ClockThứ Hai, 11/03/2013 06:09

Đầu năm tìm việc

TTH - Thông thường, sau Tết Âm lịch nhiều lao động đổ xô đi kiếm việc. Người thì vào Nam, người thì ra nước ngoài và nhu cầu tìm việc tại chỗ lại càng nhiều hơn; trong đó không ít người từng bôn ba khắp nơi nay muốn “lạc nghiệp” tại quê nhà.

Nắm bắt nhu cầu đó, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức phiên giao việc làm đầu năm tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền Phú Lộc, Hương Trà, Phú Vang, TP Huế... Với trên 2.770 lượt lao động đến sàn và gần một nửa trong số đó được các doanh nghiệp sơ tuyển là tín hiệu đáng mừng trong phát triển kinh tế của tỉnh, cũng như chất lượng nguồn lao động được nâng lên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp. Điểm mới của sàn giao dịch việc làm lần này là, các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế đưa ra mức lương cao, đảm bảo các chế độ chính sách và chế độ ưu đãi, hấp dẫn nhằm thu hút và giữ chân lao động.

Tuy nhiên, nếu đi sâu vào phân tích cơ cấu ngành nghề và cơ cấu lao động được sơ tuyển chúng ta chưa hẳn đã mừng. Xét về cơ cấu ngành nghề, đa số lao động được sơ tuyển nằm trong nhóm ngành dệt may, chế biến thuỷ sản và lao động xuất khẩu. Xét về trình độ, đa số có trình độ trung cấp, sơ cấp và lao động phổ thông. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM vừa công bố, thị trường lao động 2013 phát triển song song với xu hướng doanh nghiệp nâng cao chất lượng tuyển dụng lao động, kết hợp khắc phục khó khăn chung của nền kinh tế. Do đó, sự chuyển dịch cơ cấu trình độ tay nghề, cung - cầu lao động dự báo còn tồn tại nhiều nghịch lý và biến động, dẫn đến tình trạng nhiều lao động thất nghiệp (hoặc mất việc làm) trong khi doanh nghiệp muốn có đội ngũ lao động có tay nghề.

Vì vậy, để có việc làm ổn định, thu nhập tốt, trước tiên người lao động cần tự nâng cấp bản thân về trình độ chuyên môn, tay nghề, ngoại ngữ - tin học, kỹ năng làm việc. Đồng thời, các nhà quản lý, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác đồng bộ với cơ quan, tổ chức xã hội lập kế hoạch dự phòng, đầu tư cho hoạt động hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo và thực hành, gắn kết nhu cầu sử dụng lao động tương thích theo thực tế xã hội.

Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top