ClockThứ Bảy, 13/06/2015 17:28

Đầu tư cho tương lai

TTH - Tháng sáu hàng năm được chọn là Tháng hành động vì trẻ em. Đây là dịp để các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị nhìn lại công tác chăm sóc trẻ em và có những việc làm thiết thực để trẻ em được chăm sóc, học hành, vui chơi.

Trẻ em là độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, rất cần sự cưu mang, đùm bọc, che chở, dạy dỗ của người lớn để hình thành nhân cách tốt đẹp, sống có ích cho xã hội. Việc chăm sóc cho trẻ em chính là đầu tư cho tương lai của mỗi gia đình và đất nước. Nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tạo điều kiện tốt nhất có thể để trẻ em được chăm sóc, học hành, vui chơi... Ngay tại các gia đình, việc quan tâm chăm sóc trẻ không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm vui, mục đích sống. Thật cảm động và trân trọng những bậc làm cha làm mẹ không quản khó khăn vất vả, hy sinh tất cả để con cái được khoẻ mạnh, được học hành tử tế.

Bên cạnh đa số trẻ em được sống dưới mái ấm gia đình, vẫn còn không ít trẻ bất hạnh, phải tự bương trải kiếm từng miếng cơm, manh áo. Hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp những đứa trẻ 5-10 tuổi bán vé số, đánh giày; thậm chí bị lợi dụng buộc đi ăn xin, bị bạo hành, xâm hại tình dục. Ở một số nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa trẻ em còn gặp rất nhiều khó khăn từ vui chơi, giải trí đến phải lao động quá sức. Ngoài ra, có một bộ phận trẻ em tuy có gia đình, nhưng thiếu tình thương, sự chăm sóc của cha mẹ và người thân. Câu chuyện đau lòng về người cha suốt ngày say xỉn, phó mặc con trai sống với chị gái và bị anh rể đánh chết khi chở đi bán vé số xảy ra gần đây trên địa bàn tỉnh là lời cảnh tỉnh các bậc làm cha làm mẹ. Ngược lại, có những em được gia đình “chăm sóc” quá kỹ lưỡng mà mất đi cả tuổi thơ hồn nhiên. Các em chỉ biết làm theo những điều cha mẹ muốn, chứ không phải những việc các em thích. Nhiều em chỉ biết học và học, trong khi thiếu rất nhiều những kỹ năng sống cần thiết.
Với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”, Tháng hành động vì trẻ em năm 2015 lấy trẻ làm trung tâm, lắng nghe và hiểu những điều trẻ em mong muốn, từ đó có hành động thiết thực, phù hợp với lứa tuổi của các em. Để làm được điều này, các bậc làm cha làm mẹ ngoài tình thương, cần phải trang bị cho mình những kiến thức về tâm sinh lý của trẻ. Chỉ khi hiểu được trẻ, chúng ta mới có thể chăm sóc, nuôi dạy trẻ một cách tốt nhất, giúp các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. 
Bên cạnh chăm sóc, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em, chúng ta giáo dục nâng cao ý thức về bổn phận, trách nhiệm của trẻ em đối với gia đình, xã hội và đất nước, giúp các em từng bước hình thành ý thức công dân.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chiều 22/4, Ban Bí thư tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 32 -CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top