ClockThứ Ba, 29/06/2021 06:45

Đầu tư cho sản xuất xanh, bền vững

TTH - “Sản xuất xanh”, bền vững được xem là hướng đi lâu dài trong việc phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) tại Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Công ty Đồng Lâm) hiện nay.

Xi măng Đồng Lâm: Chăm lo chất lượng đời sống công nhânTiếp tục tháo gỡ, xử lý các vướng mắc tại mỏ đá Đồng Lâm - bài 2: Giải pháp hài hòa quyền lợi, phát triển bền vữngTiếp tục tháo gỡ, xử lý các vướng mắc tại mỏ đá Đồng Lâm - Bài : Đảm bảo quyền lợi người dân

Đầu tư công nghệ giúp giảm thiểu phát thải môi trường trong quá trình sản xuất ở Công ty CP Xi măng Đồng Lâm

Đạt 90% kế hoạch sản xuất kinh doanh

Năm 2021, Công ty Đồng Lâm đã đưa ra kế hoạch SXKD khá ấn tượng, với mục tiêu sản lượng cao hơn năm 2020 đến 13%, cùng với đó là các giải pháp ứng phó dịch COVID-19 để đạt mục tiêu này.

Ngay từ đầu năm 2021 đã diễn ra các đợt dịch bùng phát trên cả nước, đặc biệt ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên là thị trường chính của xi măng Đồng Lâm. Dù bị ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19 làm sức mua giảm, giao thương khó khăn giữa các địa phương, nhưng xi măng Đồng Lâm vẫn đạt được 90% kế hoạch SXKD của 5 tháng đầu năm.

Kết quả này đạt được là nhờ các giải pháp ứng phó dịch chủ động từ khâu điều phối, đảm bảo cung cấp nguyên liệu, phụ gia, vật tư phụ tùng dự phòng đầu vào ổn định, cung cấp đủ cho nhu cầu sản xuất; chủ động nâng cao cảnh giác, phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo đủ số lượng nhân sự phục vụ cho sản xuất và giao hàng ổn định.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng các nguyên liệu phụ gia mua từ nước ngoài trong các thời điểm cửa khẩu bị ách tắc, gián đoạn thông thương. Tuy nhiên, Công ty Đồng Lâm đã chủ động có giải pháp dự phòng nên không bị thiếu nguồn nguyên liệu phụ gia cho sản xuất.

Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó Tổng giám đốc sản xuất Công ty Đồng Lâm đánh giá, bên cạnh nỗ lực của nội tại DN, Đồng Lâm còn được sự đồng hành, hỗ trợ tối đa từ chính quyền, tạo điều kiện DN thông thương hàng hóa, giảm các thủ tục không cần thiết để các phương tiện giao nhận hàng đến nhà máy thông suốt, thuận lợi, mà vẫn đảm bảo tuân thủ nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm giảm sản lượng bán hàng, tăng chi phí SXKD, tăng chi phí phòng, chống dịch... nhưng người lao động rất phấn khởi, được đảm bảo công việc ổn định, thu nhập không giảm mà còn cao hơn trước nhờ vào các chính sách của công ty như tăng chế độ các phụ cấp, hỗ trợ người lao động đi làm trong thời gian phòng, chống dịch, phụ cấp cho những người tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch...

Sản xuất bền vững

Ông Phạm Hồng Thi, Giám đốc Chất lượng Công ty Đồng Lâm khẳng định, trong SXKD, đơn vị đã có những giải pháp kỹ thuật, đầu tư trong việc tận dụng nguồn nguyên liệu và bảo vệ môi trường. Theo đó, đã tối ưu hóa thực hiện đơn phối liệu nung cliker với việc sử dụng các trang thiết bị kiểm soát hiện đại mà công ty đã trang bị trong kiểm soát quá trình như, hệ thống phân tích nhanh trên băng PGNNA, kết hợp nhuần nhuyễn với phân tích X-Ray. Với việc kết hợp này, phối liệu luôn ổn định và cho phép sử dụng cả các nguyên liệu thô chất lượng thấp tiệm cận với chất lượng tầng phủ hoặc vật liệu san lấp. Duy trì mục tiêu chất lượng, xây dựng và triển khai kế hoạch điều chỉnh đơn phối liệu trên cơ sở sử dụng hợp lý, tiết kiệm nhất các nguồn nguyên liệu mà công ty đang sở hữu, giảm nhiệt lượng, giảm thiểu phát thải khí CO2 (sản xuất clinker xi măng ít phát thải CO2). Lập và triển khai kế hoạch khảo sát, tìm kiếm nguồn nguyên liệu bổ sung, điều chỉnh, thay thế nguồn nguyên liệu chất lượng cao đang ít dần và khó khai thác hiện nay và nghiên cứu, lập kế hoạch, triển khai thực hiện sử dụng một số phế thải của các ngành công nghiệp khác như tro bay, sỉ hạt hóa, thạch cao nhân tạo…. trong sản xuất xi măng.

Công ty Đồng Lâm đã hoàn thành xây dựng, được chứng nhận có hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 và hệ thống quản lý môi trường phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001:2015. Việc duy trì và đảm bảo tính hiệu lực của các hệ thống quản lý giúp cho công ty kiểm soát quá trình sản xuất.

Các quy trình và hướng dẫn công việc được xây dựng trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của các hệ thống quản lý mà công ty áp dụng, đảm bảo các điều kiện sản xuất được tối ưu hóa về mặt tiêu thụ nguyên liệu, năng lượng và phát sinh chất thải.

Các thông số của quá trình sản xuất được giám sát và duy trì tiệm cận với điều kiện tối ưu, cho phép sản xuất ra các sản phẩm đạt mục tiêu chất lượng với chi phí thấp nhất có thể. Kiểm soát quá trình còn thể hiện ở sự phân công giám sát sản xuất trên các công đoạn của dây chuyền sản xuất, hệ thống điều hành và hệ thống quản lý chất lượng...

Nhờ kiểm soát quá trình sản xuất tốt hơn, công nghệ được cải thiện, công nhân sẽ làm việc với thái độ có trách nhiệm hơn, tích cực và nghiêm túc hơn… sẽ giảm được các sai lỗi, giảm chi phí nguyên vật liệu, năng lượng, giảm được số lượng và mức nhiễm bẩn cho các dòng thải.

Ngoài ra, việc thay đổi nguyên liệu đầu vào sẽ giảm thiểu hoặc loại bỏ các nguyên, vật liệu ngày càng khan hiếm, giảm các chất thải độc hại trong quá trình sản xuất. Thay đổi nguyên liệu đầu vào là việc thay thế các nguyên liệu đang sử dụng bằng các nguyên liệu khác thân thiện với môi trường hơn, như tận dụng nguyên liệu là phế thải của các ngành công nghiệp khác thay cho khai thác từ thiên nhiên.

Đồng thời, cải tiến chất lượng sản phẩm và sản xuất sản phẩm mới giúp tạo ra sản phẩm có những đặc tính mới, hạn chế được những phát thải từ quá trình sản xuất, tăng cường khả năng bảo quản sản phẩm, thay đổi thành phần nguyên liệu của sản phẩm.

Công ty khuyến khích mọi thành viên áp dụng và phát huy phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhằm dựa vào khả năng của toàn thể CBCNV để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu tác động của các hoạt động của công ty lên môi trường, cải tiến liên tục các thủ tục và các điều kiện về an toàn lao động.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top