ClockThứ Hai, 29/12/2014 07:12

Đầu tư lưới điện an toàn, hiện đại

TTH - Với mục tiêu đảm bảo an toàn lưới điện nông thôn đáp ứng nhu cầu sản xuất cũng như sinh hoạt của các doanh nghiệp và người dân, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (Công ty Điện lực) đã và đang đẩy mạnh công tác đầu tư lưới điện tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh theo hướng an toàn và hiện đại.

Điện lực Quảng Điền gia cố, thay thế hệ thống đường dây và phát quang tuyến đường

Ghi ở Quảng Điền

Giai đoạn 2012- 2015, Công ty Điện lực triển khai 6 dự án lớn, đó là đầu tư lưới điện phân phối nông thôn (RD), dự án thành phần nâng cấp và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn (ADB), nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn vay vốn (KFW) giai đoạn 2, dự án cải tạo các nhánh rẽ hạ áp sau tiếp nhận 23 xã thuộc dự án ReII của 4 giai đoạn… với 378 km đường dây trung áp; 1.115 km đường dây hạ áp; 158 trạm biến áp với tổng dung lượng 19.815kVA và tổng mức đầu tư 646 tỷ đồng.

Xã Quảng Thành (Quảng Điền) những ngày cuối năm. Hàng chục công nhân tất bật thi công, sửa chữa hệ thống điện đảm bảo lưới điện ổn định phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi cũng như về lâu dài. Với mục tiêu giảm tổn thất điện năng năm 2014 là 7,2%, Điện lực Quảng Điền tăng cường công tác kiểm tra hệ thống lưới, cột điện đang quản lý tại 18 xã, thị trấn trên địa bàn 3 huyện Phong Điền, Quảng Điền và Hương Trà. Trọng tâm là kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết, các vị trí xung yếu, các điểm đấu nối tuyến đường dây trung và hạ thế, kiểm tra và kẹp chì các máy biến áp, hệ thống tủ tại các trạm biến áp trên địa bàn.
Tại thị trấn Sịa và các vùng thấp trũng như Quảng An, Quảng Vinh, Quảng Lợi, hàng loạt trụ điện mới được dựng lên thay thế các trụ điện hư hỏng; đường dây xương cá vào các khu dân cư, hộ gia đình được thay mới, nâng cao chất lượng và góp phần giảm tổn thất điện năng. “Doanh nghiệp đi vào hoạt động may công nghiệp xuất khẩu ở đây hơn 2 năm. Điều khá yên tâm là nguồn điện luôn ổn định, sản xuất không bị gián đoạn nên doanh thu cao, thu nhập của người lao động đạt khá. Trong năm 2015, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô nhằm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn”, Giám đốc Công ty TNHH HTV may xuất khẩu Quảng Thành- Nguyễn Văn Tiến nói.
Ông Lê Đức Dũng, Giám đốc Điện lực Quảng Điền cho biết: “Đơn vị thực hiện song song nhiều giải pháp như cân pha lưới điện hạ áp, đảm bảo hành lang lưới điện hạ áp dây dẫn trần không bị cây va quệt, thay thế kịp thời các sứ rạn nứt, đồng thời hoán chuyển nội bộ các máy biến áp để phù hợp giữa dung lượng trạm và mức độ mang tải. Ngoài ra, nhằm đảm bảo lưới điện an toàn trong mùa mưa bão, đơn vị đã thành lập tổ công tác tiến hành lắp đặt thiết bị, phát quang hành lang lưới điện nông thôn; triển khai phương án đầu tư thay mới toàn bộ công tơ, xây mới, nâng cấp các trạm biến áp và hệ thống đường dây dẫn điện với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.”
Đảm bảo an toàn
Với mục tiêu góp phần thay đổi tập quán và quy mô canh tác, chuyển dịch cơ cấu trồng, nâng cao dân trí và đẩy nhanh quá trình đô thị hóa ở khu vực nông thôn, những năm gần đây Công ty Điện lực đẩy mạnh đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện ở các xã, thị trấn, đặc biệt là hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới. Đến nay, đơn vị đã đầu tư xây mới 260 công trình với giá trị gần 295 tỷ đồng; sửa chữa lớn 140 công trình với kinh phí gần 130 tỷ đồng. Theo đó, suất vốn đầu tư xây dựng lưới điện giai đoạn 2010 - 2014 bình quân cho 93 xã trên địa bàn tỉnh do công ty tiếp nhận đạt 2,8 tỷ đồng/xã. Hiện, tỷ lệ hộ gia đình ở các vùng nông thôn sử dụng điện đạt 99,96% và nằm trong nhóm đầu của cả nước về điện khí hóa nông thôn. Ðến thời điểm này, công ty đã bán điện trực tiếp đến hộ dân nông thôn tại 141 xã, phường, thị trấn, chiếm trên 92% số xã có điện.

Điện lực tỉnh tập trung cải tạo và thay mới hệ thống cột và đường dây xuống cấp tại các huyện, thị xã

 
Ông Lê Hùng Sơn, Trưởng Phòng Kế hoạch, Công ty Điện lực cho biết: “Hiện, toàn tỉnh còn 11 xã, thị trấn thuộc Phong Điền, Phú Lộc và thị xã Hương Thủy chưa bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành điện quản lý với 32 ngàn khách hàng và trên 308km đường dây. Đây là một trong những trở lực lớn khiến công tác đầu tư, cải tạo lưới điện nông thôn chưa thực hiện đồng bộ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Công ty đã làm việc với các ban ngành chức năng để vận động các tổ chức, doanh nghiệp bàn giao lưới điện hạ áp cho ngành điện quản lý nhằm đẩy mạnh công tác đầu tư hạ tầng cũng như giúp người dân hưởng trợ giá bán điện của Chính phủ”.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top