ClockThứ Hai, 09/07/2018 09:51

Đau xót

TTH - 9 năm tù là “cái giá” đau xót cho một người vi phạm pháp luật, càng đau xót gấp nhiều lần khi người phạm tội vốn là cán bộ cảnh sát giao thông.

Cuộc đời bị cáo bắt đầu “xuống dốc” khi sa vào tệ nạn bài bạc. Do cần tiền để đánh bạc trên mạng Internet và trả nợ tiền thua bạc, bị cáo nảy sinh ý đồ gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tiền, tài sản của người khác. Với thủ đoạn lấy “Giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra kiểm soát giao thông” của mình (do Cục Cảnh sát giao thông cấp ngày 19/01/2016, có hiệu lực đến ngày 19/01/2019), bị cáo đưa đi phô tô màu, ép plastic, rồi dùng bản phô tô màu này nói là bản chính để cầm cố lấy tiền. Ngoài ra, bị cáo còn trực tiếp lấy xe ô tô của mình đã thế chấp vay vốn ngân hàng, đem cầm cố nhằm mục đích chiếm đoạt tiền, cũng như giả vờ thuê xe ô tô để đi lại trong một thời gian ngắn hoặc nhờ người quen đi thuê xe giúp cho mình nhưng chiếm đoạt đưa đi cầm cố. Trong khoảng thời gian từ ngày 17/09/2016 đến ngày 25/05/2017, bằng các thủ đoạn nêu trên, bị cáo đã thực hiện 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền và tài sản của các bị hại, tổng giá trị hơn 1,7 tỷ đồng.

Bà C. (nạn nhân của bị cáo) đã không chút nghi ngờ mà giao cho bị cáo mượn 150 triệu đồng trong thời hạn 6 tháng. Thế nhưng nạn nhân đâu biết rằng, ngay sau đó, số tiền này bị bị cáo ném vào sòng bạc và trả nợ thua bạc trước đó. Lần tiếp theo, bà C. lại giao cho bị cáo vay 500 triệu đồng, tài sản thế chấp là chiếc ô tô. Nhưng nạn nhân không hề biết rằng, tài sản này bị cáo đã thế chấp ngân hàng vay 700 triệu đồng trước đó. Tương tự, anh P. (một nạn nhân khác trong vụ án) cũng vì tin bị cáo muốn mua đất của mình, nên không mảy may nghi ngờ giao giấy tờ đất. Bị cáo mang giấy tờ đất này đi cầm cố chiếm đoạt tiếp 500 triệu đồng…

Toàn bộ tài sản, tiền bạc mà bị cáo lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại đều đã bị “nướng” vào bài bạc, trả nợ thua bạc nên cơ quan công an không thu hồi được. Tuy nhiên còn may cho các bị hại, vợ cũ của bị cáo (đã ly hôn) đứng ra thay bị cáo bồi thường hết các khoản tiền mà bị cáo chiếm đoạt. 

Tại phiên tòa bị cáo nói những lời ăn năn hối hận, xin lỗi các bị hại. Thế nhưng, sự hối hận của bị cáo bây giờ cũng đã muộn màng khi sự nghiệp tiêu tan, gia đình ly tán. Các con của bị cáo còn quá thơ dại, đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ mới 2 tuổi... Vốn trước đây là cán bộ công an, thực thi pháp luật, bây giờ bản thân bị cáo phải ở hơn 3 nghìn ngày trong tại giam để cải tạo, thi hành hình phạt của pháp luật.

Qua vụ án đau xót này càng thấy sự “tàn phá” ghê gớm của tệ nạn cờ bạc đỏ đen, đồng thời thêm lần nữa, là lời cảnh báo cho bất cứ ai cũng nên tự rèn luyện, tránh xa cờ bạc. Bởi khi đã sa chân vào ăn thua, đường đến phạm các tội nguy hiểm khác như lừa đảo, lạm dụng, cướp, trộm cắp...để có tiền đánh và trả nợ bạc, hoặc trở thành nạn nhân bị xâm hại sức khỏe, tính mạng (do chủ nợ đòi không được tiền gây ra) là khó tránh khỏi.

QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phương thuốc yêu thương

Không đến nỗi còn sợ hãi khi mắc COVID-19, bởi hầu hết người dân đã được tiêm từ 2- 3 mũi vắc-xin phòng bệnh...

Phương thuốc yêu thương
Nối dài yêu thương

Trên trang facebook cá nhân, tôi thường đăng những tấm hình vui vẻ, phong cảnh đẹp hoặc có ý nghĩa “ghi dấu” nơi đã từng đến. Facebook của tôi để chế độ công khai. Có nghĩa, không chỉ người đã kết bạn mà ngay cả những người không kết bạn vẫn đọc, like (thích), comment (bình luận) được. Tuy nhiên từ trước đến nay, những bài đăng của tôi chỉ có bạn bè like, comment coi như hỏi thăm động viên nhau, thay vì không mấy lúc gặp được nhau, do khoảng cách địa lý hay những bận rộn của cuộc sống.

Nối dài yêu thương
Gieo điều tốt đẹp

Trên tấm kính của tủ mỳ ghi hàng chữ “bánh mỳ 0 đồng, mỗi người 1 ổ”. Nhưng khi bà cụ già nua lưng còng, chống gậy chậm chạp từng bước, các bạn nhanh nhẹn gói ngay 4 chiếc bánh, trao cho cụ.

Gieo điều tốt đẹp
Chung sức chống dịch

Phát huy trách nhiệm của cán bộ ngành kiểm sát, cán bộ, công chức, người lao động Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp bằng nhiều hình thức đã nỗ lực, bền bỉ góp sức với cộng đồng trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Chung sức chống dịch
Return to top