Thế giới

Đầu tư vào con người: Chìa khóa để ASEAN phát triển tốt hơn

ClockThứ Sáu, 13/09/2019 06:13
TTH - Trong vòng 20 năm qua, các nước thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đạt được sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và giảm nghèo đáng kể. Cam kết chính trị sâu sắc và việc triển khai hiệu quả các chính sách đã giúp hơn 100 triệu người trong khu vực thoát khỏi nghèo đói từ năm 2000.

Kim ngạch thương mại Nga-ASEAN tăng 7% trong năm 2018Thời gian làm việc dài khiến ASEAN mất năng suất

Chính phủ các nước phải ưu tiên đầu tư vào con người, hay còn gọi là vốn nhân lực. Ảnh: VOV

Vấn đề của khu vực

Nhìn toàn diện, ASEAN cho thấy rất nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, kết quả trung bình trong giáo dục, phát triển kỹ năng và các chỉ số sức khỏe dưới kỳ vọng khiến người dân trong khu vực chỉ đạt được mức thù lao tương đối thấp. ASEAN cũng đối mặt với sự chênh lệch lớn trong tuổi thọ, năng suất làm việc và chất lượng giáo dục trên toàn khu vực...

Tại ASEAN, gần 1/3 trẻ em trong khu vực bị suy dinh dưỡng mãn tính. Vấn đề này khiến các em có nguy cơ bị hạn chế về cả nhận thức và năng lực thể chất suốt đời. Không dừng lại ở đó, dữ liệu đưa ra cho thấy 15% thanh niên ngày nay sẽ không sống đến tuổi 60. Tử vong sớm là hậu quả chủ yếu của các bệnh không lây như tiểu đường, ung thư, các bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch. Một phần lớn công nhân lao động trong khu vực không được hưởng chế độ bảo hiểm và liên tục đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Phụ nữ và cư dân vùng nông thôn thường chấp nhận làm những công việc thu nhập thấp, vô hình trung làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng...

Trước những vấn đề này, bảo vệ thành quả ấn tượng đã đạt được trong suốt hai thập kỷ qua đòi hỏi chính phủ các nước phải ưu tiên đầu tư vào con người, hay còn gọi là vốn nhân lực. Đây là thách thức lớn về cả kinh tế và tinh thần đối với các nhà lãnh đạo ASEAN. Nhận thấy cần phải hỗ trợ, Ngân hàng thế giới (WB) cam kết sẽ tiếp tục giúp đỡ thông qua các chương trình về dinh dưỡng, học tập, bảo trợ xã hội và sức khỏe với khoản đầu tư có giá trị tổng cộng lên đến hơn 3 tỷ USD cho toàn khu vực.

Đầu tư vào vốn nhân lực

Cần phải thừa nhận rằng, ASEAN đã và đang vượt qua những thách thức khó khăn của thời kỳ trước, đồng thời nhờ vào nỗ lực phối hợp của chính phủ, công dân và khu vực tư nhân để thu hẹp khoảng cách vốn nhân lực.

Cụ thể, Việt Nam nổi bật trong khu vực với hệ thống giáo dục cơ bản chất lượng cao. Đất nước thu hút rất nhiều giáo viên có trình độ với nhiều hỗ trợ, cũng như tập trung đầu tư vào hệ thống trường mầm non và tiến hành đánh giá kỹ lưỡng để nâng cao trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên và các điểm trường trong chất lượng giáo dục mà họ cung cấp.

Tại khu vực nói chung, điều cần thiết lúc này là lập kế hoạch rõ ràng cho từng hạng mục đầu tư phát triển. Giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo cho lực lượng lao động thấp thông qua hệ thống giáo dục phi chính quy cũng rất quan trọng. Để đủ sức cạnh tranh trong thị trường lao động trong tương lai, người lao động sẽ cần các kỹ năng, nền tảng làm việc vững chắc.... Để đạt được tất cả những mục tiêu đề ra, điều kiện tiên quyết là phải có sự liên kết và phối hợp chặt chẽ ở tất cả các cấp chính quyền, bộ, ban ngành tại tất cả các lĩnh vực.

Nếu không có vốn nhân lực toàn diện, các quốc gia sẽ không thể duy trì tăng trưởng kinh tế, sẽ không có lực lượng lao động có thể đáp ứng yêu cầu làm việc có tay nghề cao trong tương lai và không thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, tờ Khmer Times dẫn lời nhà kinh tế Victoria Kwakwa cho hay.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Return to top