Thế giới

Đầu tư 131 nghìn tỷ USD vào năng lượng sạch để ngăn chặn biến đổi khí hậu

ClockThứ Ba, 16/03/2021 16:08
TTH.VN - Theo kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố ngày 16/3, đầu tư vào năng lượng sạch cần phải tăng thêm 30% lên thành tổng mức 131 nghìn tỷ USD vào năm 2050 để ngăn chặn biến đổi khí hậu thảm khốc.

Đan Mạch xây dựng hòn đảo năng lượng đầu tiên trên thế giới ở Biển BắcADB, Nhật Bản tăng cường hợp tác về năng lượng sạch ở Đông Nam ÁBối cảnh năng lượng tương lai của ASEAN hậu COVID-19Pháp cam kết dành 7,5 tỷ euro để hỗ trợ nhân viên y tếIEA: Chi tiêu vào đổi mới năng lượng cần tăng gấp 3 để đạt mục tiêu khí hậu

Đầu tư 131 nghìn tỷ USD vào năng lượng sạch vào năm 2050 để đạt được các mục tiêu khí hậu. Ảnh minh họa: Báo Nhân dân

Trong báo cáo hằng năm của mình, Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) đã nhấn mạnh quy mô và tốc độ thay đổi cần thiết để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức 1,5oC, phù hợp với nội dung Thỏa thuận khí hậu Paris 2015.

Francesco La Camera, Tổng Giám đốc tổ chức khẳng định: “Chúng ta cần một sự gia tốc mạnh mẽ của quá trình chuyển đổi năng lượng để tạo ra một sự thay đổi có ý nghĩa”.

“Lộ trình 1,5oC” của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế được đưa ra trong báo cáo cho thấy rằng mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sẽ phải giảm hơn 75% vào năm 2050, trong đó mức tiêu thụ dầu và than sẽ giảm nhanh hơn. Việc sử dụng khí tự nhiên cũng phải đạt mức cao nhất vào năm 2025.

Cũng trong bản báo cáo, công suất điện tái tạo sẽ phải mở rộng gấp 10 lần vào giữa thế kỷ này, cùng với đó là tăng gấp 30 lần quá trình điện khí hóa phương tiện giao thông. Bản báo cáo cũng dự đoán sự gia tăng đáng kể trong việc sản xuất và sử dụng “Hydro xanh” – một loại nhiên liệu không Carbon được tạo ra bằng cách điện phân, sử dụng năng lượng từ gió và mặt trời, phân tách nước thành Hydro và Oxi.

Vào năm 2050, 30% lượng điện sử dụng sẽ được hình thành để sản xuất Hydro và Hydro xanh và các dẫn xuất của nó, chẳng hạn như e-amoniac và e-methanol.

Để đạt được mục tiêu này, công xuất điện phân toàn cầu sẽ cần phải mở rộng lên gần 5.000 Gigawatt từ 0,3GW của hiện nay. Chính phủ các nước cũng có thể khai thác các gói phục hồi sau đại dịch để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top