ClockThứ Hai, 05/12/2016 09:21

Đâu phải bởi...bánh mì

TTH - Liên tục những vụ ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì xảy ra trong thời gian gần đây khiến nhiều người không khỏi lo lắng với món ăn vốn thông dụng, phổ biến và tiện lợi này.

Từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 4 vụ ngộ độc do ăn bánh mì xảy ra ở Đà Nẵng (27 người nhập viện), Lâm Đồng (30 người nhập viện), Phú Yên (28 người nhập viện) và mới đây nhất xảy ra tại chợ An Lỗ, Phong Hiền, Phong Điền khiến 130 người nhập viện. Hầu hết các nạn nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, tiêu chảy, sốt, hạ huyết áp...

Đã có trường hợp tử vong, do ăn bánh mỳ ở Lâm đồng. đó là chị Huỳnh Thị Thu Ngân, 26 tuổi, quê ở Ninh Thuận sau khi ăn bánh mì tại quán Khánh Trang, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Ngành chức năng một số địa phương, nơi từng xảy ra ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì trước đây đã vào cuộc xác nhận thủ phạm chính là các thực phẩm làm nhân cho bánh mì như: thịt, dăm bông, rau... không đảm bảo, bị nhiễm vi khuẩn. nhiều cơ sở lợi dụng thu mua thịt ôi thiu và những nguyên liệu hết đát, không rõ nguồn gốc xuất xứ, để sản xuất nhân. Điều này cho thấy, việc quản lý, đấu tranh phòng chống thực phẩm bẩn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng vẫn còn lỗ hổng lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra, khi các thực phẩm bẩn này được tuồn vào các bếp ăn tập thể. Ngay trong ngày 1/12 mới đây cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Yakin Sài Gòn khiến 120 công nhân nhập viện...

Điều đáng nói là nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, công việc nhưng vẫn không thắng kiện. Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Văn Hoàng (1 trong 173 nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì tại tiệm Minh Truyền, phường Phú Khương, TP. Bến Tre, hồi tháng 5/2013) kiện ra tòa đòi bồi thường do ngộ độc bánh mỳ nhưng đã bị tòa án bác yêu cầu vì không chứng minh được đã mua bánh mì tại tiệm này.

Không ai mua bánh mì mà đòi hóa đơn; song án tại hồ sơ. Vấn đề còn lại là lương tâm, đạo đức kinh doanh của cơ sở; đừng vì cái lợi trước mắt mà bất chấp sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, đẩy mạnh cuộc đấu tranh “nói không với thực phẩm bẩn” để đẩy lùi những vụ ngộ độc do ăn bánh mì nói riêng và các vụ ngộ độc thực phẩm khác nói chung.

Tiểu Ca

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗi lo thực phẩm bẩn

Những ngày qua, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, thu giữ nhiều thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; trong số đó, có những thực phẩm bốc mùi hôi thối. Đây thực sự là điều đáng lo ngại đối với người tiêu dùng.

Nỗi lo thực phẩm bẩn

TIN MỚI

Return to top