Thể thao

Đấu với “Samurai xanh”

ClockThứ Năm, 11/11/2021 15:47

Lại mong “đá hóa vàng”Đừng quá khắt khe

Đội tuyển bóng đá Nhật Bản có biệt danh là “Samurai xanh” đang thực sự gặp khó. Qua 4 trận khởi đầu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, họ chỉ giành được 6 điểm, xếp thứ 4 bảng B. Châu Á được chia 4,5 suất và chỉ có 4 suất chính thức giành cho 4 đội nhất, nhì 2 các bảng A và B. Nửa suất còn lại thật gian truân khi 2 đội xếp thứ 3 của 2 bảng A và B phải đấu play- off . Đội thắng tiếp tục play-off với đại diện châu lục khác để đoạt vé còn lại dự VCK World Cup 2022. Tham vọng của người Nhật là tấm vé đi thẳng.

Hồ Thanh Minh lần đầu được gọi vào đội tuyển quốc gia. Ảnh: vietnamnet.vn

Danh bất hư truyền, Nhật Bản là một trong số ít đội bóng thành công nhất châu Á. Chỉ tính riêng đấu trường World Cup, “Samurai xanh” có 6 lần liên tiếp gần đây góp mặt, trong đó có 3 lần vượt qua vòng bảng vào các năm 2002, 2010 và 2018. Đội cũng đang nắm giữ kỷ lục vô địch Cúp Bóng đá châu Á với 4 lần vào các năm 1992, 2000, 2004 và 2011. Khó có thể tưởng tượng nổi với người Nhật nếu thầy trò Hajime Moriyasu vắng mặt ở ngày hội Qatar.

Thi đấu sân khách, nhưng chỉ gặp Việt Nam nên người Nhật quyết không bỏ qua cơ hội vượt mặt Oman, san bằng cách biệt với Australia và rút gắn khoảng cách với Saudi Arabia. Họ không giấu tham vọng giành trọn 3 điểm khi mang tới Hà Nội dàn cầu thủ khủng với phân nửa đang chinh chiến tại châu Âu. Chỉ một trong số những cái tên, như Takumi Minamino (Liverpool, Anh), Maya Yoshida (Sampdoria, Italia), Takehiro Tomiyasu (Arsenal, Anh) hay Wantaru Endo (Stuttgart, Đức)… cũng đã có giá chuyển nhượng tương đương với cả đội bóng Việt Nam.

Thua liền 4 trận, nhưng đội bóng của Park Hang - seo xem ra không quá yếu kém. Quang Hải và đồng đội đã có bàn mở tỷ số trước khi thua ngược 1-3 trước đội đầu bảng Saudi Arabia sau khi Duy Mạnh bị truất quyền thi đấu. Hay như trận thua đội nhì bảng Australia, bóng đã chạm tay hậu vệ Rhyan Grant ở phút 28, nhưng trong tài Ibrahim al-Jassim từ chối thổi phạt đền để 15 phút sau đó, Australia có bàn thắng duy nhất, ẵm gọn 3 điểm. Việt Nam cũng đã mất điểm oan uổng ở phút 90+5 trong trận thua 2 - 3 trước Trung Quốc.

Ngay sau U23 Việt Nam chính thức giành vé dự chung kết U23 châu Á 2022, ông Park Hang - seo lập tức hội quân và không quên bổ sung 9 gương mặt U23 cho tuyển quốc gia, trong đó có Hồ Thanh Minh của bóng đá Huế, vừa có bàn thắng để đời trong chiến thắng 1 - 0 trước U23 Myanmar. Minh khó có thể góp mặt trong đội hình chính thức khi mà hàng công Việt Nam đang quy tụ quá nhiều hảo thủ. Thế nhưng, cũng đã có người lên tiếng thầy Park nên học tập bầu Đức ở Hoàng Anh Gia Lai, khó thắng được Nhật Bản nên chăng tăng cường sử dụng các cầu thủ trẻ. Nếu vậy, đó là cơ hội cho Minh.

Lần đầu tiên tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản ở vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup. Thế nhưng, hai đội cũng từng gặp nhau gần đây nhất tại tứ kết Asian Cup 2019. Lúc đó, Nhật Bản chỉ thắng được đội bóng của ông Park Hang - seo 1 - 0 với pha lập công trên chấm 11m của Ritsu Doan, một tỷ số mong manh. Không còn quá nhiều áp lực, bóng đá Việt Nam hy vọng tuyển Quốc gia sẽ có một trận đấu tưng bừng và có điểm, nhất là khi được thi đấu sân nhà trong bối cảnh Samurai đang gặp khó.

Mấy ngày qua, người Hà Nội tròn xoe khi người Nhật mang sang 9 tấn hàng (gấp 9 lần hành lý mà đội tuyển Việt Nam mang theo khi sang UAE thi đấu) và hơn 100 người, trong đó có dàn cầu thủ “triệu đô” với 28 thành viên. Tất cả là để chuẩn bị cho 90 phút thi đấu trên sân Mỹ Đình bắt đầu diễn ra vào lúc 19 giờ tối 11/11/2021. Đấu với “Samurai xanh” do vậy đầy cảm xúc!

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Return to top