Thế giới

Đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu giảm một nửa trong năm 2020

ClockThứ Tư, 28/10/2020 20:22
TTH - Tờ Reuters dẫn thông tin của Liên Hiệp Quốc cho biết, so với cùng kỳ năm 2019, mức đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu (FDI) ghi nhận trong nửa đầu năm 2020 giảm đến 49% và nhiều khả năng có thể sẽ giảm 40% trong cả năm nay do lo ngại đợt suy thoái sâu.

Đại dịch ngày càng thu hẹp cơ hội việc làm của phụ nữTổng Thư ký Liên hợp quốc quan ngại tiến trình xóa bỏ vũ khí hạt nhân bị đẩy lùi

Đầu tư FDI toàn cầu trong nửa năm giảm 49%, dự kiến cả năm 2020 sẽ ghi nhận mức giảm 40%. Ảnh minh họa: Diacron/baoquocte.vn
 

Cụ thể, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào các nền kinh tế châu Âu lần đầu tiên ghi nhận mức giảm tiêu cực, trong đó đã giảm từ 202 tỷ USD xuống còn -7 tỷ USD. Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết thêm, dòng chảy của vốn đầu tư nước ngoài vào Mỹ đã giảm 61% xuống còn 51 tỷ USD. Ngoài ra, FDI toàn cầu cũng ghi nhận mức giảm xuống còn 399 tỷ USD khi các công ty đa quốc gia hoãn tiến trình đầu tư của mình để bảo toàn tiền mặt.

Nhận định về vấn đề này, James Zhan - Giám đốc bộ phận đầu tư và doanh nghiệp của UNCTAD trả lời trong một buổi họp báo rằng: “Dòng vốn FDI toàn cầu trong nửa đầu năm nay đã giảm gần một nửa… Mức giảm này thậm chí còn sâu hơn so với những gì chúng tôi dự đoán cho cả năm 2020”.

Cũng theo Giám đốc James Zhan, dòng vốn FDI dự kiến sẽ giảm từ 30% - 40% trong năm nay, sau đó sẽ giảm “vừa phải” ở mức từ 5% - 10% trong năm 2021.

Các số liệu bao gồm các thương vụ mua bán và sát nhập xuyên biên giới, các dự án đầu tư mới vào GI (greenfield investment), cũng như các giao dịch dự án tài chính.

Bản báo cáo của cơ quan Liên Hiệp Quốc cũng chỉ ra rằng các nước công nghiệp hóa, thường chiếm khoảng 80% giao dịch toàn cầu là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với dòng chảy của vốn giảm xuống còn 98 tỷ USD – mức vốn ghi nhận trong năm 1994.

Trong số các nước nhận vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn vào năm 2019, dòng chảy của vốn hiện giảm mạnh nhất ở Italy, Mỹ, Brazil và Australia.

Tuy nhiên, dòng vốn đổ vào Trung Quốc vẫn tương đối ổn định. Nói một cách rõ hơn, trong nửa đầu năm, mức giảm về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ghi nhận ở nước này rất khiêm tốn và theo số liệu mới nhất, tính chung trong 9 tháng đầu năm nay, lượng FDI vào Trung Quốc đã tăng 2,5%. Được biết, hầu hết đầu tư FDI vào Trung Quốc là vào các dịch vụ thương mại điện tử, dịch vụ công nghệ chuyên biệt và nghiên cứu, phát triển.

Nhìn chung, triển vọng toàn cầu vẫn rất không chắc chắn với những câu hỏi vẫn chưa được trả lời về thời gian kéo dài của đại dịch và hiệu quả của phản ứng chính sách.

Tốc độ suy giảm ở các nền kinh tế đang phát triển dự kiến sẽ chững lại, nhờ vào những dấu hiệu phục hồi sắp xảy ra ở Đông Á. Tuy nhiên, suy giảm tăng trưởng ở nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục. Hiện tại, giá trị FDI đầu tư vào các dự án trên khắp thế giới tương đương 42% GDP toàn cầu hằng năm, Giám đốc James Zhan cho hay.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Reuters & UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top