabia sẽ đầu tư vào hơn 25 dự án của NgaNga, Saudi Arabia mở rộng cam kết cắt giảm sản lượng dầu

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia tại Hội nghị G20 ở Osaka (Nhật). Ảnh: PLO.

Dầu mỏ sẽ là “chủ đề thảo luận chính” giữa các nhà lãnh đạo hai nước, nhà phân tích chính trị Nga Fydor Lukyanov cho biết, khi một thỏa thuận hiện nay giữa 24 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ hết hạn vào mùa xuân tới.

Nga không phải là thành viên của OPEC - tổ chức do Saudi Arabia đứng đầu, nhưng họ đã hợp tác chặt chẽ với tổ chức này để giới hạn nguồn cung và đẩy giá dầu lên sau đợt sụt giảm năm 2014, gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế nước Nga.

Moscow và Riyadh - một đồng minh truyền thống của Washington - đã tạo được một mối quan hệ ấn tượng trong những năm gần đây, đặc biệt là chuyến thăm đầu tiên của Vua Salman tới Nga vào tháng 10/2017.

Một năm sau, Tổng thống Vladimir Putin đã chủ động tìm đến bắt tay và nói chuyện với Thái tử Mohammed bin Salman bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Buenos Aires, Argentina.

Trong một cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình tiếng Ả Rập trước chuyến công du của mình, ông Putin đã ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp của ông với Nhà vua và Thái tử nước này.

“Chúng tôi sẽ toàn tâm toàn ý làm việc với Saudi Arabia, các đối tác và bạn bè khác của chúng tôi trong thế giới Ả Rập... để chống lại bất cứ hành động nào gây bất ổn thị trường dầu mỏ”, ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chủ nhật.

Nhà phân tích Lukyanov nói rằng Moscow - tận dụng mối quan hệ truyền thống với Iran và mối quan hệ mới với Saudi - có thể “đóng vai trò là nhà hòa giải” trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Riyadh tiếp tục gia tăng.

“Trong khả năng của nước Nga, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để tạo điều kiện cần thiết cho một động thái tích cực” nhằm giảm bớt căng thẳng, ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn phát sóng vào hôm Chủ Nhật vừa rồi.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Chiều 19/10 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia và ông Al-Marshad, Giám đốc điều hành Quỹ phát triển Saudi Arabia.

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Return to top