ClockThứ Tư, 13/04/2022 06:16

Đầu tư cho kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

TTH - Hơn 2 năm dịch COVID-19 bùng phát đã tạo nên lực đẩy cho thương mại điện tử (TMĐT) với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 30 - 35%/năm. Cùng với tốc độ tăng trưởng, chất lượng hoạt động trên các sàn cũng ngày càng được chú trọng hơn.

Cơ hội để doanh nghiệp thâm nhập thị trườngThêm hướng tiếp cận dèngSàn thương mại điện tử giao hàng xuyên tết phục vụ người tiêu dùng

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử phải chú trọng từng chi tiết

Khách hàng tham gia đánh giá

Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình đào tạo chuyển đổi số do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, chi phí kinh doanh trên sàn TMĐT (bao gồm giao hàng) chiếm dưới 15% lợi nhuận, có nhiều sàn TMĐT chỉ giao động ở mức 5%, 2%, 1%; thậm chí 0%. Trong khi đó, trung bình 1 DN hoạt động kiểu truyền thống chi phí thuê mặt bằng đã chiếm 15-20%, chưa tính các chi phí khác. Lợi thế chi phí, mua hàng không giới hạn không gian địa lý chính là ưu thế lớn của TMĐT. Với sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí này, nhiều cửa hàng, DN lựa chọn bán hàng trên các sàn TMĐT làm phương tiện kinh doanh chính thay vì bán hàng theo kiểu truyền thống.

Tuy nhiên, trên các sàn TMĐT nhiều “hạt sạn” vẫn xuất hiện, khiến khách hàng mất lòng tin vào mua sắm online. Câu chuyện mới đây của cô bạn cùng lớp khi mua hàng trên sàn TMĐT phần nào chứng minh nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh trên sàn vẫn xem thường “thượng đế” của mình. Cụ thể, khi cô bạn đặt hàng một đôi giày thể thao màu trắng, size 35 trên một trang bán hàng của Lazada cho con gái, nhưng khi nhận hàng đôi giày lại có màu hồng và size 38. Dù nhiều lần liên hệ với đơn vị bán hàng nhưng “bặt vô âm tín”.

Để phần nào “xả” cơn giận, cô bạn vào mục đánh giá sản phẩm và đánh giá dịch vụ của shop 1 sao tương đương mức đánh giá dịch vụ “quá tệ”. Với nhiều người, việc đánh giá mức độ hài lòng thật sự “vô bổ”, nhưng thực tế việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng mà hầu hết các trang TMĐT đã triển khai phần nào quyết định lượng khách tìm đến với gian hàng. Vì rất nhiều khách hàng có thói quen vào mục đánh giá sản phẩm và xem đánh giá người khác trước khi ra quyết định chọn mua sản phẩm.

Việc đánh giá sản phẩm dịch vụ 1 sao như câu chuyện của cô bạn sẽ tác động rất lớn đến uy tín của cửa hàng, làm giảm sút đáng kể doanh số của cửa hàng, chưa kể, sàn TMĐT có thể phạt người bán bằng cách giảm thứ hạng hiển thị sản phẩm khi có nhiều đánh giá không tích cực.

Câu chuyện “ăn xổi” của chủ shop nọ có lẽ vẫn tồn tại khá nhiều và không ít khách hàng cũng đôi lần cảm giác khó chịu khi gặp phải cửa hàng bán hàng theo kiểu “trời ơi” này và chắc chắn người mua đã “bị lừa” ấy sẽ không quay lại cửa hàng lần nữa.

Chuẩn hóa dịch vụ

Đó cũng là lý do trong suốt quá trình tiếp xúc với các DN khi tham gia chương trình đào tạo thúc đẩy thương mại điện tử, Nguyễn Đức Tùng, Giám Đốc X10 Digital luôn nhấn mạnh, DN khi kinh doanh trên sàn TMĐT phải lấy uy tín, chất lượng sản phẩm làm đầu. Sản phẩm tốt bạn mới tự tin bán chạy và không bị chùng chân mỗi khi chạy chiến dịch marketing để thu hút khách hàng. Sản phẩm tốt còn giúp xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin và tăng tỷ lệ quay trở lại gian hàng. Cùng với việc đầu tư cho các khâu đi kèm từ đóng gói, mẫu mã sản phẩm, giao hàng sẽ là yếu tố thu hút lượng đánh giá sản phẩm và gian hàng tốt hơn. Còn uy tín cửa hàng sẽ giúp duy trì kết nối và tăng tỷ lệ quay lại gian hàng của khách hàng.

Ngoài ra, việc chăm chút cho sản phẩm khi lên sàn từ mẫu mã đến cách thức bố trí, trình bày gian hàng cũng tạo được sức hút không nhỏ cho sản phẩm bởi hình ảnh là một trong những thứ đầu tiên mà khách hàng của bạn nhìn thấy khi bấm nút tìm kiếm.

Theo Nguyễn Đức Tùng, đã qua rồi thời kinh doanh trên sàn theo kiểu ăn “xổi”, làm cho có, bởi mức doanh thu mang lại sẽ tỷ lệ thuận với mức độ đầu tư cho sản phẩm, gian hàng. Vì thế, khi kinh doanh trên sàn, DN phải thực sự quyết tâm và coi đây là kênh bán hàng chủ lực.

“Đó cũng là lý do khi bắt đầu vào khóa đào tạo kinh doanh trên sàn TMĐT, mình luôn yêu cầu các học viên phải cam kết và quyết tâm theo chương trình đào tạo đến cùng. Vì chỉ có hoàn thiện từng khâu trong quá trình bán hàng từ khâu lựa chọn kênh TMĐT phù hợp, xây dựng gian hàng, trang trí gian hàng. Sau đó là các chiến lược kinh doanh trên các sàn chủ lực như Shopee, Lazada, Tiki trên cơ sở nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu ngành để chọn phân khúc giá và sản phẩm phù hợp. Khi quy trình đã được chuẩn hóa, thì DN chỉ cần tập trung vào khâu tiếp thị và chăm sóc khách hàng thật tốt là có thể chiến thắng trên các sàn TMĐT", Nguyễn Đức Tùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top