Thế giới

Đầu tư vào kết nối của Facebook sẽ mang lại hàng chục tỷ USD lợi ích kinh tế cho ASEAN

ClockThứ Hai, 20/07/2020 20:09
TTH - Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Analysis Mason, các khoản đầu tư kết nối của Facebook vào thị trường ASEAN sẽ giúp khu vực thu lại lợi ích kinh tế trị giá 70 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Các xu hướng thương mại điện tử thay đổi nhanh chóng trong đại dịchBảo vệ dữ liệu: Những bài học từ EU

Đầu tư vào kết nối của Facebook mang lại nhiều lợi ích cho ASEAN. Ảnh minh họa: VTV News

Phần lớn giá trị kinh tế được tạo ra thông qua các khoản đầu tư của Facebook vào cáp ngầm, đường biên mạng, và mạng lưới giao thông mở cung cấp mạng fiber-backhaul. Các chương trình này sẽ cải thiện chất lượng của mạng lưới truy cập và thúc đẩy cung cấp dịch vụ, giúp các nhà khai thác mạng mở rộng vùng phủ sóng, cải thiện hiệu suất và giảm chi phí.

Về từng hạng mục, đối với đầu tư cáp ngầm, các khoản đầu tư của Facebook sẽ thúc đẩy việc cung cấp đường truyền quốc tế, giảm chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ internet, từ đó tăng lưu lượng kết nối nhiều hơn.

Hiện nay, tại Đông Nam Á, Facebook đã đầu tư vào cáp APG và tuyến cáp quang biển quốc tế SJC-2 (South East Asia Japan Cable 2), cũng như đang lên kế hoạch đầu tư vào 3 tuyến cáp quang xuyên Thái Bình Dương sẽ triển khai trong vài năm tới.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng đường biên mạng của Facebook sẽ phát triển kinh tế khu vực ASEAN bằng cách cho phép các nhà khai thác truy cập nội dung của Facebook tại các điểm gần với mạng kết nối của họ. Điều này sẽ giúp giảm cước phí vận tải cho các nhà khai thác, cùng lúc tăng trải nghiệm của người dùng... Trên khắp các quốc gia Đông Nam Á, đầu tư của Facebook vào đường biên mạng và năng lực quốc tế sẽ cho phép lưu lượng truy cập mạng tăng đến 9%.

Trong một thông tin có liên quan, ông Robert Pepper – Giám đốc Khối Kế hoạch và Chính sách kết nối toàn cầu của Facebook nhận định, tầm quan trọng của kết nối internet đáng tin cậy, giá cả phải chăng đã và đang trở nên ngày càng rõ ràng hơn khi mọi người thích nghi với lối sống mới trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, vẫn còn đến 3,5 tỷ người trên toàn cầu chưa kết nối với internet. Giảm khoảng cách kỹ thuật số là rất cần thiết để đảm bảo quyền truy cập thông tin, tiếp cận giáo dục, dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Do đó, trong nhiều năm qua, Facebook đã và đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng và quan hệ đối tác để giải quyết rào cản đối với vấn đề kết nối. Nếu các chương trình của Facebook hoạt động hiệu quả, ước tính sẽ tạo ra hơn 200 tỷ USD tăng trưởng kinh tế cho cả 3 khu vực là châu Phi cận Sahara, Đông Nam Á và Mỹ Latinh trong vòng 5 năm tới.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Return to top