Thế giới

Đậu mùa khỉ gây nên “nguy cơ trung bình” cho sức khỏe cộng đồng

ClockThứ Hai, 30/05/2022 21:34

Ngăn chặn các dịch bệnh có nguy cơ bùng phátHãng dược phẩm Roche phát triển xét nghiệm PCR bệnh đậu mùa khỉ

“Nguy cơ trung bình”

Vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, đậu mùa khỉ tạo ra “nguy cơ trung bình” đối với sức khỏe cộng đồng nói chung, sau khi có những trường hợp đã được báo cáo ở các nước vốn trước đây không tồn tại căn bệnh này.

 Không cần quá hoảng hốt và lo lắng trước bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa: Reuters/Tuổi trẻ

WHO nhận định rằng, rủi ro sức khỏe có thể trở nên cao hơn nếu loại virus này lợi dụng cơ hội để tự xác lập mình là mầm bệnh cho con người và lây lan sang các nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao như trẻ em và những người bị ức chế miễn dịch.

Tính đến cuối tuần qua, tổng cộng gần 260 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận và 120 ca có dấu hiệu ghi ngờ khác cũng đã được báo cáo từ 23 quốc gia thành viên không phải là nơi dịch bệnh lưu hành. Đến nay, chưa có ca nhiễm nào xác nhận tử vong.

WHO cũng cho biết thêm rằng, sự xuất hiện đột ngột của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia trước đây không ghi nhận có bệnh trong cùng một lúc cho thấy sự lây truyền bệnh đã không bị phát hiện trong một số khoảng thời gian. Qua đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hy vọng khi tiến trình giám sát bệnh được mở rộng, những ca nhiễm sẽ được phát hiện sớm hơn.

Được biết, bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm nhẹ, dịch bệnh xuất hiện và lưu hành ở các vùng phía Tây và Trung Phi. Bệnh lây khi tiếp xúc gần. Vì vậy nó có thể dễ dàng phòng, chống thông qua những biện pháp như tự cách ly và giữ gìn vệ sinh.

Có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”

Liên quan đến thông tin về số ca nhiễm và tỷ lệ, mức độ lây bệnh đậu mùa khỉ, cũng theo WHO, hơn 200 ca nhiễm được phát hiện trong những tuần gần đây tại các nước vốn không có dịch có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Điều này được thể hiện rõ nhất khi đang lưu hành ở một số quốc gia Tây và Trung Phi, đậu mùa khỉ đột ngột bùng lên ở 20 quốc gia khác trên thế giới.

Sylvie Briand, Giám đốc Quản lý nguy cơ lây nhiễm toàn cầu tại WHO nhận xét khi tham dự kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 75 diễn ra tại Geneva rằng: “Chúng ta vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu của dịch bệnh. Chắc chắn số ca mắc đậu mùa khỉ sẽ tăng lên trong những ngày tới”. Tuy nhiên bà cũng nhấn mạnh là không cần hoảng sợ, bởi đây không phải là căn bệnh mà công chúng cần lo lắng. Nó không phải là COVID-19 hoặc các bệnh khác lây lan nhanh hơn.

Cung cấp thêm thông tin về đậu mùa khỉ, tỷ lệ tử vong của bệnh này chỉ dừng ở mức 3-6%. Hầu hết người bệnh sẽ phục hồi trong vòng 3 – 4 tuần. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt cao, sưng hạch bạch huyết và phát ban giống thủy đậu. Các loại vaccine được phát triển để chống lại bệnh đậu mùa cũng được chứng minh là có hiệu quả lên đến 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Hiện các chuyên gia đang nỗ lực xác định nguyên nhân nào đã thúc đẩy “tình huống bất thường” này và kết quả của những cuộc điều tra sơ bộ dường như không cho thấy rằng virus gây bệnh đậu mùa khỉ đã thay đổi hoặc đột biến.

Do đó, Giám đốc Sylvie Briand lên tiếng bày tỏ hi vọng rằng sự lây lan có thể sẽ dừng lại. “Chúng ta có một cơ hội tốt để ngăn chặn bệnh lây lan ngay bây giờ. Nếu áp dụng biện pháp phù hợp, sự lây lan của đậu mùa khỉ có thể sẽ được ngăn chặn dễ dàng”.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA & The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Return to top