ClockThứ Tư, 23/03/2022 11:04

Đầu tư máy móc hiện đại đáp ứng nhu cầu thị trường

TTH - Đầu tư máy móc tiên tiến để tiết giảm chi phí, tạo ra sản phẩm mới và góp phần cải tiến mẫu mã là mục tiêu của nguồn vốn khuyến công (KC) địa phương nhằm giúp các cơ sở mạnh dạn đầu tư kinh phí thay đổi thiết bị, nâng cao công suất và hạ giá thành sản phẩm.

Quản lý thị trường bất động sản lành mạnh - kỳ 1: “Cò” có thao túng được giá đất?Phát triển sản phẩm OCOP theo nhu cầu thị trường

Cùng với đầu tư máy móc, nguồn vốn khuyến công còn giúp các cơ sở trưng bày và quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ trong và ngoài nước

Thành lập từ năm 1996, Cơ sở Xay xát lúa gạo Hoàng Lâm ở xã Quảng Thành (Quảng Điền) chuyên đảm nhận gia công xay xát gạo cho bà con địa phương, đồng thời phục vụ các loại gạo cho bà con trên địa bàn thông qua máy xay xát sẵn có. Với các thiết bị xay xát thủ công, công suất khoảng 3 tạ/giờ, trong khi trên địa bàn xã chỉ có 1 cơ sở xay xát nên lâu nay không đáp ứng nhu cầu cho bà con. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng và đảm bảo đủ số lượng gạo cung ứng ra thị trường hằng ngày, cơ sở phải huy động nhiều nhân công và bố trí xay xát vào ban đêm gây ảnh hưởng đến bà con xung quanh và gây ô nhiễm tiếng ồn. Mặt khác, do máy thiết kế nhỏ, các công đoạn chủ yếu đều thủ công nên công suất thấp, nhân công nhiều và tiêu hao nhiều điện năng.

Tháng 6/2021, được sự hướng dẫn của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quảng Điền, cơ sở lập đề án xin bố trí vốn KC để đầu tư máy móc thiết bị và được Sở Công thương phê duyệt. Tháng 12/2021, cơ sở đầu tư 205 triệu đồng trang bị hệ thống máy xay xát lúa gạo liên hoàn công suất 1,4 tấn gạo/giờ, bao gồm máy xay lức (bóc vỏ trấu), bộ đài đôi tời lúa gạo, máy chà trắng gạo, sàn tách thóc cao chân và máy lọc sạn. Trong đó, nguồn vốn KC địa phương hỗ trợ 92 triệu đồng. Cùng với trang bị máy, cơ sở đầu tư thêm gần 100 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, nhà chứa trú và hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Theo chủ cơ sở, ông Hoàng Đình Lâm, sau khi đưa máy xay xát do nguồn vốn KC hỗ trợ gần 50% kinh phí, hiện công suất máy khá lớn nên đáp ứng nhu cầu xay lúa gạo cho bà con trên địa bàn và xay gạo để cung ứng ra thị trường với công suất khoảng 5 tấn gạo/ngày. Do máy thiết kế liên hoàn, các công đoạn xay đều tự động theo quy trình cài đặt sẵn nên nhân công giảm, trong khi lượng điện tiêu thụ ít giúp cơ sở giảm chi phí, cạnh tranh được với các sản phẩm trên thị trường. 

Thời gian qua, từ nguồn vốn KC địa phương, Trung tâm KC & Xúc tiến thương mại ưu tiên hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến nhằm khuyến khích các cơ sở thay đổi thiết bị công suất nhỏ, lạc hậu sang đầu tư máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Trong đó, mỗi năm hỗ trợ khoảng 10 đề án đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng, góp phần giúp các cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường.

Theo Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Thanh, để nguồn vốn KC phát huy hiệu quả, sắp tới sở chỉ đạo Trung tâm KC & Xúc tiến thương mại và các đơn vị liên quan tiếp tục bám sát cơ sở, nắm bắt tiến độ thực hiện đề án; đồng thời phối hợp với cơ sở thụ hưởng hoàn thành các đề án theo đúng kế hoạch, nội dung. Bên cạnh đó, trung tâm đồng hành, hướng dẫn cho các doanh nghiệp về pháp luật, khởi sự doanh nghiệp, kỹ thuật công nghệ và công tác xúc tiến kết nối thị trường để sản phẩm do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đủ sức cạnh tranh để vươn ra thị trường lớn.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top