Thế giới

Đầu tư toàn cầu vào năng lượng tái tạo lập kỷ lục mới

ClockThứ Tư, 03/08/2022 14:58
TTH.VN - Tờ The Edge Markets ngày hôm nay (3/8) đưa tin, tổng đầu tư toàn cầu vào năng lượng tái tạo đã đạt mức 226 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022, lập kỷ lục mới trong khoảng thời gian 6 tháng đầu tiên của một năm.

Đông Nam Á và tiến trình chuyển đổi năng lượng sạchTăng trưởng toàn cầu đang trên đà đáp ứng các mục tiêu khí hậu

Một dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, một báo cáo do Công ty nghiên cứu BloombergNEF (BNEF) công bố cho hay, sự gia tăng của các khoản đầu tư phản ánh sự mở rộng về nhu cầu đối với các nguồn cung năng lượng sạch, nhằm giải quyết những cuộc khủng hoảng năng lượng và khí hậu toàn cầu đang diễn ra.

Trong đó, BNEF chỉ ra rằng, đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời mới với quy mô lớn và quy mô nhỏ đã tăng lên mức kỷ lục 120 tỷ USD, đánh dấu sự mở rộng 33% so với nửa đầu của năm 2021. Ngoài ra, tài trợ cho các dự án năng lượng gió cũng đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 84 tỷ USD.

Công ty nghiên cứu cho biết thêm, cả 2 lĩnh vực này gần đây đều phải đối mặt với thách thức do chi phí đầu vào đối với các nguyên liệu chính, chẳng hạn như thép và silicon đa tinh thể tăng cao, cũng như tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí tài chính leo thang.

Tuy nhiên, các số liệu cho thấy sự mong muốn của các nhà đầu tư đang ở mức mạnh mẽ hơn bao giờ hết, một phần là do giá năng lượng hiện đang ở mức rất cao tại nhiều thị trường trên thế giới.

Qua đó, ông Albert Cheung, Trưởng Bộ phận Phân tích của BNEF nhận định: “Bất chấp những cơn gió ngược do lạm phát chi phí đang diễn ra, cũng như những thách thức trong chuỗi cung ứng, nhu cầu đối với các nguồn năng lượng sạch chưa bao giờ cao hơn, và chúng tôi kỳ vọng rằng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ tiếp tục đóng vai trò thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch”.

Cũng theo Công ty BNEF, năng lượng gió ngoài khơi là một lĩnh vực khác chứng kiến sự gia tăng đáng kể, với mức đầu tư tăng 52% lên 32 tỷ USD so với năm trước đó. Nhà phân tích năng lượng gió ngoài khơi tại BNEF, bà Chelsea Jean-Michel cho biết, các khoản đầu tư trong năm 2022 sẽ được đổ vào những dự án dự kiến hoạt động trong vài năm tới, khi cơ sở năng lượng gió ngoài khơi được lắp đặt sẽ tăng gấp 10 lần, từ mức 53GW vào năm 2021 lên 504GW trong năm 2035.

“Các dự án năng lượng gió ngoài khơi cho phép các công ty và Chính phủ đạt được tiến bộ hướng tới những mục tiêu khử carbon... Vương quốc Anh, Pháp và Đức chỉ là một số ít trong số những quốc gia đã tăng cường mục tiêu năng lượng gió ngoài khơi trong nửa đầu năm 2022, điều này báo hiệu sự hỗ trợ hơn nữa về đầu tư vào công nghệ này”, bà Chelsea Jean-Michel nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top