ClockChủ Nhật, 15/01/2017 18:06

Đầu tư có chọn lọc cho tác phẩm văn học nghệ thuật

TTH - Với tác phẩm mỹ thuật, cơ sở để đăng ký và sơ duyệt là phác thảo tác phẩm bằng màu và thông tin về chất liệu, kích thước để hội đồng sơ duyệt hình dung trước được giá trị nghệ thuật và thông điệp nội dung tác phẩm.

Thiếu tác phẩm chất lượng cao

Quỹ hỗ trợ sáng tạo (HTST) tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật (VHNT) là “cú hích” cho các văn nghệ sĩ nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng khi cơ chế thị trường đang dần chi phối bước đường nghệ thuật. Điều băn khoăn là thời gian qua tại Thừa Thiên Huế chưa có công trình, tác phẩm nào có tầm quy mô, chất lượng cao.

Nhiều tác phẩm được hỗ trợ vẫn dựa trên tiêu chí kích thước, đề tài và chất liệu

Một trong những nguyên nhân là do đầu tư dàn trải. Hầu hết các tác phẩm được đầu tư đạt giải cao chủ yếu do tự lực của tác giả. Với khoảng 5-7 triệu đồng cho một tác phẩm, kinh phí hỗ trợ chỉ mang ý nghĩa động viên tinh thần. Công tác đầu tư vẫn còn mang tính phong trào hơn việc chú trọng đến chiều sâu của tác phẩm. Quy trình thực hiện chưa tập trung vào những tác giả có tiềm năng, có thể cho ra đời tác phẩm chất lượng mang giá trị nghệ thuật và tầm vóc tư tưởng cao.

Nhạc sĩ Nguyễn Việt, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế băn khoăn: “Với số tiền hỗ trợ trung bình 7 triệu đồng cho một tác phẩm, công trình thì khó có thể có được tác phẩm chất lượng cao - dù nhỏ như ca khúc, chứ chưa nói đến những tác phẩm, công trình lớn như hợp xướng, giao hưởng hay các công trình nghiên cứu âm nhạc. Tất nhiên, đã gọi là hỗ trợ thì tác giả phải chịu chi phí chính. Đa phần các nhạc sĩ đều là công chức, viên chức và cán bộ hưu trí, kinh tế chẳng phải khá giả nên việc bỏ ra thêm kinh phí để làm một tác phẩm dù nhỏ nhưng phối thu chất lượng cao đã khó, chứ đừng nói đến phải bỏ ra cả trăm triệu đồng để có tác phẩm, công trình lớn”.

Quy trình xét hỗ trợ tác phẩm cũng là vấn đề cần lưu tâm. Mỗi chuyên ngành có đặc thù riêng nên cần có quy trình thực hiện và mức đầu tư hỗ trợ khác nhau. Chẳng hạn, cách hỗ trợ công trình nghiên cứu, sưu tầm của Hội Nghệ sĩ múa tính theo số trang của công trình nghiên cứu không thể khuyến khích được sức lao động, trí tuệ của các nghệ sĩ múa, đặc biệt là đội ngũ làm công tác lý luận, phê bình vốn đã rất mỏng. Bởi lẽ, căn cứ vào số trang đánh máy báo cáo tổng kết đề tài không phản ánh đầy đủ giá trị và chất lượng của một tác phẩm, công trình múa.

Với tác phẩm mỹ thuật, cơ sở để đăng ký và sơ duyệt là phác thảo tác phẩm bằng màu và thông tin về chất liệu, kích thước để hội đồng sơ duyệt hình dung trước được giá trị nghệ thuật và thông điệp nội dung tác phẩm. Chính tâm lý bám theo phác thảo máy móc do sợ không được nghiệm thu đã hạn chế sáng tạo mang chất hứng khởi ngẫu nhiên cần thiết. Do đó, hầu hết các tác phẩm được nghiệm thu đều chỉn chu nhưng thiếu đi sự phóng khoáng, “xuất thần” mà đa phần bị sa vào gò ép sao cho giống phác thảo được duyệt.

“Trên thực tế, nhiều tác phẩm được hỗ trợ ở mức A của Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế vẫn dựa trên tiêu chí là đề tài, kích thước và chất liệu, còn lại chất lượng nghệ thuật đôi khi chưa thể đạt được những giải thưởng trong các sân chơi lớn ở khu vực hoặc toàn quốc. Điều đó cho thấy, tác phẩm nhận hỗ trợ vẫn còn những hạn chế nhất định ở mặt chất lượng khi được xem xét ở một hội đồng nghệ thuật khác”, họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch Hội Mỹ thuật cho hay.

Chọn lọc

Nghĩa là, việc đầu tư sáng tác cần có chọn lọc về cả đề tài và hội viên nhận đầu tư. Con người (chọn lọc từ đội ngũ “hạt giống”) là điều kiện cần và đề tài là điều kiện đủ để giải quyết bài toán đầu tư một cách hiệu quả. Theo họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, nên phân quỹ hỗ trợ thành hai hạng mục: đầu tư phong trào và đầu tư chiều sâu. Đầu tư phong trào mang tính động viên với mức hỗ trợ thấp. Với đầu tư chiều sâu, mức đầu tư có thể lên đến 20 triệu đồng và theo hình thức đặt hàng những tác giả tên tuổi.

Nhạc sĩ Nguyễn Việt cũng cho rằng, cần mạnh dạn đặt hàng một số tác phẩm, công trình theo yêu cầu thực tế của đề tài hoặc sự cấp thiết mang tính thời sự của tác phẩm, công trình VHNT. Ông nhấn mạnh: “Không nên máy móc theo một lối mòn: Nguồn quỹ HTST được phân bao nhiêu thì chia ra hỗ trợ cho 5-6 tác phẩm mỗi năm. Mặc dù có phân chia 3 loại A, B, C nhưng mức hơn, kém chỉ gọi là. Hằng năm, nếu xét thấy cần có tác phẩm, công trình hay, có quy mô lớn để phục vụ cho một chủ đề cần thiết nào đó, thay vì đầu tư cho 5 tác phẩm, có thể chọn lựa hoặc đặt hàng đầu tư cho 1 đến 2 tác phẩm, công trình thật sự có chất lượng”.  

Thay đổi để nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư sáng tạo, từ đó có những tác phẩm VHNT chất lượng, giá trị vẫn luôn là mong ước không chỉ của giới văn nghệ sĩ.

Bài, ảnh: NGUYỆT TÚ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top